English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc "nài nỉ" Trump từ bỏ vũ khí thương mại ưa thích - Thuế quan

Trung Quốc đang ký một thỏa thuận thương mại tạm thời với Hoa Kỳ: Giảm thuế.

Trung Quốc đang ký một thỏa thuận thương mại tạm thời với Hoa Kỳ: Giảm thuế.


Câu hỏi đặt ra là liệu Tổng thống Donald Trump sẽ đồng ý việc đó?


Với các cuộc đàm phán đang diễn ra trong một thỏa thuận ngắn hạn để xoa dịu cuộc chiến thương mại đang leo thang, Bắc Kinh đã yêu cầu chính quyền Trump loại bỏ một số nhiệm vụ mà tổng thống đã áp đặt. Trung Quốc cũng nói rõ rằng áp đặt thuế mới là không thông minh.


Đối với Trump, thách thức là làm thế nào hoặc liệu để thực hiện lại các nhiệm vụ đã hình thành trong nỗ lực tái lập thương mại Mỹ-Trung.


Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ còn một năm nữa sẽ diễn ra, hai bên đang cố gắng thực hiện một thỏa thuận tương đối ngắn hạn, theo giai đoạn một mà Trump và người đồng cấp của Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên kế hoạch ký kết tại hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương hiện đã bị hủy bỏ ở Chile tuần tới. Trong hành trình tìm kiếm một địa điểm mới, Trung Quốc đang tìm cách đẩy lùi thuế quan trước khi Xi đồng ý thực hiện bước đi đầy rủi ro về mặt chính trị để đến Mỹ ký thỏa thuận.


Những người quen thuộc với các cuộc thảo luận nói rằng Bắc Kinh đã yêu cầu chính quyền Trump cam kết không chỉ rút lại các mối đe dọa về thuế quan mới mà còn loại bỏ thuế đối với khoảng 110 tỷ đô la hàng hóa áp đặt vào tháng Chín. Các nhà đàm phán cũng đang thảo luận về việc giảm mức thuế 25% đối với khoảng 250 tỷ USD mà Trump áp đặt năm ngoái, người dân nói. Về phía Mỹ, mọi người không rõ liệu Trump, người sẽ có tiếng nói cuối cùng, sẽ sẵn sàng cắt giảm mọi nghĩa vụ.


Từ quan điểm của Trung Quốc, lập luận là nếu họ sẽ loại bỏ một điểm lớn của đòn bẩy và tiếp tục mua hàng nông sản Mỹ và đưa ra các cam kết mới để trấn áp hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ - yếu tố chính của thỏa thuận tạm thời - thì họ muốn thấy các động thái tương đương để loại bỏ thuế quan của Mỹ thay vì đơn giản là dở bỏ mối đe dọa của các nhiệm vụ trong tương lai.


Đó là trường hợp được nhắc lại bởi truyền thông nhà nước Trung Quốc vào thứ ba.


Tuy nhiên, thuế quan là một trong những vũ khí chính trong kho vũ khí của Trump để chuyển hướng chuỗi cung ứng sản xuất ra khỏi Trung Quốc, làm chậm sự trỗi dậy của đất nước và một cường quốc kinh tế toàn cầu, gây áp lực cho các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản thực hiện những cải cách cơ bản hơn đối với chính sách công nghiệp do nhà nước lãnh đạo.


Tuy nhiên, một số trợ lý riêng của Trump lo lắng về tác động của thuế quan đối với nền kinh tế Mỹ. Cũng như nhiều doanh nghiệp khác.


Dữ liệu giao dịch vào thứ ba cho tháng 9 chỉ ra việc thuế quan đã đánh vào thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Trung Quốc đã giảm 4,9% so với tháng trước xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm, trong khi xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc giảm 10% xuống mức thấp nhất trong 5 tháng, theo công bố dữ liệu của Bộ Thương mại tại Washington.


Cũng có những rủi ro chính trị cho Trump khi đáp ứng nhu cầu thuế quan của Trung Quốc. Khi đồng ý dở bỏ các nhiệm vụ, Trump - người dường như ngày càng mong muốn ký một thỏa thuận với Xi trên sân nhà của mình – sẽ bị các chỉ trích trong nước từ cả hai đảng lớn. Các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu nói về việc liệu thỏa thuận giai đoạn một sẽ tiếp tục nữa hay không, và thực tế là nó sẽ không giải quyết nhiều khiếu nại về cấu trúc của họ về Trung Quốc.


Thuế quan cũng được coi là một công cụ thực thi quan trọng của cả những người trong chính quyền và thậm chí một số đảng Cộng hòa tự do thương mại truyền thống hơn như Thượng nghị sĩ Chuck Grassley của Iowa, người đã nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng chỉ có giá trị trên giấy tờ nếu Trung Quốc thực lời hứa của họ.


Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và các quan chức khác đã liên tục lập luận rằng các khoản thuế trị giá 250 tỷ USD là một cách để thực thi rằng Trung Quốc tuân thủ các cam kết của mình và sẽ được áp dụng trong dài hạn.


Trung Quốc trước đây cũng đã yêu cầu Trump không tiếp tục áp dụng các khoản thuế bị đe dọa đối với khoảng 160 tỷ đô la hàng nhập khẩu, dự kiến vào ngày 15 tháng 12, sẽ đạt được yêu thích của người tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính xách tay.


Taoran Notes, một blog liên kết với Nhật báo kinh tế nhà nước, vào thứ Bảy đã viết rằng hủy bỏ tất cả các mức thuế là một trong ba mối quan tâm chính phải được giải quyết. Loại bỏ tất cả các mức thuế bổ sung là mối quan tâm cốt lõi không thay đổi và sẽ không bao giờ thay đổi; ngay cả khi có thỏa thuận giai đoạn đầu, mối quan tâm cốt lõi này vẫn cần được phản ánh.


Trong khi đó, Trung Quốc đang xem xét các địa điểm ở Mỹ, nơi Xi sẽ sẵn sàng gặp Trump để ký thỏa thuận, Bloomberg News đưa tin trước đó vào thứ Hai. Các quan chức Trung Quốc ban đầu hy vọng việc ký kết sẽ được liên kết với một chuyến thăm chính thức của nhà nước nhưng họ sẵn sàng để Xi đến Mỹ mà không có ai, người dân nói và nói thêm rằng không có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.


Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói với Đài truyền hình Bloomberg vào Chủ nhật rằng hai bên đang trên đường ký thỏa thuận trong tháng này nhưng cũng không loại trừ rằng có thể trôi qua vài tuần sau. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien cho biết ông là người lạc quan về thỏa thuận này với nhau.


“Hôm nay, chúng tôi gần như thỏa thuận với nhau”, O'Brien nói với các phóng viên ở Bangkok vào thứ Hai.


“Quyết định bây giờ là giữa Alaska và Iowa cho việc ký kết”, mọi người nói tóm tắt về kế hoạch cho biết.


Theo một người trực thuộc với vấn đề này, Iowa cũng nằm trong danh sách rút gọn các địa điểm tiềm năng nơi hai nước có thể đã ký thỏa thuận thương mại vào mùa xuân. Nhưng Lighthizer và các quan chức của hội đồng an ninh quốc gia đã đẩy lùi ý tưởng này, vì sợ rằng việc ký kết ở nhà nước trang trại sẽ tập trung quá nhiều vào các cam kết mua nông nghiệp và giảm bớt các vấn đề cơ cấu mà thỏa thuận sẽ giải quyết.


Trong một bước có thể nhằm mục đích làm cho thỏa thuận trở nên hợp lý hơn với Trump, các quan chức thực thi pháp luật của Trung Quốc và Mỹ hôm thứ Năm nhằm nhấn mạnh các nỗ lực chung nhằm trấn áp buôn lậu fentanyl , giải quyết một dịch bệnh opioid mà Trump đã yêu cầu Xi giúp giảm bớt như một phần của các cuộc đàm phán thương mại.

 

Theo Bloomberg