English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Tỷ giá ngoại hối châu Á giảm khi đồng đô la suy yếu; đồng euro ổn định khi phe cánh tả dẫn đầu cuộc bầu cử ở Pháp

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều biến động ít vào thứ Hai, trong khi đồng đô la chịu mức lỗ lớn do kỳ vọng ngày càng tăng về việc cắt giảm lãi suất, trong khi đồng yên Nhật tăng giá sau dữ liệu cho thấy mức lương trung bình tăng.

© Reuters.

Thị trường tiền tệ châu Á biến động ít vào thứ Hai

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều biến động ít vào thứ Hai, trong khi đồng đô la chịu mức lỗ lớn do kỳ vọng ngày càng tăng về việc cắt giảm lãi suất, trong khi đồng yên Nhật tăng giá sau dữ liệu cho thấy mức lương trung bình tăng.

Ở nơi khác, đồng euro ổn định sau khi kết quả bầu cử tại Pháp cho thấy liên minh cánh tả giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội trong cuộc bầu cử bất thường, trong khi đảng của Tổng thống Emmanuel Macron đứng thứ hai và đảng cực hữu của Marine Le Pen đứng thứ ba.

Tâm lý đối với các loại tiền tệ châu Á vẫn căng thẳng trong bối cảnh lo ngại về một cuộc chiến thương mại tiềm tàng giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, hầu hết các loại tiền tệ trong khu vực đều có một số mức tăng sau khi đồng đô la giảm mạnh trong tuần qua, trong bối cảnh sự lạc quan ngày càng tăng về việc cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ.

Chỉ số đô la và hợp đồng tương lai chỉ số đô la ổn định gần mức thấp nhất trong một tháng vào thứ Hai. Trọng tâm tuần này là lời khai kéo dài hai ngày của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, cũng như dữ liệu lạm phát chỉ số giá tiêu dùng quan trọng.

Yên Nhật tăng mạnh nhờ dữ liệu tiền lương mạnh, USDJPY giảm

Đồng yên Nhật là một trong những đồng tiền hưởng lợi nhiều nhất từ sự suy yếu của đồng đô la, thoát khỏi mức thấp nhất trong 38 năm sau khi dữ liệu chỉ ra nền kinh tế đang có dấu hiệu mạnh lên.

Cặp USDJPY của đồng yên giảm 0,2% và thấp hơn nhiều so với mức 162 mà nó gần đạt được vào tuần trước. Dữ liệu cho thấy thu nhập tiền mặt trung bình của Nhật Bản tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 30 năm vào tháng 5, khi đợt tăng lương lớn mà các công đoàn lao động giành được vào đầu năm nay bắt đầu có hiệu lực.

Tiền lương tăng mang lại triển vọng tươi sáng hơn cho tiêu dùng và lạm phát, và cuối cùng có thể giúp Ngân hàng Nhật Bản có thêm không gian để tăng lãi suất. BOJ đã dự báo lạm phát cao hơn trong những năm tới do tiền lương tăng. Tuy nhiên, mọi sự chú ý vẫn đổ dồn vào khả năng can thiệp của chính phủ, vì tỷ giá USDJPY vẫn duy trì ở mức trên 160.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mong manh, căng thẳng thương mại vẫn tiếp diễn

Cặp tiền Nhân dân tệ Trung Quốc so với USDCNY ít biến động vào thứ Hai, dao động ngay dưới mức cao nhất trong bảy tháng vì tâm lý đối với Trung Quốc vẫn yếu.

Vào thứ Sáu, EU đã tiến hành áp thuế nhập khẩu nghiêm ngặt đối với xe điện Trung Quốc, bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh. Các quan chức Trung Quốc cũng đã nêu ra khả năng xảy ra chiến tranh thương mại.

Động thái như vậy báo hiệu điều không tốt cho Trung Quốc, đặc biệt là khi đất nước này đang vật lộn với việc củng cố sự phục hồi kinh tế chậm chạp. Đồng nhân dân tệ cũng bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng nghi ngờ về nền kinh tế Trung Quốc, sau một loạt các bản in dữ liệu trái chiều. Tuần này, thị trường sẽ tập trung vào dữ liệu thương mại và lạm phát của Trung Quốc để có thêm thông tin về nền kinh tế.

Tiền tệ châu Á nói chung được giữ trong phạm vi hẹp

  • Cặp AUDUSD của đô la Úc tăng 0,1% khi dữ liệu cho thấy hoạt động cho vay mua nhà tại quốc gia này bất ngờ chậm lại vào tháng 5.
  • Cặp tiền USDSGD của đô la Singapore và cặp tiền USDKRW của won Hàn Quốc ít biến động.
  • Cặp đồng rupee Ấn Độ so với USDINR giảm nhẹ, nhưng vẫn ở mức quanh mức 83.

Kết luận

Thị trường tiền tệ châu Á đang trải qua một giai đoạn tương đối yên tĩnh với ít biến động, trong khi đồng đô la chịu áp lực do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi sát sao các diễn biến chính trị và kinh tế toàn cầu để điều chỉnh chiến lược đầu tư của mình.