English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Tỷ phú Trung Quốc sắp phải "đối đầu" với Ngân hàng trung ương

Hai tỷ phú người Trung Quốc Jack Ma và Pony Ma, những người xây dựng đế chế tài chính trực tuyến của họ bằng cách thống trị ngành thanh toán trực tuyến trong nước, đang đối mặt với đối thủ cạnh tranh mạnh nhất: ngân hàng trung ương.

China Marks 40th Anniversary Of Reform And Opening-up

Hai tỷ phú người Trung Quốc Jack Ma và Pony Ma, những người xây dựng đế chế tài chính trực tuyến của họ bằng cách thống trị ngành thanh toán trực tuyến trong nước, đang đối mặt với đối thủ cạnh tranh mạnh nhất: ngân hàng trung ương. 

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc được cho là sẽ sớm cung cấp phiên bản điện tử nhân dân tệ của riêng mình, có khả năng là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên trên thế giới phát hành một loại tiền tệ kỹ thuật số quốc gia. Để làm như vậy, PBOC đang ném chiếc găng sắt cho Ant Financial của Alipay và WeChat Pay của Tencent Holdings Ltd. Cho để chiếm chỗ trong ngành công nghiệp thanh toán 27 nghìn tỷ đô la của Trung Quốc. 

Ở Trung Quốc, thanh toán điện tử dựa trên điện thoại thông minh có mặt khắp nơi, được sử dụng cho tất cả mọi thứ từ đi xe buýt và tiện lợi đến rau quả tại thị trường địa phương - và 94% các giao dịch đó được kiểm soát bởi hai công ty lớn trên. Một ngành công nghiệp quan trọng đang trở nên hiếm hoi ở Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, đánh vần thời kỳ khó khăn hơn trước các đại gia công nghệ. Một ví điện tử của ngân hàng trung ương có thể làm suy yếu nghiêm trọng các dịch vụ thanh toán đang là cốt lõi của các doanh nghiệp Ant và Tencent. 

"Ngân hàng trung ương đang cố lấy lại sức mạnh đã mất, vì đơn giản là nó không thể cho phép các công ty tư nhân chi phối các khoản thanh toán nằm ở trung tâm của hệ thống tài chính", Zhu Chen, người sáng lập Wisburg, một công ty tài chính có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Ông nghiên cứu rằng PBOC có thể chiếm lấy thị trường như một doanh nghiệp thanh toán thứ ba. "Mong đợi một cú đánh lớn vào WeChat Pay và Alipay". 

Vẫn còn nhiều điều chưa rõ về mối đe dọa mà đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ gây ra cho các doanh nghiệp hiện tại, bao gồm cả mức độ mà công chúng sẵn sàng hoặc yêu cầu đưa nó lên. Các nhà điều hành từ cả hai công ty cũng đã bình luận về nó trước công chúng, mặc dù Ant Financial đã làm việc với các cơ quan quản lý về vấn đề này trước đó. 

PBOC vẫn chưa đưa ra thời gian hoặc kế hoạch thực hiện, nhưng các bài phát biểu chính thức cho thấy nó có thể hoạt động như thế này: Người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tải xuống ví điện tử vào điện thoại di động của họ và tải token từ tài khoản của họ tại ngân hàng thương mại - - tương tự như đi đến máy ATM. Sau đó, họ sử dụng như tiền mặt để thực hiện thanh toán.

 Nó có hơi khác biệt một chút so với chức năng thanh toán di động hiện tại, về cơ bản là xử lý khiếu nại trên tài khoản ngân hàng giống như thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Nhưng token của nhà nước, nếu được chấp nhận, sẽ giúp các cơ quan quản lý Trung Quốc nắm bắt tốt hơn nguồn cung ứng tiền của quốc gia. 

Thanh toán di động cho tiêu dùng chiếm 16% tổng sản phẩm quốc nội ở Trung Quốc, so với chưa đến 1% ở Mỹ và Anh, nơi thẻ tín dụng phổ biến hơn. Vì quốc gia về cơ bản không có tiền mặt, chính quyền đã chú ý hơn đến các công ty vận hành hệ thống tài chính. 

"Các công ty công nghệ lớn đó mang đến cho chúng tôi rất nhiều thách thức và rủi ro tài chính", Yi Gang, thống đốc ngân hàng trung ương của Trung Quốc, cho biết trong một hội nghị đầu năm nay. "Bạn thấy trong trò chơi này, người chiến thắng sẽ có được tất cả, vì vậy độc quyền là một thách thức”.

Zhu lý luận rằng nếu nhà quản lý Trung Quốc thấy thanh toán như một khu vực có tầm chiến lược quan trọng, sau đó nhà nước sẽ nhắm mục tiêu ít nhất một phần ba thị phần để đạt được kiểm soát. Các tính hữu dụng của một hàm thức thanh toán cho công chúng nói chung đã được chứng minh là rất tuyệt vời mà cả hai công ty là Tencent và Alipay đã sẵn sàng rót hàng tỷ đô la chỉ để giành thị phần. Mặc dù họ vốn đã thua lỗ - miễn phí cho người dùng nhưng phải chịu phí từ ngân hàng - dịch vụ thanh toán là một cách chính để giữ gần một tỷ người sử dụng các ứng dụng và mua các dịch vụ tài chính khác. 

Các nhà quản lý Trung Quốc đã kiềm chế một trong số lĩnh vực sinh lợPBOC cũng đã đòi lại quyền hạn của mình trong dịch vụ thanh toán, yêu cầu tất cả các hệ thống thanh toán của bên thứ ba kết nối với một công ty có tên là Nets Union Clearing Corp liên kết với ngân hàng trung ương. Là một ngân hàng trung ương thứ hai của Nhật Bản. Điều đó đã ngăn chặn bộ đôi trong việc sắm vai “ngân hàng trung ương thứ hai” theo mô tả của ông Yi. 

Ông Yi cũng cho biết đảng cầm quyền của Trung Quốc rất kiên quyết về việc nhà nước kiểm soát các lĩnh vực quan trọng gây rủi ro hệ thống - mà tài chính là một trong những vấn đề quan trọng nhất. “Chúng tôi phải có ranh giới giữa ngân hàng trung ương và các công ty công nghệ lớn.” 

Những kẻ đương nhiệm hùng mạnh

Ant Financial, chủ sở hữu của Alipay và Tencent đã từ chối bình luận về câu chuyện này. PBOC cũng không trả lời bản fax hỏi về các kế hoạch tiền tệ kỹ thuật số của họ.

Nhưng cũng không dễ dàng nhổ bớt gốc rể lớn mạnh vì trong nhiều năm, người dùng đã liên kết thẻ tiết kiệm ngân hàng của họ với các ứng dụng, bao gồm một loạt các dịch vụ hữu ích khác, để trả cho các khoản chi trả hàng ngày, WeChat Pay đều có hơn 900 triệu người dùng hoạt động tại quốc gia này. 

Phần đơn giản của kế hoạch là token có thể thay thế tiền mặt hiện tại - một phần trong nỗ lực ngăn chặn rửa tiền - nhưng nếu PBOC muốn giành được nhiều cổ phần thanh toán hơn, họ sẽ phải xây dựng một mạng lưới nơi các thương nhân sẵn sàng chấp nhận token trực tiếp. Điều đó sẽ đòi hỏi rất nhiều công việc - theo Ryan Zheng, đồng sáng lập RiverPay, giúp cho Alipay và WeChat Pay kết nối với các thương nhân. 

Rủi ro đối với PBOC là việc áp dụng yếu, làm giảm uy tín của tổ chức. Điều đó khiến là quan tâm của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vì phải vật lộn với tác động của thanh toán kỹ thuật số và tiền tệ. 

"Tiền tệ có nghĩa là lợi ích, quyền lực, chính trị toàn cầu và ngoại giao", Wang In, giám đốc văn phòng nghiên cứu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, nói trong một hội nghị năm nay. "Nếu một công cụ thanh toán có thể cung cấp chức năng của một loại tiền tệ, thì nó chắc chắn sẽ Có tác động đến đấu thầu hợp pháp và ảnh hưởng đến cách một quốc gia quản lý tiền tệ và hệ thống tài chính. "

 


Theo Bloomberg