English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc nghi ngờ thỏa thuận thương mại dài hạn của Trump

Điều khoản thương mại là một bản tin hàng ngày gỡ rối một thế giới bị lôi kéo vào các cuộc chiến thương mại.

Điều khoản thương mại là một bản tin hàng ngày gỡ rối một thế giới bị lôi kéo vào các cuộc chiến thương mại. 


Các quan chức Trung Quốc đang đặt ra những nghi ngờ về việc đạt được thỏa thuận thương mại dài hạn toàn diện với Mỹ ngay cả khi hai bên tiến gần đến việc ký kết một thỏa thuận một giai đoạn 1.


Trong những cuộc trò chuyện riêng tư với du khách tới Bắc Kinh và những người đối thoại khác trong những tuần gần đây, các quan chức Trung Quốc đã cảnh báo họ sẽ không có động thái về những vấn đề nhức nhối nhất, theo những người trực thuộc vấn đề này. Họ vẫn lo ngại về bản chất bốc đồng của Tổng thống Donald Trump và nguy cơ ông có thể rút lui ngay cả thỏa thuận hạn chế mà cả hai bên nói rằng họ muốn ký trong vài tuần tới.


Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã kết thúc một cuộc họp chính trị quan trọng ở Bắc Kinh vào thứ năm. Trong các cuộc họp trước hội nghị đó, một số quan chức đã đưa ra những kỳ vọng thấp rằng các cuộc đàm phán trong tương lai có thể dẫn đến bất cứ điều gì có ý nghĩa - trừ khi Mỹ sẵn sàng đẩy lùi nhiều mức thuế hơn. Trong một số trường hợp, họ đã kêu gọi du khách Mỹ mang thông điệp đó trở lại Washington, người dân nói.


Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã đưa ra một rào cản khác khi ông tuyên bố hôm thứ Tư rằng nước này đã hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương vào ngày 16 đến 17 tháng 11 – nơi ông Trump và Tập Cận Bình hy vọng gặp nhau - vì những vấn đề bất ổn xã hội ở nước này.

 

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi và lợi suất trái phiếu giảm vì lo ngại về cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trước đó, một báo cáo cho thấy một thước đo về triển vọng của ngành sản xuất Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Hai. Hôm thứ Tư, một báo cáo của chính phủ tại Washington cho thấy sự tăng trưởng của Mỹ chậm lại ở mức 1.9% hàng năm, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2018.


Trong một tweet vào hôm thứ Năm, Trump cho biết việc tìm kiếm đang diễn ra để tìm địa điểm mới cho Xi và ông ký hợp đồng, mà theo ông sẽ là khoảng 60% tổng giao dịch.


Bước đầu tiên đó, theo chính quyền Trump, có nghĩa là dẫn đến một thỏa thuận toàn diện hơn liên quan đến cải cách kinh tế đáng kể hơn so với những gì có trong giai đoạn ban đầu được đề xuất. Nhưng các quan chức Trung Quốc tỏ ra nghi ngờ, nói rằng sẽ yêu cầu Mỹ rút thuế quan đối với khoản nhập khẩu 360 tỷ USD từ Trung Quốc - điều mà nhiều người không thấy Trump đã sẵn sàng để làm.


Kinh tế Bloomberg : đình chiến, hòa bình, hay chiến tranh? - Ba kịch bản thương mại năm 2020


Những người quen thuộc với vị trí của Trung Quốc cho biết tất cả các mức thuế không phải được gỡ bỏ ngay lập tức, nhưng chúng phải là một phần của giai đoạn tiếp theo. Trung Quốc cũng muốn Trump hủy bỏ một làn sóng thuế nhập khẩu mới do có hiệu lực vào ngày 15/12 đối với các mục yêu thích của người tiêu dùng Mỹ như điện thoại thông minh và đồ chơi như một phần của thỏa thuận giai đoạn một, người dân nói.


Bắc Kinh cởi mở và sẵn sàng tiếp tục đàm phán sau giai đoạn đầu, nhưng cả hai bên đều nhận ra rằng sẽ rất khó đạt được thỏa thuận về cải cách cơ cấu sâu sắc mà Mỹ đang thúc đẩy, một quan chức Trung Quốc quen thuộc với các cuộc đàm phán.


Trung Quốc đã tuyên bố trong nhiều tháng rằng một thỏa thuận cuối cùng phải bao gồm xóa bỏ tất cả các mức thuế trừng phạt, và đã chùn bước trong các cải cách trong các lĩnh vực như các doanh nghiệp nhà nước có thể gây nguy hiểm cho quyền lực của Đảng Cộng sản. Về mặt chính trị, Xi không thể chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào sẽ giữ mức thuế trừng phạt: Những người theo chủ nghĩa dân tộc trong đảng đã gây áp lực cho ông thông qua các bài xã luận truyền thông của nhà nước để tránh ký kết một hiệp ước bất bình đẳng, gợi nhớ đến những Trung Quốc ký kết với các cường quốc thực dân.


Cho đến nay, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và nhóm của ông, từ chối bình luận, đã tuyên bố rằng các nghĩa vụ đối với 250 tỷ USDhàng hóa Trung Quốc - áp đặt sớm trong cuộc chiến thương mại - được duy trì trong thời gian dài như một cách để thực thi bất kỳ cam kết nào Trung Quốc đưa ra.


Các câu hỏi về tương lai của các cuộc đàm phán phản ánh một sự thay đổi trong chiến lược của Hoa Kỳ. Sau khi tăng cường thuế quan và áp lực đối với Trung Quốc trong mùa hè và nói rằng ông sẽ chỉ giải quyết một thỏa thuận bao gồm tất cả, Trump vào đầu tháng 10 đã chuyển sang cách tiếp cận từng bước.


Điều khoản thương mại: Những gì trong và những gì ngoài thỏa thuận một phần Mỹ-Trung


Giai đoạn đầu tiên, mà các nhà đàm phán vẫn đang cố gắng đóng đinh, dự kiến sẽ bao gồm việc nối lại các giao dịch mua hàng hóa nông sản của Trung Quốc và các sản phẩm khác như máy bay.


Đó cũng dự kiến sẽ bao gồm các cam kết của Trung Quốc để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và một thỏa thuận của cả hai bên không thao túng tiền tệ của họ. Đổi lại, Trump đồng ý không tiếp tục tăng thuế ngày 15/10 và các trợ lý đã nâng cao khả năng hủy bỏ thuế ngày 15/12.


Nhưng mất tích từ thỏa thuận hiện đang hình thành là nhiều cải cách kinh tế sâu sắc hơn như thay đổi chế độ trợ cấp của chính phủ, các công ty Trung Quốc được hưởng lợi từ chính quyền Trump - và các doanh nghiệp Mỹ - đã tìm kiếm, đặt ra câu hỏi về việc liệu chi phí kinh tế của Cuộc tấn công thương mại của Trump sẽ có giá trị nó.


Trump đã tìm cách tránh những lời chỉ trích rằng ông sẽ nhận được rất ít từ Trung Quốc bằng cách lập luận rằng các vấn đề khó khăn hơn sẽ được giải quyết trong các giai đoạn trong tương lai. Giai đoạn hai sẽ bắt đầu đàm phán gần như ngay lập tức sau khi chúng tôi kết thúc giai đoạn một, anh ấy nói với các phóng viên trong tháng này.


Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết hôm thứ Năm, sau khi câu chuyện này được công bố lần đầu tiên, rằng tổng thống đã muốn những thay đổi cấu trúc thực sự mang lại kết quả thực tế, có thể kiểm chứng và có thể thi hành được, dẫn đến thương mại công bằng hơn với Trung Quốc.


Mô hình hóa tác động GDP toàn cầu của chiến tranh thương mại


Tuy nhiên, việc chuyển sang một cách tiếp cận theo từng giai đoạn phản ánh sự phản kháng của Trung Quốc đối với nhiều yêu cầu của Hoa Kỳ và Nhà Trắng nhượng bộ từ bỏ lập trường rằng không có gì được đồng ý cho đến khi mọi vấn đề nhức nhối được giải quyết.


Eswar Prasad, người từng dẫn dắt đội Trung Quốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết, ngay cả khi họ có được giai đoạn một, thì giai đoạn hai sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì tất cả các vấn đề thực sự khó khăn đang bị trì hoãn. .


Trong các cuộc trò chuyện gần đây với các nhà hoạch định chính sách cao cấp của Trung Quốc, Prasad cho biết chủ đề chung mà họ thể hiện là sự hoài nghi. Họ nói họ khá bi quan, anh nói. Họ sợ rằng bất kỳ thỏa thuận nào mà họ đàm phán với Trump có thể nổ tung vào mặt họ.


Sự khác biệt là rõ ràng ngay cả khi Trump tuyên bố thỏa thuận một giai đoạn quan trọng với một nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc, Phó Thủ tướng Liu He, và hứa hẹn một sự tan băng rộng hơn trong các mối quan hệ như là một phần của những gì ông gọi là lễ hội tình yêu.


Tuy nhiên, đằng sau cánh cửa đóng kín, tất cả đều không hoàn toàn thuận lợi. Theo những người quan trọng với các cuộc đàm phán, các bên vẫn đang tranh luận về cách phân bổ các vấn đề giữa các giai đoạn và những gì sẽ thông báo chỉ vài phút trước khi các phóng viên được đưa ra để công bố.


Trump tuyên bố trước báo chí rằng có thể có tới ba giai đoạn cho một thỏa thuận trong khi Liu từ chối thảo luận chi tiết.


Chúng tôi rất đồng ý rằng để có được mối quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đó là điều tốt cho Trung Quốc, cho Hoa Kỳ và cho toàn thế giới và chúng tôi đang có nhiều tiến bộ theo hướng tích cực, ông Liu Liu nói trước những phóng viên.


Bộ Thương mại Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức một bản fax tìm kiếm bình luận về các cuộc đàm phán thương mại. Nhưng một cựu quan chức nói rằng vẫn có thể có một con đường dài phía trước.


“Nếu các yêu cầu của Mỹ quá nhiều, chẳng hạn như nhấn mạnh vào cái gọi là thay đổi cơ cấu sẽ thay đổi mô hình kinh tế của Trung Quốc, thì thỏa thuận hoàn toàn không thể kết thúc trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump”, ông Xia Xiaoming, cựu Bộ Thương mại chính thức. “ Ngoài ra, Trung Quốc muốn có một thỏa thuận càng nhanh càng tốt, mặc dù một thỏa thuận hoàn chỉnh sẽ bao gồm việc loại bỏ tất cả các mức thuế bị trừng phạt” , ông nói.


“ Đó là xa những gì chính quyền Trump đã chuẩn bị để cung cấp. Không rõ ràng rằng có một cuộc gặp gỡ thực sự”, ông Prasad nói.


Theo Bloomberg