English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc từ chối thị thực của các nhà lập pháp Hoa Kỳ qua Đài Loan

Trung Quốc từ chối thị thực nhập cảnh cho một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ, phái đoàn này chỉ được cấp thị thực khi họ hủy bỏ điểm dừng ở Đài Loan.

Trung Quốc từ chối thị thực nhập cảnh cho một phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ, phái đoàn này chỉ được cấp thị thực khi họ hủy bỏ điểm dừng ở Đài Loan.

 

Đại diện Sean Patrick Maloney, một đảng viên Dân chủ New York, cho biết trên tờ Wall Street Journal op-ed rằng đây là "uy hiếp visa, được đưa ra nhằm phá hoạt quan hệ lâu dài giữa Hoa Kỳ với Đài Loan."

 

Maloney cảnh báo Bắc Kinh rằng "các chiến dịch gây áp lực mạnh tay và được thực thi một cách khéo léo" sẽ chỉ "tiếp thêm sự ủng hộ của quốc hội cho Đài Loan." Ông nói rằng ông sẽ tìm cách để Quốc hội "củng cố sự ủng hộ của Mỹ cho Đài Loan" trong những tháng tới, mặc dù không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các nhà lãnh đạo quốc hội hoặc Nhà Trắng đã đồng thuận với ý định của ông.

 

Trung Quốc và Đài Loan đã bị cai trị một cách riêng biệt kể từ khi một chính phủ quốc gia trốn sang Đài Bắc hơn 70 năm trước trong cuộc nội chiến với cộng sản Mao Trạch Đông. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đã loại trừ lực lượng quân sự để khẳng định quyền kiểm soát.

 

Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Đài Loan gần đây đã được mở rộng, với Thượng nghị sĩ Ted Cruz, một người Cộng hòa Texas, tuần trước đã trở thành thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đầu tiên tham dự một sự kiện Quốc khánh tại Đài Bắc trong 35 năm.

 

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Cory Gardner, một nghị sĩ Cộng hòa Colorado và Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cũng đã viết một bài bình luận vào tuần trước trên tờ Hill có trụ sở tại Washington, kêu gọi tăng cường quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng ở Thái Bình Dương.



Theo bloomberg