English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Tỷ giá ngoại hối châu Á giảm khi đồng đô la vẫn kiên trì; đồng yên được theo dõi can thiệp

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều biến động trong biên độ từ bằng phẳng đến thấp vào thứ Ba khi những đồn đoán về nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump đã giúp đồng đô la tăng giá vượt qua mức cược tăng về việc cắt giảm lãi suất.

© Reuters.

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều biến động trong biên độ từ bằng phẳng đến thấp vào thứ Ba khi những đồn đoán về nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump đã giúp đồng đô la tăng giá vượt qua mức cược tăng về việc cắt giảm lãi suất.

Đồng yên Nhật hoạt động kém hơn các đồng tiền khác do chịu áp lực từ đồng đô la mạnh hơn và liên tục nhận được cảnh báo từ các cơ quan chức năng về việc can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Tâm lý đối với các thị trường khu vực cũng vẫn tiêu cực sau dữ liệu yếu từ Trung Quốc, báo hiệu sự tăng trưởng chậm lại ở nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Đồng đô la mở rộng sự phục hồi trong bối cảnh suy đoán về nhiệm kỳ tổng thống của Trump

Chỉ số đô la và chỉ số tương lai đô la đều tăng 0,1% trong phiên giao dịch tại châu Á, kéo dài đà phục hồi qua đêm từ mức thấp nhất trong ba tháng.

Đồn đoán về việc Trump sẽ giành được nhiệm kỳ thứ hai xuất hiện sau vụ ám sát cựu tổng thống vào cuối tuần, sự kiện được cho là đã thúc đẩy đáng kể sự nổi tiếng của ông.

Nhiệm kỳ thứ hai của Trump được kỳ vọng sẽ có lợi cho đồng đô la, vì ông được kỳ vọng rộng rãi sẽ ban hành nhiều chính sách thương mại bảo hộ hơn có thể dẫn đến lạm phát cao hơn. Một kịch bản như vậy có thể khiến lãi suất tăng tương đối cao trong dài hạn.

Tuy nhiên, đồng đô la vẫn chịu mức lỗ lớn từ tuần trước khi một số số liệu lạm phát yếu và tín hiệu ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang đã làm tăng kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản vào tháng 9. Quan niệm này đã hạn chế mọi mức tăng lớn của đồng bạc xanh.

Trọng tâm vào thứ Ba là dữ liệu bán lẻ sắp công bố, dự kiến sẽ cung cấp thêm thông tin về khả năng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ nguội lạnh.

Yên Nhật suy yếu, mối đe dọa can thiệp vẫn tiếp diễn

Yên Nhật suy yếu vào thứ Ba, phá vỡ thêm đà phục hồi gần đây so với đồng đô la. Cặp USD/JPY tăng 0,4% lên 158,64, sau khi giảm mạnh từ mức gần 162 vào tuần trước.

Sự sụt giảm mạnh của cặp tiền này diễn ra khi đồng đô la suy yếu đáng kể vào tuần trước. Nhưng nó cũng làm dấy lên suy đoán về việc liệu chính phủ Nhật Bản có can thiệp vào thị trường tiền tệ để hỗ trợ đồng yên hay không.

Các quan chức Nhật Bản đã nhắc lại cảnh báo về sự can thiệp vào thứ Ba, tuyên bố rằng họ đã sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp có thể để ngăn chặn sự biến động quá mức trên thị trường tiền tệ.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mong manh giữa những khó khăn kinh tế, suy đoán của Trump

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc suy yếu vào thứ Ba, với cặp USD/CNY kéo dài mức tăng từ thứ Hai và quay trở lại mức cao nhất trong tám tháng.

Đồng nhân dân tệ bị ảnh hưởng bởi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn dự kiến trong quý 2.

Nhưng suy đoán về nhiệm kỳ tổng thống của Trump cũng gây áp lực lên đồng nhân dân tệ, vì ông đã duy trì thái độ khá tiêu cực đối với Bắc Kinh trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Trump đã áp thuế nhập khẩu cao đối với một số mặt hàng của Trung Quốc, gây ra cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Các loại tiền tệ châu Á nói chung biến động trong phạm vi từ bằng phẳng đến thấp. Cặp tiền won Hàn Quốc USD/KRW và cặp tiền đô la Singapore USD/SGD đều tăng khoảng 0,1%.

Cặp đô la Úc/AUDUSD giảm 0,2%, trong khi cặp đô la Ấn Độ/USDINR vẫn ở mức gần cao kỷ lục.