English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

TT Ngoại hối châu Á giảm sau cảnh báo tăng lãi suất của Fed; Covid-19 tại Trung Quốc được chú ý

Các loại tiền tệ châu Á đã giảm vào thứ Năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra lập trường chặt chẽ hơn so với những gì thị trường mong đợi, trong khi những lo ngại về làn sóng COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc và điều kiện kinh tế xấu đi cũng đè nặng lên tâm lý.

TT Ngoại hối châu Á  giảm sau cảnh báo tăng lãi suất của Fed; Covid-19 tại Trung Quốc được chú ý© Reuters.

Theo Ambar Warrick

Các loại tiền tệ châu Á đã giảm vào thứ Năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra lập trường chặt chẽ hơn so với những gì thị trường mong đợi, trong khi những lo ngại về làn sóng COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc và điều kiện kinh tế xấu đi cũng đè nặng lên tâm lý.

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tương (bps) vào thứ Tư và cho biết họ sẽ tăng lãi suất với tốc độ vừa phải hơn trong những tháng tới.

Nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cảnh báo rằng chi phí đi vay có thể sẽ đạt đỉnh ở mức cao hơn dự kiến, do lạm phát vẫn đang ở mức cao trên phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Các nhà phân tích cho rằng Fed cần lạm phát giảm hơn nữa trước khi có thể thu hẹp lập trường chặt chẽ của mình và có khả năng tiếp tục tăng lãi suất cho đến lúc đó.

Một kịch bản như vậy là điềm xấu đối với các loại tiền tệ châu Á, vì chúng đã giảm mạnh trong năm nay khi khoảng cách giữa nợ rủi ro và nợ rủi ro thấp được thu hẹp.

Các loại tiền tệ Đông Nam Á có rủi ro cao là những đồng tiền giảm mạnh nhất trong ngày. Bạt Thái mất 0,7%, trong khi Ringgit Malaysia và Rupiah Indonesia lần lượt giảm 0,4% và 0,3%.

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến tâm lý khu vực. Nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm 0,1% sau khi dữ liệu cho thấy cả sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ đều giảm xuống dưới mức kỳ vọng vào tháng 11 do sự gián đoạn liên quan đến COVID .

Mặc dù quốc gia này hiện đã bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế COVID, nhưng quốc gia này đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm trùng chưa từng có, đến mức chính phủ cho biết hiện không thể theo dõi sự lây lan của vi rút trong nước. Các nhà phân tích cảnh báo rằng tình trạng lây nhiễm gia tăng có thể sẽ gây ra một số biến động ngắn hạn tại các thị trường địa phương.

Yên Nhật giảm 0,1% sau khi dữ liệu cho thấy thâm hụt thương mại của nước này giảm ít hơn dự kiến vào tháng 11, báo trước nhiều áp lực hơn đối với nền kinh tế.

Chỉ số đô la và đô la tương lai ổn định từ mức giảm gần đây vào thứ Năm, nhưng vẫn chịu áp lực từ sự không chắc chắn về chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ. Cảnh báo của Fed về lãi suất cao hơn được đưa ra ngay cả khi lạm phát giảm hơn dự kiến trong hai tháng qua.

Mặc dù vậy, dữ liệu ban đầu cho thấy phần lớn những người tham gia thị trường đang mong đợi một đợt tăng giá nhỏ hơn, 25 bps, của Fed vào tháng Hai. Các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn có khả năng gây thêm áp lực lên đồng đô la, vốn đã giảm trong những tuần gần đây trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát của Mỹ đã lên đến đỉnh điểm trong năm nay.

Trọng tâm của thứ Năm cũng là các quyết định về lãi suất của Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Cả hai ngân hàng dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, trong nỗ lựckiềm chế lạm phát tăng cao kỷ lục trong năm nay.

Investing