English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Trung Quốc xây dựng dự trữ bóng tối để chống lại phụ thuộc vào USD

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc đang phải đối mặt nặng về trước USD, nhưng hiện tại, với nguy cơ bị tách ra khỏi thị trường, thì Bắc Kinh đang âm thầm đa dạng hóa dự trữ của mình để giảm sự phụ thuộc vào đồng tiền dự trữ lớn nhất thế giới.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc đang phải đối mặt nặng về trước USD, nhưng hiện tại, với nguy cơ bị tách ra khỏi thị trường, thì Bắc Kinh đang âm thầm đa dạng hóa dự trữ của mình để giảm sự phụ thuộc vào đồng tiền dự trữ lớn nhất thế giới.

 

Căng thẳng thương mại đang diễn ra với Hoa Kỳ đã làm tăng nguy cơ phân tách tài chính giữa hai nền kinh tế lớn nhất, nghiên cứu của ANZ cho biết trong một báo cáo gần đây. Nhà Trắng được cho là đã cân nhắc một số hạn chế đối với các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung Quốc, chẳng hạn như hủy bỏ chứng khoán Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

 

Do đó, Bắc Kinh sẽ quản lý rủi ro bằng cách đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của mình sang các loại tiền tệ khác, theo dự đoán của ANZ, cũng như xây dựng dự trữ “bóng tối” của họ.

 

Trong khi báo cáo, Trung Quốc vẫn phân bổ một phần lớn dự trữ ngoại hối của mình cho USD. Tốc độ đa dạng hóa sang các loại tiền tệ khác có thể sẽ nhanh chóng tiến lên, báo cáo của ANZ cho biết dự trữ trao đổi được ước tính là khoảng 59% vào tháng 6.

 

Mặc dù việc phân bổ chính xác dự trữ ngoại hối của Trung Quốc bằng các loại tiền tệ khác nhau không được biết đến, nhưng ANZ nói với CNBC rằng họ tin rằng những khoản này sẽ bao gồm GBP, JPY và EUR.

 

Trong khi đó, Bắc Kinh đang giảm dần việc nắm giữ Kho bạc Hoa Kỳ, vốn được đầu tư rất nhiều vào - Trung Quốc là người nắm giữ nước ngoài lớn nhất cho đến tháng 6 trước khi bị Nhật Bản vượt qua. Kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2018, Trung Quốc đã giảm 88 tỷ USD trong 14 tháng qua, DBS cho biết trong một lưu ý.

 

Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Trung Quốc đã nắm giữ 1,110 tỷ USD nợ của Hoa Kỳ vào tháng 6.

 

Đồng thời, Bắc Kinh đang tiến hành một cuộc mua bán vàng, với trữ lượng vàng chính thức đang nắm giữ ở mức kỷ lục 1,957.5 tấn trong tháng 10.

 

Paul Hsiao, nhà kinh tế toàn cầu của Pinebridge Investment, cho biết các công ty Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những động thái trong đồng bạc xanh, người chỉ ra rằng nước này có hơn 500 tỷ USD nước ngoài.

 

Phần lớn trong số đó là USD, có thể là một vấn đề đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, ông Hsiao nói trong email gửi tới CNBC, giải thích rằng điều đó xảy ra trong thời kỳ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, khi đồng bạc xanh đánh giá cao một cách đáng kể chống lại nhân dân tệ. Điều đó khiến nhiều công ty Trung Quốc bán tài sản của họ vì nhiều khoản nợ của họ vẫn còn bằng USD, ông giải thích.

 

Nói cách khác, đa dạng hóa việc nắm giữ tiền tệ, theo một cách nào đó rất phù hợp với các động thái chính trị gần đây của chính quyền Tập Cận Bình để tập trung vào các mối quan hệ thương mại của Trung Quốc vượt ra ngoài Hoa Kỳ. Trung Quốc và rộng hơn, khu vực châu Á vẫn tiếp xúc nhiều với các phong trào bằng đồng đô la Mỹ, ông Hs Hsiao nói.

 

Một cách lớn khác mà Trung Quốc có thể quản lý rủi ro đó là xây dựng các dạng tài sản khác - thứ mà ANZ gọi là dự trữ bóng tối của họ.

 

Trên thực tế, chúng tôi tin rằng chính phủ Trung Quốc đã kín đáo đa dạng hóa danh mục đầu tư ra nước ngoài để bao gồm các khoản đầu tư thay thế, báo cáo của ANZ cho biết.

 

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã tăng cổ phần trong các khoản đầu tư thay thế, và phần lớn là thông qua một số phương tiện đầu tư như các công ty nhà nước và ngân hàng, cũng như thông qua các quỹ đồng quản lý với các quốc gia khác, theo phân tích của ANZ .

 

Các khoản đầu tư này bao gồm vốn cổ phần, cũng như phát hành các khoản vay thông qua các ngân hàng quốc doanh - đặc biệt là các sáng kiến Vành đai và Con đường, theo phân tích.

 

Cơ quan quản lý ngoại hối nhà nước Trung Quốc (SAFE), nơi quản lý dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, có bốn đơn vị đầu tư: Huaxin ở Singapore, Huaou ở London, Huamei ở New York và Hua Muffan ở Hồng Kông. Họ được báo cáo liên kết với các thực thể nước ngoài khác đầu tư vào cổ phiếu, theo báo cáo.

 

Các quỹ mà nó đã đầu tư bao gồm Quỹ Phát triển Trung Quốc-Châu Phi, cũng như Quỹ Hợp tác Trung Quốc-LAC - nơi tài trợ cho các dự án ở khu vực Mỹ Latinh và Caribbean. Bắc Kinh đã và đang tăng cổ phần của mình trong các quỹ đó, hoặc bơm thêm vốn vào các ngân hàng khu vực. Nó cũng đã được hoán đổi các khoản vay cho vốn chủ sở hữu, theo báo cáo của ANZ.

 

Những khoản đầu tư ra nước ngoài, được gọi là dự trữ bóng tối của Trung Quốc, lên tới 1.86 USD (nghìn tỷ) theo giá trị lịch sử kể từ tháng 6/2019, báo cáo của ANZ cho biết trong báo cáo.

 

Tính đến tháng 7, tổng dự trữ ngoại hối của nó ở mức khoảng 3.1 nghìn tỷ USD.

 

Siraj Ali, giám đốc điều hành của AJ Capital cho biết, hiện tại SAFE đã áp dụng chiến lược không thích rủi ro cao trong việc quản lý cơ sở dự trữ và đa dạng hóa dự trữ 3.1 nghìn tỷ USD.

 

USD hiện đang là đồng tiền dự trữ thế giới - - khoảng 58% tổng dự trữ ngoại hối trên thế giới là bằng USD, theo IMF, và khoảng 40% khoản nợ thế giới được tính bằng USD.

 

Hệ thống tài chính toàn cầu tập trung nhiều USD và các nền kinh tế lớn hơn, bao gồm cả Trung Quốc và khu vực đồng euro, đã sẵn sàng chuyển sang một thế giới tiền tệ dự trữ đa cực, nhà kinh tế trưởng của APAC của Sha S&P Global Shaun Roache nói với CNBC.

 

Đối với Trung Quốc, điều này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào các điều kiện tài chính của USD và theo thời gian, cung cấp nhiều chỗ hơn cho CNY đóng vai trò toàn cầu lớn hơn, ông nói thêm.

 

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã thúc đẩy việc sử dụng CNY hơn, toàn cầu hóa hơn.

 

Những nỗ lực có thể sẽ tiếp tục làm giảm sự phụ thuộc của thế giới vào USD, Roache nói. Điều đó sẽ bao gồm các hợp đồng hàng hóa bằng tiền khác với USD, và đa dạng hóa dự trữ, ông nói.

 

Theo CNBC