English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Tỷ giá ngoại hối châu Á giảm mạnh do Trung Quốc theo dõi các biện pháp kích thích; đồng đô la được hỗ trợ bởi 'thương vụ Trump'

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đều giảm giá vào thứ năm khi các nhà đầu tư chờ đợi tín hiệu về các biện pháp kích thích hơn nữa từ Trung Quốc

© Reuters.

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á giảm giá khi chờ đợi các tín hiệu kích thích từ Trung Quốc, đồng đô la Mỹ duy trì đà tăng

Vào thứ Năm (17/10), hầu hết các đồng tiền châu Á giảm giá khi các nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng về biện pháp kích thích từ Trung Quốc. Đồng thời, đồng đô la Mỹ vẫn giữ ở mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi, nhờ những đồn đoán ngày càng tăng về nhiệm kỳ thứ hai của Donald Trump.

Tác động của chính sách Trung Quốc và dự báo kinh tế

Thị trường tiền tệ khu vực chịu áp lực trong bối cảnh dữ liệu kinh tế không mấy lạc quan từ Trung Quốc. Trong một cuộc họp báo gần đây, Bộ trưởng Nhà ở Trung Quốc đã nêu ra các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản, nhưng các nhà đầu tư không nhận được nhiều thông tin mới về các gói kích thích kinh tế cụ thể hơn. Điều này đã khiến đồng Nhân dân tệ (CNY) giảm, với cặp USDCNY tăng 0,1%.

Tâm điểm hiện nay chuyển sang dữ liệu GDP quý 3 của Trung Quốc, sẽ được công bố vào thứ sáu, để làm sáng tỏ thêm về sức khỏe kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đồng đô la ổn định nhờ kỳ vọng Trump tái tranh cử và chính sách Fed

Đồng đô la tiếp tục được hỗ trợ bởi kỳ vọng Donald Trump có thể giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai. Các cuộc cá cược trên các trang web như Polymarket cho thấy ông đang dẫn trước Phó Tổng thống Kamala Harris, mặc dù một số cuộc thăm dò ý kiến gần đây lại cho thấy Harris đang nhỉnh hơn.

Chính sách của Trump, bao gồm thuế quan và thuế cùng với quan hệ gần gũi với Cục Dự trữ Liên bang (Fed), được dự đoán sẽ kích thích lạm phát, hỗ trợ đồng đô la và đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên.

Bên cạnh đó, đồng euro suy yếu trước cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), nơi dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối ngày.

Diễn biến của các đồng tiền khác

JPY (Yên Nhật): Cặp USDJPY đi ngang khi Nhật Bản ghi nhận thâm hụt thương mại lớn hơn dự kiến trong tháng 9, cùng với xuất khẩu yếu. Lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản dự kiến sẽ được công bố vào thứ sáu, trở thành tâm điểm chú ý.

AUD (Đô la Úc): Là ngoại lệ, AUDUSD tăng 0,2% nhờ dữ liệu thị trường lao động mạnh hơn dự kiến, hỗ trợ triển vọng Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) có thể duy trì lập trường cứng rắn.

KRW (Won Hàn Quốc): Cặp USDKRW tăng 0,4%.

SGD (Đô la Singapore): Cặp USDSGD không thay đổi nhiều.

INR (Rupee Ấn Độ): Cặp USDINR vẫn ở mức cao kỷ lục trên 84 rupee, phản ánh áp lực lên nền kinh tế Ấn Độ.

Nhìn chung, sự ổn định của đồng đô la Mỹ cùng với các dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục tạo áp lực giảm giá lên các đồng tiền châu Á.