English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc muốn EU bãi bỏ thuế EV đối với xe điện trước ngày 4 tháng 7, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin

Bắc Kinh muốn Liên minh châu Âu bãi bỏ thuế quan sơ bộ đối với xe điện của Trung Quốc trước ngày 4 tháng 7, Global Times do nhà nước Trung Quốc kiểm soát đưa tin, sau khi cả hai bên đạt được thỏa thuận tổ chức các cuộc đàm phán thương mại mới.

© Reuters. FILE PHOTO: Cờ của Liên minh Châu Âu và Trung Quốc được in hình trong hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-EU tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 12 tháng 7 năm 2016. REUTERS/Jason Lee/File Photo

Bắc Kinh muốn Liên minh châu Âu (EU) hủy bỏ các mức thuế tạm thời đối với xe điện (EV) của Trung Quốc trước ngày 4 tháng 7, theo báo cáo của tờ Global Times do nhà nước kiểm soát, sau khi cả hai bên đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán thương mại mới.

Các mức thuế tạm thời của EU lên đến 38,1% đối với các xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 4 tháng 7 trong khi EU điều tra những gì họ cho là các khoản trợ cấp quá mức và không công bằng đối với các nhà sản xuất EV của Trung Quốc.

Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi EU hủy bỏ các mức thuế này, bày tỏ sự sẵn sàng đàm phán. Bắc Kinh không muốn bị lôi vào một cuộc chiến thuế quan khác, vẫn còn đau xót bởi các mức thuế của Mỹ áp đặt lên hàng hóa của mình bởi chính quyền Trump, nhưng cho biết sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ các công ty Trung Quốc nếu điều đó xảy ra.

Cả hai bên đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán thuế quan sau cuộc gọi giữa Ủy viên EU Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào vào thứ Bảy trong chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Kinh tế Đức, người cho biết cánh cửa thảo luận đang "mở".

Kết quả tốt nhất của các cuộc đàm phán là EU hủy bỏ quyết định thuế của mình trước ngày 4 tháng 7, Global Times báo cáo vào tối Chủ nhật, trích dẫn các nhà quan sát.

Các động thái ngày càng bảo hộ của EU sẽ kích hoạt các biện pháp đáp trả từ Trung Quốc, và leo thang căng thẳng thương mại sẽ chỉ dẫn đến kết quả "cùng thua" cho cả hai bên, tờ báo cho biết.

Các mức thuế dự kiến sẽ được hoàn thiện vào ngày 2 tháng 11 khi kết thúc cuộc điều tra chống trợ cấp của EU.

Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc về trợ cấp không công bằng, nói rằng sự phát triển của ngành công nghiệp EV của Trung Quốc là kết quả của các lợi thế về công nghệ, thị trường và chuỗi cung ứng công nghiệp.