English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

TTCK tương lai châu Âu tăng trước khi Mỹ công bố dữ liệu CPI

Thị trường chứng khoán châu Âu dự kiến sẽ mở cửa cao hơn một chút vào thứ Năm, trước khi Mỹ công bố dữ liệu giá tiêu dùng quan trọng, cũng như các công ty bán lẻ công bố thu nhập hàng quý.

TTCK tương lai châu Âu tăng trước khi Mỹ công bố dữ liệu CPI© Reuters.

Theo Peter Nurse

Thị trường chứng khoán châu Âu dự kiến sẽ mở cửa cao hơn một chút vào thứ Năm, trước khi Mỹ công bố dữ liệu giá tiêu dùng quan trọng, cũng như các công ty bán lẻ công bố thu nhập hàng quý.

Vào lúc 02:00 ET (07:00 GMT), hợp đồng DAX tương lai ở Đức giao dịch cao hơn 0,2%, CAC 40 tương lai ở Pháp tăng 0,3%, trong khi Hợp đồng tương lai FTSE 100 tại Vương quốc Anh tăng 0,2%.

Chứng khoán châu Âu đã bắt đầu năm mới một cách tích cực, với chỉ số chứng khoán blue-chip của Anh, FTSE 100, dẫn đầu, giao dịch gần mức cao nhất mọi thời đại.

Hỗ trợ cho thị trường gần đây là đà tăng tương đối mạnh mẽ của những công ty như Next (LON:NXT) và JD Sports Fashion (LON:JD), khi các nhà bán lẻ xoay chuyển tình thế sau một năm 2022 khó khăn.

Thu nhập hàng quý, phần lớn từ lĩnh vực bán lẻ, được lên kế hoạch công bố vào thứ Năm từ Tesco (LON:TSCO), Marks and Spencer (LON:MKS), ASOS (LON: ASOS) và Persimmon (LON:PSN) và các nhà đầu tư sẽ tìm hiểu xem liệu những con số tích cực này có thể được duy trì trong bối cảnh khó khăn do khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lạm phát cao.

Có rất ít dữ liệu kinh tế quan trọng được lên lịch ở châu Âu vào thứ Năm và mọi con mắt sẽ đổ dồn vào chỉ số giá tiêu dùng tháng 12, được công bố sau đó trong phiên.

Các nhà đầu tư đã kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào đầu tháng Hai, nhưng các nhà hoạch định chính sách đã rất muốn làm rõ rằng quyết định đó phụ thuộc vào dữ liệu. Với suy nghĩ này, chỉ số giá tiêu dùng này sẽ là thước đo chính cho sự tiến bộ của họ trong việc kiềm chế lạm phát.

Con số CPI dự kiến ​​sẽ tăng 6,5% so với một năm trước, giảm so với tốc độ 7,1% của tháng trước. Trong tháng, lạm phát dự kiến sẽ không thay đổi. CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu, dự kiến sẽ ở mức 5,7%, so với 6% của tháng trước và 0,3% trong tháng, so với 0,2% trong tháng 11.

Dữ liệu được công bố trước đó vào thứ Năm cho thấy lạm phát CPI Trung Quốc tăng nhẹ so với dự kiến trong tháng 12, nhưng áp lực về giá vẫn giảm khi quốc gia này phải vật lộn với đợt bùng phát COVID nghiêm trọng.

Giá dầu được giao dịch hầu như không thay đổi vào thứ Năm, không mấy bị ảnh hướng bởi một đà tăng trong kho dự trữ dầu thô, khi sự lạc quan về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc tăng lên.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 18 triệu thùng vào tuần trước, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2021, theo dữ liệu từ Cơ quan quản lý thông tin năng lượng.

Tuy nhiên, điều này có ít tác động vì nó xảy ra sau một đợt lạnh nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến phần lớn công suất lọc dầu của Bờ Vịnh Hoa Kỳ.

Ngoài ra, rất nhiều sự chú ý của thị trường tập trung vào sự phục hồi kinh tế dự kiến của Trung Quốc, và do đó làm tăng nhu cầu dầu mỏ, sau khi nước này mở lại biên giới quốc tế và chấm dứt chính sách hạn chế COVID-19.

Lúc 02:00 ET, dầu thô WTI kỳ hạn giao dịch không đổi ở mức 77,41 USD/thùng, trong khi hợp đồng Brent không đổi ở mức 82,68 USD. Cả hai hợp đồng đã tăng hơn 5% cho đến nay trong tuần này.

Ngoài ra, vàng tương lai tăng 0,4% lên 1.886,25 USD/oz, trong khi EUR/USD chỉ giao dịch cao hơn ở mức 1,0757.

Investing