English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

TT Ngoại hối châu Á tăng giá với kì vọng Trung Quốc mở cửa trở lại; Đồng đô la chạm mức thấp nhất 5 tháng

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều tăng mạnh vào thứ Hai khi nhiều thành phố của Trung Quốc nới lỏng một số biện pháp chống COVID, đồng thời cải thiện khẩu vị rủi ro và kỳ vọng về các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn đã khiến đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng.

TT Ngoại hối châu Á tăng giá với kì vọng Trung Quốc mở cửa trở lại; Đồng đô la chạm mức thấp nhất 5 tháng© Reuters.
 
EUR/USD
0.11%
GBP/USD
-0.06%
USD/JPY
+0.73%
AUD/USD
+0.24%
USD/SGD
-0.23%
USD/KRW
-0.36%

Theo Ambar Warrick

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều tăng mạnh vào thứ Hai khi nhiều thành phố của Trung Quốc nới lỏng một số biện pháp chống COVID, đồng thời cải thiện khẩu vị rủi ro và kỳ vọng về các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn đã khiến đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng.

Đồng nhân dân tệ là đồng tiền có hiệu suất tốt nhất trong ngày, tăng 0,9% lên 6,9628 - mức cao nhất so với đồng đô la kể từ giữa tháng 9. Đồng Nhân dân tệ tại hải ngoại cũng tăng gần 1%.

Một số thành phố của Trung Quốc đã nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại và bắt buộc xét nghiệm vào cuối tuần qua, làm dấy lên hy vọng về việc chính sách hạn chế COVID nghiêm ngặt của chính phủ sẽ được thu hẹp trên phạm vi rộng hơn.

Làn sóng biểu tình chưa từng có đã gây áp lực ngày càng lớn lên chính phủ Trung Quốc trong việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến COVID, trong bối cảnh công chúng ngày càng phẫn nộ về chính sách ZeroCOVID. Tăng trưởng kinh tế chậm lại cũng được cho là sẽ buộc chính phủ phải ra tay.

Dữ liệu vào thứ Hai cho thấy hoạt động kinh doanh của Trung Quốc đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11.

Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với số ca nhiễm COVID hàng ngày tăng cao kỷ lục, điều này có thể khiến chính phủ chần chừ trong việc thu hẹp lại tất cả các biện pháp chống COVID. Các nhà phân tích cho rằng tình trạng lây nhiễm có thể sẽ gia tăng khi nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế, điều này có thể gây ra một số biến động ngắn hạn trên thị trường.

Tuy nhiên, đồng tiền của các quốc gia có mức độ giao dịch thương mại cao với Trung Quốc đều tăng giá vào thứ Hai. Won Hàn Quốc và Đô la Singapore tăng lần lượt 0,8% và 0,5%, trong khi Đô la Úc tăng 0,9% mặc dù dữ liệu cho thấy {{ecl- 40||điều kiện kinh doanh tại Úc}} trở nên tồi tệ hơn trong quý thứ ba.

Cũng mang lại lợi ích cho các đồng tiền châu Á, đồng đô la Mỹ kéo dài đà giảm sang phiên thứ năm liên tiếp, nhận được rất ít hỗ trợ từ dữ liệu cho thấy thị trường lao động của quốc gia này vẫn mạnh mẽ trong tháng 11.

Chỉ số đồng đô la và đô la tương lai mỗi loại giảm 0,4% và được giao dịch ở mức yếu nhất kể từ cuối tháng 6, với việc các nhà đầu tư bám sát vào dự báo của Cục Dự trữ Liên bang về các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn trong thời gian tới tháng.

Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tăng lãi suất nhỏ hơn, 50 điểm cơ bản, khi họ họp vào tuần tới trong cuộc họp cuối cùng của năm 2022.

Các tín hiệu ôn hòa từ Fed đã giúp một số loại tiền tệ bị giảm giá phục hồi mạnh mẽ trong những tuần gần đây. Yên Nhật giao dịch quanh mức 134 vào thứ Hai - mức cao nhất trong gần 4 tháng, sau khi phục hồi hơn 13% từ mức thấp nhất trong 32 năm vào tháng 10.

Các đồng tiền bên ngoài châu Á cũng ghi nhận mức tăng mạnh vào thứ Hai, với bảng Anh và euro mỗi loại tăng 0,4%.

Triển vọng tăng lãi suất nhỏ hơn của Fed đã làm giảm triển vọng của đồng đô la, với đồng bạc xanh hiện được thiết lập để giảm xuống dưới mốc 100 trong những tháng tới.

Kịch bản này là tích cực đối với các loại tiền tệ châu Á, mặc dù sự không chắc chắn về lạm phát của Hoa Kỳ có thể sẽ hạn chế mức tăng.

Investing