English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Trung Quốc tự tin có thể thống trị lĩnh vực tiền kỹ thuật số bằng DCEP

Tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương của Trung Quốc DCEP - loại tiền kỹ thuật số có chủ quyền lớn nhất thế giới

Tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương của Trung Quốc DCEP - loại tiền kỹ thuật số có chủ quyền lớn nhất thế giới 

Hiện tại, loại tiền kỹ thuật số (DCEP) do ngân hàng trung ương Trung Quốc tung ra là một hệ thống tiền điện tử được mã hóa mới dựa trên công nghệ blockchain. DCEP sẽ áp dụng hệ điều hành hai tầng, tức là Ngân hàng Nhân dân trước tiên sẽ chuyển đổi DCEP với các ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính khác, sau đó sẽ do các đơn vị này chuyển đổi công khai. Hơn nữa, tiền tệ toàn cầu của ngân hàng trung ương sớm đã bắt đầu chuẩn bị từ đầu năm 2014. 

Sự giàu có trong tương lai không phải là đô la Mỹ, cũng không phải vàng, nó phải thuộc về tài sản kỹ thuật số blockchain, tài sản kỹ thuật số sẽ trở thành con cưng mới của hệ thống tài chính và trở thành xu hướng chuyển đổi kinh tế toàn cầu. 

Trong khi Facebook phát hành đồng tiền Libra để trở thành tâm điểm của thị trường tài chính toàn cầu thì loại tiền kỹ thuật số DCEP (Thanh toán tiền điện tử kỹ thuật số) do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tạo ra cũng chính thức phơi bày ra trước ánh sáng. So sánh tiền Libra với tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương DCEP do Trung Quốc đề xuất, chúng tôi không thể không thốt lên: Đây có phải là "tiền tệ thế giới mới" mà Trung Quốc chuẩn bị cho các nền kinh tế toàn cầu? 

Tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ thay thế tiền mặt, vậy trong bối cảnh tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, cơ hội thị trường nào đáng để chúng ta quan tâm? Đặc điểm phát hành của nó là gì? 

DCEP có tất cả các điều kiện của một đồng "tiền tệ thế giới" 

So sánh DCEP với sự ra mắt Thiên Bình của Facebook, bạn có thể thấy rằng cả hai rất giống nhau về bảo mật, kiến trúc và ý tưởng. Sự khác biệt là trong khi DCEP vẫn giữ được những lợi thế giống Libra thì nó khắc phục tất cả khuyết điểm của Libra trong vai trò tiền tệ thế giới, DCEP đưa ra một câu trả lời gần như hoàn hảo như sau: 

(1) DCEP và RMB có thể được trao đổi tự do 1: 1, hỗ trợ kết nối với ngân hàng trung ương;

(2) DCEP áp dụng hệ thống hai tầng gồm các ngân hàng thương mại và ngân hàng trung ương để thích ứng với hệ thống tiền tệ hiện có của các quốc gia có chủ quyền trên thế giới;

(3) DCEP là một loại tiền tệ có chủ quyền và thay thế cho tiền tệ của người dân, điều này có thể đảm bảo rằng hệ thống lý thuyết tiền tệ hiện tại vẫn phát huy tác dụng;

(4) DCEP dựa trên một thiết kế đặc biệt, có thể thực hiện các giao dịch ngang hàng mà không cần phụ thuộc vào mạng Internet; 

Nói tóm lại, DCEP không chỉ có thể thực hiện tất cả các chức năng của đồng đô la Mỹ trên thế giới, mà còn tiết kiệm vốn phát hành, tính toán tỷ lệ lạm phát và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác một cách chính xác hơn, và hạn chế tốt hơn các hoạt động phi pháp như rửa tiền và tài trợ khủng bố, và thuận tiện cho việc trao đổi lưu thông trong phạm vi toàn cầu hơn. 

Điều quan trọng cần lưu ý là ý tưởng về DCEP đã bắt đầu vào năm 2014, sớm hơn nhiều so với Libra vào năm 2019. Nó là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trong lĩnh vực tiền tệ kỹ thuật số. Các sự kiện tiền kỹ thuật số của Trung Quốc đã diễn ra như sau: Năm 2014, ngân hàng trung ương đã thành lập một nhóm nghiên cứu đặc biệt về tiền kỹ thuật số hợp pháp, năm 2016, viện nghiên cứu tiền kỹ thuật số được thành lập trên cơ sở của nhóm ban đầu, vào tháng 6 năm 2018, Công ty tài chính công nghệ Thâm Quyến được thành lập, vào tháng 8 năm 2019, chính phủ trung ương ở Thâm Quyến công bố nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số và thanh toán di động. Tại cuộc họp báo đầu tiên kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ông Dịch Cương, chủ tịch Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết: Tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ thay thế một phần tiền mặt, đủ để cho thấy Trung Quốc vẫn luôn đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số và công nghệ tài chính. Là một người Trung Quốc, khoảnh khắc tôi cảm thấy vô cùng tự hào. 

Kênh phân phối tiền kỹ thuật số DCEP có cấu trúc hàng đầu thế giới

Mục Trường Xuân, giám đốc Viện nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương cho biết: "Tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương áp dụng hệ điều hành hai tầng. Cái gọi là hệ điều hành hai tầng dùng để chỉ hệ điều hành gồm hai hệ thống là Ngân hàng Nhân dân Trung ương và Ngân hàng thương mại. Tầng trên là Ngân hàng Nhân dân giao dịch với Ngân hàng thương mại, tầng dưới là Ngân hàng thương mại hoặc tổ chức tài chính giao dịch người dân”

Trước mắt, ngoài các Ngân hàng thương mại lớn, còn có hai đại gia kinh doanh Internet lớn: Năm 2004, không ai ngờ một công ty nhỏ tên là Alipay sẽ mang lại sự thay đổi lớn như vậy cho thế giới vào năm 2019:

(1) Vào năm 2018, Alipay có thể được sử dụng ở 200 quốc gia và khu vực;

(2) Hỗ trợ giao dịch trực tiếp bằng hơn 20 loại tiền tệ như đô la Mỹ và bảng Anh;

(3) Có thể được thanh toán trên toàn thế giới tại 38 quốc gia và khu vực chính;

(4) Alipay đã giảm các giao dịch tiền mặt của mình xuống dưới 2% trong tổng khối lượng giao dịch tại Trung Quốc và đang dần thay thế các giao dịch tiền mặt trên toàn thế giới. 

Ngoài Alipay, nền tảng thanh toán khổng lồ khác của Trung Quốc (thanh toán WeChat) cũng đang mở rộng nhanh chóng. Đến tháng 3 năm 2018, nó đã có mặt ở 49 quốc gia và khu vực, có thể thực hiện các giao dịch xuyên biên giới ở 20 quốc gia và khu vực, và giao dịch trực tiếp bằng 16 loại tiền tệ. 

Nền tảng thanh toán của Alipay và WeChat sẽ trở thành con đường tốt nhất để DCEP lưu chuyển tự do trên thế giới. Đây là một cách tốt để giúp DCEP trở thành tiền tệ thế giới, bởi vì DCEP được thiết kế để giao tiếp liền mạch với các nền tảng thanh toán của bên thứ ba như Alipay và WeChat. Nguyên tắc và nhu cầu được đáp ứng mà không cần kết nối mạng Internet. 

Giống với nền tảng thanh toán di động của Trung Quốc (Alipay) ra mắt năm 2004, công cụ thanh toán di động Apple Pay của Mỹ đã được ra mắt vào năm 2014 và Samsung Pay của Hàn Quốc được ra mắt vào năm 2015, DCEP có đủ kinh nghiệm và trình độ kỹ thuật đảm bảo vượt bậc trong lĩnh vực lưu thông tiền kỹ thuật số hơn các đối thủ khác. 

Tại thời điểm này, Trung Quốc có thể tự tin nói với thế giới rằng DCEP là kênh xây dựng đẳng cấp thế giới về phân phối tiền tệ thế giới mới. 

DCEP đang cố gắng trở thành một "loại tiền tệ thế giới mới" 

Vào ngày 17/7, nhà lãnh đạo Libra Marcus đã phát biểu tại Phiên điều trần phát hành Libra: "Tôi tin rằng nếu Mỹ không dẫn đầu sự đổi mới trong lĩnh vực thanh toán và tiền kỹ thuật số, những người khác sẽ làm như vậy, đặc biệt là Trung Quốc." 

Đại gia Facebook nói thưc ra đã hơi trễ rồi, khi ngân hàng trung ương của Trung Quốc bắt đầu khai phá cái mới trong lĩnh vực kỹ thuật tài chính vào năm 2014. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn luôn nằm trong những quốc gia đi đầu về mảng tiền kỹ thuật số và công nghệ thanh toán di động; DCEP có điều kiện hoạt động, công nghệ thành thục hơn Libra. Lý do không ra mắt bây giờ là để tích lũy sức mạnh, chờ khi kinh tế quốc gia đứng trên đến đỉnh cao thế giới, DCEP sẽ dùng tư thái một loại tiền tệ mới cùng đứng trên đỉnh cao đó.

 

  

Theo Sina