English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc sẽ thâm hụt ngân sách 3% GDP vào năm 2024

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại cuộc họp thường niên về kinh tế trong tuần này đã đồng ý duy trì mức thâm hụt ngân sách ở mức 3% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2024

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại cuộc họp thường niên về kinh tế trong tuần này đã đồng ý duy trì mức thâm hụt ngân sách ở mức 3% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2024, ba nguồn tin am hiểu vấn đề này cho biết, trong khi các hỗ trợ tài chính khác có thể được chi trả bởi nợ ngoài ngân sách.


Trong khi con số thâm hụt thấp hơn mục tiêu sửa đổi 3,8% của năm nay, cho thấy Bắc Kinh muốn duy trì kỷ luật tài chính và không xem xét một chính sách tài khóa lớn vào năm tới, thì lựa chọn phát hành nợ chính phủ ngoài ngân sách mang lại cho nước này sự linh hoạt trong bước đi. tăng cường kích thích để duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định.

Hai trong số các nguồn tin nói với Reuters rằng trái phiếu chính phủ đặc biệt có thể được phát hành để chi trả cho các khoản chi tiêu bổ sung khi cần thiết. Một trong số họ cho biết số tiền họ có thể lên tới 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140,16 tỷ USD).

Cả ba nguồn đều nói với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của các cuộc thảo luận.

Trung Quốc đã từng phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt trước đây. Vào năm 2020, họ đã bán khoản nợ đó trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ để tài trợ cho các biện pháp liên quan đến COVID. Năm 2007, nước này đã phát hành 1,55 nghìn tỷ nhân dân tệ để tận dụng quỹ đầu tư quốc gia của mình. Năm 1998, nước này đã phát hành 270 tỷ nhân dân tệ để tái cấp vốn cho các ngân hàng nhà nước.

Trung Quốc không đưa trái phiếu đặc biệt vào kế hoạch ngân sách hàng năm của mình vì nước này coi công cụ này là một biện pháp đặc biệt để huy động tiền cho các dự án hoặc mục tiêu chính sách cụ thể trong thời điểm cần thiết.

"Tỷ lệ thâm hụt năm 2024 được đặt ở mức 3% và phần không đủ có thể được bổ sung bằng nợ chính phủ đặc biệt," một trong những nguồn tin cho biết.

Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, nơi xử lý các câu hỏi của giới truyền thông thay mặt chính phủ, bộ tài chính và nhà hoạch định nhà nước hàng đầu, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters. Yêu cầu nhận xét.

Các mục tiêu chính thức thường không được công bố công khai cho đến cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc, thường được tổ chức vào tháng 3.

Một phần quan trọng khác trong quan điểm tài chính tổng thể của Trung Quốc là hạn ngạch trái phiếu mà chính quyền địa phương được phép phát hành, vốn cũng nằm ngoài ngân sách của chính phủ. Một trong những nguồn tin cho biết con số này có thể đạt gần 4 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2024, so với 3,8 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay.

Hội nghị Hội nghị công tác kinh tế trung ương hàng năm, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức hàng đầu khác vạch ra lộ trình cho vị trí thứ hai trên thế giới -nền kinh tế lớn nhất trong năm tới, diễn ra không có khán giả vào thứ Hai và thứ Ba.

Tân Hoa Xã đưa tin về cuộc họp cho biết các nhà lãnh đạo đã đồng ý về chính sách tài khóa chủ động cho năm 2024.

Truyền thông nhà nước cho biết Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một đợt cải cách tài chính và thuế mới, đồng thời chính phủ đang tìm cách cải thiện cơ cấu chi tiêu tài chính để hỗ trợ các nhiệm vụ chiến lược.

Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản cầm quyền, tuần trước cho biết chính sách tài khóa sẽ "linh hoạt, ôn hòa, chính xác và hiệu quả".

Trung Quốc trong lịch sử luôn giữ tỷ lệ thâm hụt ngân sách ở mức hoặc dưới 3%, ngoại trừ những trường hợp ngoại lệ gần đây là những năm xảy ra đại dịch 2020 và 2021, cũng như năm nay khi các nhà chức trách tăng cường nỗ lực thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế đang chững lại.

Các cố vấn chính phủ của Trung Quốc đã nói với rằng họ sẽ đề xuất các mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2024 là từ 4,5% đến 5,5% , với đa số ủng hộ mục tiêu khoảng 5% - giống như năm nay.

Cả ba nguồn tin nói chuyện với Reuters sau cuộc họp thường niên đều xác nhận Trung Quốc có khả năng đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2024.

Các nhà đầu tư đang xem xét kỹ lưỡng hơn về tình hình tài chính của Trung Quốc sau khi cơ quan xếp hạng Moody's tuần trước đưa ra cảnh báo hạ xếp hạng, viện dẫn chi phí để giải cứu các chính quyền địa phương và công ty nhà nước đang ngập trong nợ nần cũng như kiểm soát cuộc khủng hoảng tài sản.

Dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy nợ của chính quyền địa phương đạt 92 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 76% sản lượng kinh tế của Trung Quốc vào năm 2022, tăng từ mức 62,2% vào năm 2019.

Các nhà phân tích kỳ vọng Trung Quốc sẽ dành sự linh hoạt trong vấn đề thâm hụt ngân sách vào năm tới, trong trường hợp nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả.

Vào tháng 10, Trung Quốc công bố kế hoạch phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ vào cuối năm nay để tăng cường cơ sở hạ tầng phòng chống lũ lụt. Chúng được đưa vào ngân sách, nâng mục tiêu thâm hụt năm 2023 lên 3,8% GDP từ mức 3% ban đầu.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế đang đi đúng hướng khoảng 5% trong năm nay, nhưng nó vẫn so sánh với mức suy yếu do Covid-19 gây ra vào năm 2022 và việc đạt mức tương tự vào năm 2024 có thể cần hỗ trợ tài chính mạnh mẽ hơn.

Nguồn Reuters