English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

TT Ngoại hối châu Á ít thay đổi với lo ngại về Fed; AUD tăng giá

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á ít biến động vào thứ Ba trước bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, trong khi đồng đô la Úc tăng vọt sau khi Ngân hàng Dự trữ tăng lãi suất và dự báo sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa.

TT Ngoại hối châu Á ít thay đổi với lo ngại về Fed; AUD tăng giá © Reuters.

Theo Ambar Warrick

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á ít biến động vào thứ Ba trước bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, trong khi đồng đô la Úc tăng vọt sau khi Ngân hàng Dự trữ tăng lãi suất và dự báo sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa.

Đô la Úc tăng 0,7% lên 0,6929 USD, tiến gần đến mức 0,7 quan trọng so với đồng bạc xanh. Ngân hàng Dự trữ Úc đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản như dự kiến và dự báo sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa khi cơ quan này chống lại lạm phát tăng cao.

Thị trường tiền tệ châu Á rộng lớn hơn đều thận trọng trước dự đoán về nhiều tín hiệu kinh tế hơn từ Powell, người sẽ nói chuyện tại Câu lạc bộ kinh tế của Washington D.C. vào cuối ngày. Các bình luận của Chủ tịch Fed về lạm phát và chính sách tiền tệ sẽ được theo dõi chặt chẽ, sau khi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp cao hơn dự kiến đã thúc đẩy đồng đô la và lợi suất trái phiếu kho bạc vào tuần trước.

Đồng bạc xanh đã mất điểm so với rổ tiền tệ vào thứ Ba, với chỉ số đô la và hợp đồng tương lai chỉ số đô la mỗi loại giảm 0,1%. Nhưng cả hai loại đều giữ lại phần lớn lợi nhuận kiếm được kể từ thứ Sáu, sau dữ liệu bảng lương.

Dữ liệu về bảng lương cho thấy các thị trường gia tăng kỳ vọng về việc Fed sẽ tăng lãi suất nhiều hơn trong năm nay, điều này làm giảm triển vọng đối với các đồng tiền châu Á khi khoảng cách lợi suất được thu hẹp.

Trong số các loại tiền tệ trong khu vực, Nhân dân tệ Trung Quốc tăng 0,1%, trong khi won Hàn Quốc tăng 0,4%.

Yên Nhật tăng 0,3% khi các phương tiện truyền thông đưa tin làm dấy lên suy đoán về việc ai sẽ là Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản tiếp theo. Reuters đưa tin rằng các ứng cử viên kế nhiệm thống đốc đương nhiệm Haruhiko Kuroda sẽ được giới thiệu vào tuần tới.

Người kế nhiệm Kuroda phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là cân bằng chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng của BOJ với lạm phát gia tăng và kỳ vọng của thị trường về một chính sách thắt chặt.

Các đồng tiền Đông Nam Á chứa nhiều rủi ro có diễn biến tệ nhất vào thứ Ba, với ringgit Malaysia và đồng rupiah Indonesia lần lượt giảm 1% và 0,7%.

Đồng đồng peso của Philippines đã giảm 0,9% ngay cả khi lạm phát tiêu dùng cao hơn nhiều so với dự kiến trong tháng Giêng. Mặc dù dữ liệu dự kiến sẽ khiến ngân hàng trung ương Philippines tăng lãi suất nhiều hơn, nhưng nó cũng báo hiệu nhiều áp lực hơn đối với nền kinh tế của quần đảo này.

Rupee Ấn Độ ít thay đổi khi các thị trường chờ đợi cuộc họp của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ vào thứ Tư. Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tăng lãi suất lần cuối trước khi thông báo tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất hiện tại.

Investing