English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

TT Ngoại hối châu Á giảm khi đồng đô la ổn định sau quyết định của BoJ

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đã giảm vào thứ Tư khi đồng đô la ổn định sau khi giảm mạnh so với đồng yên, trong khi đồng tiền Nhật Bản giảm nhẹ từ mức cao nhất trong bốn tháng, sau khi NHTW Nhật Bản có một sự thay đổi chính sách bất ngờ.

TT Ngoại hối châu Á giảm khi đồng đô la ổn định sau quyết định của BoJ© Reuters

Theo Ambar Warrick

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đã giảm vào thứ Tư khi đồng đô la ổn định sau khi giảm mạnh so với đồng yên, trong khi đồng tiền Nhật Bản giảm nhẹ từ mức cao nhất trong bốn tháng, sau khi NHTW Nhật Bản có một sự thay đổi chính sách bất ngờ.

Đồng Yên đã giảm 0,3% xuống 132,06 so với đồng đô la, sau khi tăng hơn 3% trong phiên trước đó. BOJ đã giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục vào thứ Ba, nhưng bất ngờ mở rộng phạm vi cho phép lãi suất trái phiếu chính phủ chuẩn dao động, điều mà thị trường coi là tín hiệu cho thấy ngân hàng cuối cùng có ý định thắt chặt chính sách trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Điều này đã hỗ trợ rất nhiều cho đồng yên, vốn đã bị ảnh hưởng bởi chênh lệch ngày càng lớn giữa lãi suất địa phương và Mỹ trong năm nay. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm cũng tăng vọt lên gần 0,45%, gần với giới hạn trên của phạm vi mới được BOJ đưa ra vào thứ Ba.

Sự tăng giá của đồng yên đã ảnh hưởng nặng nề đến chỉ số đô la, kéo nó xuống gần 1% vào thứ ba và đóng cửa ở mức thấp nhất trong sáu tháng. Nhưng đồng bạc xanh giờ đây dường như đã ổn định sau những tổn thất gần đây, với cả chỉ số đô la và chỉ số đô la tương lai đều tăng 0,1% vào thứ Tư.

Điều này, cùng với lo ngại về việc các ngân hàng trung ương có quan điểm thắt chặt vào năm 2023, đã đè nặng lên hầu hết các loại tiền tệ châu Á khác. Rupee Ấn Độ mất 0,1%, trong khi won Hàn Quốc và Baht Thái mỗi loại giảm khoảng 0,3%. Hầu hết các đồng tiền trong khu vực cũng giảm vào thứ Ba, sau quyết định của BOJ, cho rằng nó cho thấy nhiều động thái thắt chặt hơn của ngân hàng trung ương lớn thứ hai thế giới.

Nhân dân tệ Trung Quốc giảm 0,1%, nhưng phần nào được hỗ trợ sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản trong tháng thứ tư liên tiếp vào thứ Ba. Chính phủ Trung Quốc đang vật lộn để đạt được sự cân bằng giữa việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiềm chế sự suy yếu hơn nữa của đồng nhân dân tệ.

Sự không chắc chắn về tình hình COVID của Trung Quốc đè nặng lên các thị trường châu Á, khi nền kinh tế lớn nhất khu vực phải đối mặt với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm bệnh sau khi nới lỏng một số hạn chế di chuyển vào đầu tháng này. Trong khi các nhà phân tích mong đợi sự phục hồi kinh tế cuối cùng của Trung Quốc do mở cửa trở lại, họ đã cảnh báo về sự biến động trong thời gian ngắn khi tình trạng lây nhiễm gia tăng.

Những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu vào năm 2023 cũng khiến nhu cầu đối với các đồng tiền châu Á giảm bớt, vì thị trường lo ngại rằng các động thái thắt chặt từ các ngân hàng trung ương và lạm phát gia tăng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế trong năm tới.

BOJ là cơ quan mới nhất trong số các NHTW ở các thị trường phát triển đưa ra tín hiệu thắt chặt chính sách, với động thái này làm gia tăng mối lo ngại về tăng trưởng chậm lại.

Investing