English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

TT Trump phê chuẩn luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong

Tổng thống Trump ký ban hành hai luật về Hong Kong, mở đường cho việc trừng phạt ngoại giao và kinh tế với chính quyền đặc khu này nếu họ mạnh tay với người biểu tình.

Tổng thống Trump ký ban hành hai luật về Hong Kong, mở đường cho việc trừng phạt ngoại giao và kinh tế với chính quyền đặc khu này nếu họ mạnh tay với người biểu tình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/11 ký thông qua đạo luật do quốc hội đệ trình ủng hộ người biểu tình Hong Kong, bất chấp phản đối từ Bắc Kinh. Động thái này diễn ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách đi đến thỏa thuận giai đoạn 1 trong cuộc chiến thương mại kéo dài.

Trước đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua phiên bản thống nhất cho "Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong" với số phiếu áp đảo (100% tại Thượng viện và chỉ 1 phiếu chống tại Hạ viện). 



Theo luật này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ phải xác nhận ít nhất một lần mỗi năm rằng Hong Kong vẫn duy trì được mức độ tự trị đủ để được hưởng quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ trao cho đặc khu này.

Quy chế này đã giúp Hong Kong tránh khỏi những đòn thuế quan mà Washington áp đặt lên hàng hóa Bắc Kinh từ năm ngoái.

Luật cũng quy định việc trừng phạt các cá nhân và tổ chức vi phạm các quyền tự do theo Luật Cơ bản Hong Kong và chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ không từ chối cấp visa cho những người bị bắt hoặc bị giam giữ vì “động cơ chính trị” ở đặc khu của Trung Quốc.

Ông Trump cũng ký ban hành một đạo luật khác về Hong Kong mà quốc hội đã thông qua. Luật này cấm bán cho cảnh sát Hong Kong các loại vũ khí giúp kiểm soát đám đông, như hơi cay, đạn cao su và dùi cui điện.

"Tôi ký những dự luật này vì sự tôn trọng dành cho Chủ tịch Tập của Trung Quốc và người dân Hong Kong. Chúng được ban hành với hy vọng rằng lãnh đạo và nghị viên Trung Quốc và Hong Kong sẽ có thể giải quyết bất đồng giữa họ một cách thiện chí để đưa đến hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả", ông Trump nói trong một tuyên bố, theo Reuters.

Ông Trump trước đó đã không thể hiện rõ ý định về việc ký hay không ký hai dự luật này, vốn chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách đạt được một thỏa thuận về thương mại.

Trung Quốc đã lên án việc quốc hội Mỹ thông qua các dự luật, cho rằng đây là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác và vi phạm luật quốc tế.