English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

TT Ngoại hối châu Á ít thay đổi, đồng Yên được hỗ trợ bởi kì vọng BoJ thay đổi chính sách tiền tệ

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á ít biến động vào thứ Hai do lo ngại về suy thoái kinh tế tiềm ẩn và số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc đè nặng lên tâm lý, trong khi đồng yên Nhật tăng giá khi thị trường kì vọng rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cuối cùng có thể thắt chặt chính sách trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng.

TT Ngoại hối châu Á ít thay đổi, đồng Yên được hỗ trợ bởi kì vọng BoJ thay đổi chính sách tiền tệ© Reuters.

Theo Ambar Warrick

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á ít biến động vào thứ Hai do lo ngại về suy thoái kinh tế tiềm ẩn và số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc đè nặng lên tâm lý, trong khi đồng yên Nhật tăng giá khi thị trường kì vọng rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cuối cùng có thể thắt chặt chính sách trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng.

Đồng yên tăng 0,4% lên 136,18 so với đồng đô la sau khi một báo cáo cho thấy chính phủ Nhật Bản có kế hoạch sửa đổi mục tiêu lạm phát của BoJ để làm cho nó linh hoạt hơn. Một động thái như vậy báo trước một sự thay đổi chính sách tiềm năng trong lập trường cực kỳ nói lỏng của ngân hàng trung ương, vốn đã chứng kiến ​​lãi suất của Nhật Bản ở mức gần như bằng không trong gần một thập kỷ.

Lập trường này đè nặng lên đồng yên khi lãi suất ở phần còn lại của thế giới tăng lên, từ đó dẫn đến lạm phát Nhật Bản, hiện đang ở mức cao nhất trong 40 năm. Nền kinh tế Nhật Bản đã bị tác động bởi lạm phát gia tăng trong năm nay, trong khi đồng yên là một trong những đồng tiền châu Á hoạt động kém nhất vào năm 2022.

Giờ đây, tâm điểm là cuộc họp cuối cùng của BoJ trong năm vào thứ Ba. Mặc dù ngân hàng được cho là sẽ giữ lãi suất ở mức cực thấp, nhưng bất kỳ bình luận nào về khả năng thay đổi quan điểm sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Đồng Won Hàn Quốc là đồng tiền châu Á hoạt động tốt nhất vào thứ Hai, tăng 0,8% lên 1.300,31 đô la sau khi Bộ trưởng Tài chính Choo Kyung-ho nói rằng suy thoái kinh tế của đất nước sẽ chạm đáy vào giữa năm 2023. Trong khi quốc gia Đông Á này bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự yếu kém của đối tác thương mại lớn Trung Quốc, các bình luận của bộ trưởng tài chính cho thấy khả năng phục hồi vào năm 2023 có thể xảy ra.

Đồng won cũng là một trong những đồng tiền châu Á hoạt động tốt nhất trong những tháng gần đây, khi nó tăng trở lại từ mức thấp nhất trong 13 năm vào tháng 10.

Hầu hết các đồng tiền châu Á khác ít biến động so với đồng đô la, với đồng bạc xanh vẫn ổn định sau khi Cục Dự trữ Liên bang báo hiệu vào tuần trước rằng họ dự định tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới.

Chỉ số đồng đô la giảm 0,1%, chịu áp lực từ sức mạnh của đồng euro và bảng sau tín hiệu diều hâu từ các ngân hàng trung ương tương ứng.

Tuy nhiên, triển vọng tăng lãi suất ở phương Tây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý, khi các nhà đầu tư lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế do lạm phát vẫn ở mức cao.

Sự không chắc chắn về việc mở cửa kinh tế trở lại ở Trung Quốc cũng gây áp lực. Mặc dù quốc gia này gần đây đã thu hẹp quy mô chính sách nghiêm ngặt Zero COVID, nhưng quốc gia này cũng đang phải đối phó với sự gia tăng mạnh các ca nhiễm trùng, điều mà thị trường lo ngại có thể trì hoãn việc mở cửa trở lại hoàn toàn.

Nhân dân tệ Trung Quốc đã giảm 0,2% khi dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy những rạn nứt ngày càng tăng trong nền kinh tế của quốc gia này.

Investing