English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Úc cam kết thêm tiền cho ngân hàng Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc quan tâm

Hôm thứ Ba, Úc đã cam kết tăng cường đầu tư vào các quốc đảo Thái Bình Dương để hỗ trợ hệ thống ngân hàng của họ sau khi các công ty tài chính toàn cầu hạn chế dịch vụ với họ, với lý do rủi ro, vào thời điểm Trung Quốc đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng của mình trong khu vực.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Bộ trưởng Tài chính Úc Jim Chalmers tạo dáng chụp ảnh khi ông đến tham dự cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G20 và thống đốc Ngân hàng Trung ương tại Gandhinagar, Ấn Độ, ngày 18 tháng 7 năm 2023. REUTERS/Amit Dave/Ảnh tập tin

BRISBANE (Reuters) - Hôm thứ Ba, Úc đã cam kết tăng cường đầu tư vào các quốc đảo Thái Bình Dương để hỗ trợ hệ thống ngân hàng của họ sau khi các công ty tài chính toàn cầu hạn chế dịch vụ với họ, với lý do rủi ro, vào thời điểm Trung Quốc đang tìm cách gia tăng ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Một số ngân hàng phương Tây đã chấm dứt mối quan hệ lâu dài với các đối tác ở các quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương, trong khi một số khác đã tìm cách đóng cửa hoạt động, hạn chế quyền truy cập vào các tài khoản ngân hàng bằng đô la Mỹ.

"Chúng tôi biết rằng khu vực Thái Bình Dương đang chứng kiến sự rút lui nhanh nhất của các dịch vụ ngân hàng đại lý trên thế giới," Bộ trưởng Tài chính Úc Jim Chalmers cho biết trong bài phát biểu tại Diễn đàn Ngân hàng Thái Bình Dương ở Brisbane.

Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Úc Stephen Jones phát biểu tại diễn đàn do Úc và Hoa Kỳ đồng tổ chức vào thứ Hai rằng từ năm 2011 đến năm 2022, khu vực Thái Bình Dương đã mất khoảng 80% các mối quan hệ ngân hàng đại lý trong các dịch vụ tính bằng đô la Mỹ.

Chalmers cho biết phần lớn khu vực Thái Bình Dương có nguy cơ bị cắt khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Ông cho biết: "Điều quan trọng ở đây là khả năng tương tác với thế giới của Thái Bình Dương."

Chalmers cho biết Úc sẽ cung cấp thêm 6,3 triệu đô la Úc (4,3 triệu đô la Mỹ) cho Thái Bình Dương để phát triển cơ sở hạ tầng nhận dạng kỹ thuật số an toàn và tăng cường tuân thủ các yêu cầu về chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố.

Theo các chuyên gia, các ngân hàng phương Tây đang giảm rủi ro để đáp ứng các quy định tài chính, điều này khiến việc kinh doanh tại các quốc đảo Thái Bình Dương đôi khi chậm trễ trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn trở nên khó khăn hơn, từ đó làm suy yếu khả năng phục hồi tài chính ở các quốc gia này.

Trọng tâm của Washington

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm thứ Hai rằng trọng tâm của Washington là hỗ trợ khả năng phục hồi kinh tế của Thái Bình Dương, bao gồm cả việc tăng cường khả năng tiếp cận các ngân hàng đại lý.

Các quốc gia phương Tây vốn có truyền thống thống trị Thái Bình Dương ngày càng lo ngại về kế hoạch gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại đây sau khi Bắc Kinh ký kết các thỏa thuận quan trọng về quốc phòng, thương mại và tài chính trong khu vực.

Ngân hàng Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với Nauru để tìm hiểu các cơ hội tại đây trong năm nay sau khi Ngân hàng Bendigo của Úc tuyên bố sẽ rút khỏi nước này.

Chalmers cho biết Úc đang hợp tác với Nauru để đảm bảo các dịch vụ ngân hàng liên tục được duy trì tại quốc gia này.

Trong những năm gần đây, Tập đoàn ANZ đã ngừng hoạt động bán lẻ tại Papua New Guinea, trong khi Westpac đã cân nhắc việc bán hoạt động tại Fiji và Papua New Guinea nhưng quyết định giữ lại.

(1 đô la = 1,4826 đô la Úc)