English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc tìm cách áp đặt lệnh trừng phạt 2.4 tỷ USD đối với Mỹ

Một tài liệu công bố hôm 21/10 cho thấy Trung Quốc đã tìm cách áp đặt 2.4 tỷ USD các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với Hoa Kỳ, nước không thi hành phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về tranh chấp thuế quan có từ thời chính quyền Obama.

Một tài liệu công bố hôm 21/10 cho thấy Trung Quốc đã tìm cách áp đặt 2.4 tỷ USD các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với Hoa Kỳ, nước không thi hành phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về tranh chấp thuế quan có từ thời chính quyền Obama.

 

Thẩm phán kháng cáo của WTO hồi tháng 7 cho biết Hoa Kỳ đã không hoàn toàn tuân thủ phán quyết của WTO. Nếu không hủy bỏ thuế quan đối với các tấm pin mặt trời, tháp điện gió, xi lanh thép và nhôm, có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Trung Quốc.

 

Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO (DSB) thực sự đã “bật đèn xanh” cho Bắc Kinh tìm kiếm các biện pháp trừng phạt vào giữa tháng 8. Hoa Kỳ nói vào thời điểm đó họ không tin rằng phán quyết của WTO có hiệu lực và các thẩm phán đã "áp dụng giải thích pháp lý sai trong tranh chấp này".

 

Phái đoàn Hoa Kỳ tuyên bố rằng Trung Quốc vẫn là một "kẻ vi phạm nhất quán" trong thỏa thuận trợ cấp của WTO. Các quan chức Mỹ ở Washington và Geneva không bình luận gì thêm.

 

Ngoài các tranh chấp chưa được giải quyết của WTO, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp thuế quan trong 15 tháng qua, làm gián đoạn thị trường tài chính và làm giảm nghiêm trọng sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

 

Wolf, Phó Tổng Giám đốc của WTO, là người Mỹ cao cấp nhất trong tổ chức. Ông từ chối bình luận về các tranh chấp cụ thể tại một sự kiện được tổ chức bởi một nhóm chuyên gia tư tưởng ở Washington.

 

Nhưng ông nói rằng việc các quốc gia thành viên tiếp tục đệ đơn kiện WTO cho thấy họ tin rằng WTO cuối cùng sẽ giải quyết bế tắc hiện tại xung quanh các thủ tục giải quyết tranh chấp.

 

"WTO ... không thể dừng cuộc chiến thương mại, nhưng WTO có thể là một phần của giải pháp."

 

Trong thông báo của WTO, Trung Quốc tuyên bố rằng, để đáp lại các khuyến nghị và phán quyết của Cơ quan giải quyết tranh chấp không tuân thủ (DSB) của Hoa Kỳ, Trung Quốc đã yêu cầu DSB đình chỉ việc cắt giảm và các nghĩa vụ liên quan, với số tiền hàng năm là 2.

4 tỷ USD.

 

Yêu cầu tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã không tuân thủ các khuyến nghị và phán quyết của DSB trong thời hạn quy định và không đạt được thỏa thuận nào về bồi thường.

 

Năm 2012, Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại với WTO để thách thức Hoa Kỳ áp thuế đối kháng đối với các tấm pin mặt trời, tháp điện gió, xi lanh thép và hồ sơ nhôm xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Vào thời điểm đó, xuất khẩu của Trung Quốc có giá trị 7.3 tỷ USD.

 

Các mức thuế này là kết quả của 17 cuộc điều tra do Bộ Thương mại Hoa Kỳ khởi xướng từ năm 2007 đến 2012.

 

Yêu cầu của Trung Quốc xuất hiện trong chương trình nghị sự của cuộc họp DSB dự kiến vào ngày 28 tháng 10. Hoa Kỳ có thể đặt câu hỏi về quy mô của các biện pháp trừng phạt trả đũa mà Trung Quốc tìm kiếm, điều này có thể dẫn đến việc đệ trình tranh chấp dài hạn này lên trọng tài.

 

Đại diện thương mại Hoa Kỳ, văn phòng Wright Heze, đã tuyên bố rằng phán quyết của WTO thừa nhận rằng Hoa Kỳ đã chứng minh rằng Trung Quốc trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và bóp méo nền kinh tế của họ.

 

Nhưng phán quyết cũng nói rằng Hoa Kỳ phải chấp nhận giá của Trung Quốc để đo lường mức trợ cấp, mặc dù Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ tin rằng các giá này là "méo mó".

 

Tổng thống Mỹ Trump tiếp tục lạc quan vào thứ Hai để nói về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nhằm chấm dứt khả năng xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai bên. Ông nói với các phóng viên rằng thỏa thuận này đang diễn ra tốt đẹp. Ông nói hôm thứ Sáu tuần trước rằng thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ được ký kết trước cuộc họp APEC tại Chile vào ngày 16 - 17/11.

 

Nhưng Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Ross cho biết hôm thứ Hai rằng điều quan trọng hơn là hoàn thiện các chi tiết của thỏa thuận vì lợi ích của cả hai bên, thay vì ký thỏa thuận trước thời hạn cụ thể.

 

Theo Reuters