English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Trung Quốc thực hiện các hạn chế mới đối với giao dịch ra nước ngoài

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã ban hành thông báo cấm các công ty môi giới trong nước và các đơn vị ở nước ngoài của họ chấp nhận khách hàng đại lục mới để giao dịch ở nước ngoài.

Thời hạn gỡ bỏ ứng dụng sắp tới vào tháng 10 dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến các công ty tài chính.

Futu Holdings và UP Fintech đã sớm thực hiện các biện pháp ứng phó với môi trường pháp lý ngày càng phát triển.


Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã ban hành thông báo cấm các công ty môi giới trong nước và các đơn vị ở nước ngoài của họ chấp nhận khách hàng đại lục mới để giao dịch ở nước ngoài. Hành động này đánh dấu lần đầu tiên những hạn chế như vậy được áp dụng. Việc thực hiện các tín hiệu như vậy phản ánh cam kết của Trung Quốc trong việc quản lý dòng vốn chảy ra và ổn định tiền tệ.

Các công ty môi giới bị ảnh hưởng như thế nào bởi các quy định mới

Thông báo ngày 28 tháng 9 năm 2023 do đơn vị CSRC ở Thượng Hải đưa ra chưa từng được báo cáo trước đây. Ngày có hiệu lực chính xác không được chỉ định. Các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này tin rằng cơ quan quản lý dự định các biện pháp này sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Thông báo cũng đặt ra thời hạn cuối tháng 10 để xóa các ứng dụng và trang web thu hút khách hàng đại lục.

Những biện pháp mới này sẽ mở rộng đến việc giám sát và hạn chế các khoản đầu tư mới của các khách hàng hiện tại ở đại lục nhằm ngăn chặn khả năng trốn tránh các biện pháp kiểm soát ngoại hối của Trung Quốc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh lo ngại về tình trạng nền kinh tế Trung Quốc. Nền kinh tế Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng chậm hơn, thúc đẩy sự gia tăng đầu tư ra nước ngoài của công dân Trung Quốc. Những dòng vốn chảy ra này đã gây áp lực lên tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ. Chính phủ Trung Quốc đã tích cực làm việc để ổn định tiền tệ và duy trì quyền kiểm soát dòng vốn.

Thông báo này dự kiến ​​sẽ tác động đến một loạt công ty môi giới, đặc biệt là những công ty có hoạt động giao dịch quan trọng ở nước ngoài, chẳng hạn như các công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước như Citic Securities, China International Capital Corporation và Haitong Securities.

Các công ty này có các đơn vị lớn có trụ sở tại Hồng Kông tạo ra phần lớn doanh thu từ các dịch vụ giao dịch ở nước ngoài. Vào thời điểm công bố báo cáo, các công ty môi giới này vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters từ hãng tin uy tín.

Nhìn lại các hoạt động giao dịch ra nước ngoài ở Trung Quốc

Động thái này không phải là động thái đầu tiên trong thời gian gần đây liên quan đến giao dịch và đầu tư ra nước ngoài. Đầu năm nay, hai công ty môi giới trực tuyến, Futu Holdings Ltd và UP Fintech Holding Ltd, đã tự nguyện xóa ứng dụng của họ ở Trung Quốc, với lý do lo ngại về bảo mật dữ liệu và dòng vốn chảy ra ngoài, phù hợp với sự tập trung chặt chẽ hơn của Bắc Kinh vào những vấn đề này.

Điều quan trọng cần lưu ý là các cá nhân Trung Quốc vẫn có thể đầu tư vào chứng khoán nước ngoài thông qua các kênh đã được thiết lập, bao gồm chương trình Kết nối chứng khoán với Hồng Kông và các chương trình dựa trên hạn ngạch như nhà đầu tư tổ chức trong nước đủ điều kiện và các chương trình hợp tác hữu hạn trong nước đủ điều kiện. Việc thực hiện các biện pháp mới này nhấn mạnh cam kết của Trung Quốc trong việc kiểm soát tốt hơn dòng vốn ra nước ngoài và duy trì sự ổn định trên thị trường tài chính.

Ngành tài chính sẽ theo dõi chặt chẽ tác động của những hạn chế này và chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giao dịch và đầu tư ở nước ngoài trong những tháng tới. CSRC cũng không đáp ứng yêu cầu bình luận của Reuters tại thời điểm công bố báo cáo.

Nguồn financemagnates