English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

USD diễn biến "hoảng loạn" buộc Fed phải hành động

Sự tăng giá của USD ngày càng trở nên khốc liệt hơn và liên tục đạt mức cao nhất trong những năm gần đây.

Trước mắt, sự tăng giá của USD ngày càng trở nên khốc liệt hơn và liên tục đạt mức cao nhất trong những năm gần đây. Ngoài nguyên nhân đến từ sự bất ổn chính trị đã gây ra dòng chảy của các quỹ trú ẩn an toàn vào USD và đồng tiền cạnh tranh liên tục giảm giá khiến USD tăng giá, nguyên nhân chính vẫn là do tính thanh khoản của USD trong thị trường thị trường tài chính ngắn hạn liên tục căng thẳng. Dưới áp lực của USD, vàng giao ngay giảm mạnh từ trên 1530 trong tuần này, một lần rơi xuống 1500 rào cản tâm lý, và bây giờ hầu như không dao động trong mức này. Trong ngày giao dịch hôm nay, thị trường tập trung vào dữ liệu PCE của Mỹ - chỉ số lạm phát phổ biến nhất của Fed.

USD diễn biến hoảng loạn buộc Fed phải hành động
Diễn biến gây sự chú ý nhất trong tuần này chắc chắn là hiệu suất mạnh mẽ của USD. Mặc dù, tin tức Hạ viện đã tiến hành luận tội Tổng thống Mỹ Trump vào Thứ ba khiến USD chịu áp lực, nhưng thị trường đã nhanh chóng thoát khỏi tác động của sự cố này và sau đó đẩy nhanh sự tăng giá.

Chỉ số USD tăng mạnh trong tuần này, hồi phục mạnh mẽ từ khoảng 98.45 vào đầu tuần, tăng trên mốc 99 điểm và tăng 0.7% vào thứ Tư, đây là mức tăng trong ngày lớn nhất trong ba tháng gần đây. Trong hôm nay, chỉ số USD tiếp tục duy trì trên 99.20, không xa mức cao 99.39 trong năm.

Đằng sau sự tăng giá mạnh mẽ của USD, các yếu tố sau đây đóng một vai trò quan trọng:

1. Sự không chắc chắn về chính trị dẫn đến việc tránh rủi ro

Các sự kiện chính trị ở cả hai bờ Đại Tây Dương đã đè nặng lên tâm lý của nhà đầu tư, và nhu cầu trú ẩn an toàn đã đẩy tiền vào USD.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm thứ Ba tuyên bố rằng Hạ viện sẽ mở cuộc điều tra luận tội sau khi lo ngại rằng Trump sẽ thúc đẩy Ukraine điều tra ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Biden Hồi.

Nhà Trắng đã công bố một bản tóm tắt về cuộc trò chuyện giữa Trump và Tổng thống Ukraine Zelensky. Cuộc gọi cho thấy Trump yêu cầu Zelensky "điều tra" con trai của cựu Phó Tổng thống Biden.

Nói về châu Âu, sự không chắc chắn của Brexit tiếp tục “treo” trên thị trường. Thủ tướng Anh Johnson đã phải chịu thất bại vào thứ ba sau khi Tòa án tối cao Anh phán quyết rằng quyết định đình chỉ quốc hội vài tuần trước của ông trước mấy tuần của Brexit là bất hợp pháp.

Johnson không đồng ý với phán quyết này, nói rằng ông sẽ để Anh rời khỏi EU trước hạn chót ngày 31/10. Ông phải đối mặt với ngày càng nhiều thành viên kêu gọi ông từ chức. Vào thứ Tư, các nhà lập pháp đã tái lập tại Nghị viện và các thành viên phe đối lập bày tỏ sự ủng hộ cho quyết định này, nhưng có những khác biệt trong trong quan điểm cách tốt nhất để rời khỏi EU.

2. Đồng tiền thuộc khối châu Âu giảm liên tục

Sự gia tăng căng thẳng chính trị và triển vọng kinh tế ảm đạm tiếp tục đè nặng lên EUR và GBP, điều này đã gián tiếp thúc đẩy USD.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 7 năm nay, Johnson đã mất rất nhiều ghế trong quốc hội và liên tục bị thất bại. Giờ đây, quốc hội sẽ được tái lập trước kế hoạch ba tuần, giúp các đối thủ có thêm thời gian để thách thức, sửa đổi hoặc ngăn chặn kế hoạch "Brexit" của ông và thậm chí lật đổ chính phủ của ông.

Nhà phân tích tin rằng tình trạng hỗn loạn hiện tại của Brexit ở Anh đã mang lại nhiều bất ổn cho tình hình chính trị, và khả năng bầu cử sớm đã tăng lên đáng kể. Đồng thời, tất cả các khía cạnh của nền kinh tế Anh ngày càng chịu áp lực.

Barclays cho biết vào ngày 24/09 rằng rời khỏi EU không thỏa thuận là tình trạng cơ bản của Brexit. Trong giai đoạn đầu của của Brexit không thỏa thuận, GBP sẽ giảm mạnh, GBP so với USD sẽ giảm xuống mức thấp 1.10, trong khi EUR so với GBP sẽ tăng lên mức cao 0.97.

Trong khu vực đồng euro, dữ liệu được công bố trong tuần này cho thấy chỉ số PMI đa quốc gia trong khu vực đồng euro ít hơn mong đợi, cho thấy triển vọng kinh tế đang ngày càng ảm đạm.

Nhà phân tích Hussein Sayed của nhà môi giới FXTM cho biết: "Không có lý do duy nhất để giải thích sức mạnh của USD, và nhiều yếu tố đều có thể ảnh hưởng."

Ông nói thêm: "Anh đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị do Brexit, Eurozone đang tiến tới suy thoái và lợi suất trái phiếu ở các nền kinh tế phát triển vẫn còn rất thấp. Các nhà đầu tư hy vọng sẽ có một nơi an toàn để lưu trữ tiền của họ. Mặc dù ở Mỹ đang có “màn kịch luận tội Trump”, nhưng USD tiếp tục củng cố vị trí của nó như là tiền tệ trú ẩn an toàn chính. "

3. Tính thanh khoản của thị trường tài chính ngắn hạn của Mỹ đang bị thắt chặt

Shaun Ostern, chiến lược gia tiền tệ tại Scotiabank ở Toronto, trong một báo cáo cho biết việc tiếp tục mua USD có thể là kết quả của áp lực tài chính liên tục.

Chi phí vay nợ quan trọng ở Phố Wall đã tăng mạnh trong những ngày gần đây, khiến Fed phải bơm hàng chục tỷ USD tài trợ dài hạn vào hệ thống ngân hàng Mỹ.

Bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng nhu cầu về quỹ vào cuối mùa, mức lãi suất thị trường repo qua đêm của Mỹ kể từ tuần trước tiếp tục gây “sốt cao”.

Vào ngày diễn ra cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào 17/09, Cục Dự trữ Liên bang New York đã triển khai giao dịch mua lại đầu tiên trong thập kỷ qua để giảm bớt áp lực lên thị trường tiền điện tử chỉ sau một đêm. Vào thời điểm đó, lãi suất quỹ liên bang hiệu quả đã tăng 12 điểm cơ bản từ ngày giao dịch trước đó lên 2.25%, đạt đến đỉnh mục tiêu lãi suất của Fed (2% -2.25%) và giá thị trường mở thậm chí đạt 10%.

Các nhà phân tích quy kết tỷ lệ thị trường thỏa thuận mua lại ngày 17/09 là 10% do thiếu dự trữ, một mức lãi suất chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu hơn một thập kỷ trước.

Từ sau đó, Cục Dự trữ Liên bang New York đã tuyên bố vào ngày 20 mở chế độ repo hàng ngày hàng ngày, nói rằng bàn giao dịch thị trường mở sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động repo qua đêm cho đến ngày 10/10 (thứ năm), mỗi lần ít nhất 75 Tỷ USD. Đồng thời sẽ có ba hoạt động mua lại định kỳ 14 ngày, mỗi hoạt động trị giá ít nhất 30 Tỷ USD.

Mặc dù vậy, sự căng thẳng trong tài trợ đã không thay đổi. Kể từ thứ ba, lãi suất repo qua đêm đột nhiên tăng vọt từ 2.50% lên khoảng 4%.

Vào ngày 26/09, Fed New York đã quyết định mở rộng quy mô của các hoạt động mua lại được tài trợ vào ngày 27/09. Giới hạn tối đa cho các hoạt động mua lại trong 14 ngày sẽ tăng gấp đôi lên 60 Tỷ USD, giới hạn tối đa cho các hoạt động repo qua đêm sẽ từ 75 Tỷ USD tăng lên 100 Tỷ USD.

Cục Dự trữ Liên bang New York cho biết, sau khi mở rộng quy mô hoạt động mua lại, số tiền mà Fed đưa vào thị trường tài chính "khớp" hơn tổng số tiền đấu thầu gần đây. Cụ thể, số tiền đặt mua cho hoạt động mua lại trong 14 ngày vào ngày 25 tháng 9 đạt 62 Tỷ USD và giá thầu cho hoạt động mua lại vào ngày 26 tháng 9 đạt 92 Tỷ USD, tương đương với thanh khoản 160 Tỷ USD của Cục Dự trữ Liên bang New York. .

Theo quan điểm của một số nhà quản lý quỹ phòng hộ ở Phố Wall, lý do tăng lãi suất repo qua đêm của thị trường tài chính ngắn hạn bằng USD trong tuần này khác với tuần trước. Cụ thể, việc tăng lãi suất repo qua đêm vào tuần trước chủ yếu là do công ty nộp thuế liên bang hàng quý và mua lại tiền từ quỹ tiền và 78 Tỷ USD đăng ký Kho bạc Hoa Kỳ để rút số tiền lớn. Còn việc tăng lãi suất repo qua đêm trong tuần này chủ yếu dựa trên ba lý do sau. Thứ nhất, là gần cuối năm tài chính của chính phủ liên bang Hoa Kỳ (tức là vào cuối tháng 9 hàng năm), nhiều ngân hàng Mỹ đang ngày càng có xu hướng giữ lại nhiều tiền mặt hơn để đối phó với các khoản lỗ kinh doanh tiềm năng. Thứ hai, lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục sụt giảm dẫn đến các đại lý chính (chủ yếu là các ngân hàng lớn của Mỹ) phải tiếp tục mua lại các vị trí nợ của Hoa Kỳ do các tổ chức ở nước ngoài bán, dẫn đến sự sụt giảm liên tục của các quỹ dự trữ. Thứ ba, cơn bão Brexit hồi sinh gần đây đã dẫn đến một lượng lớn tiền tệ châu Âu; một lượng lớn tiền đã được rút từ Hoa Kỳ để mua lại cổ phần của nhà đầu tư.

Dario Perkins, người đứng đầu bộ phận toàn cầu vi mô tại TS Lombard nói: "Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu Fed New York có mở rộng quy mô hoạt động mua lại của mình hay không và liệu điều đó có thể đảo ngược tình hình tài trợ chặt chẽ trong thị trường tài chính ngắn hạn của Mỹ hay không." Ông tin rằng lý do sâu xa hơn là chính sách tiền tệ của Mỹ. Cơ chế truyền dẫn đang nổi lên như những trở ngại mới.

Theo quan điểm của một số nhà quản lý quỹ phòng hộ ở Phố Wall, điều này buộc Fed phải hy vọng bắt đầu mở rộng quy mô lớn hơn (tức là các biện pháp QE mới) để giải quyết vấn đề tài trợ chặt chẽ và lãi suất cao trong thị trường tài chính ngắn hạn. Giảm chi phí tài chính và khó khăn tài chính của toàn bộ nền kinh tế thực.

Điều đáng chú ý là Fed dường như đã nhận thấy vấn đề này. Gần đây, Chủ tịch Fed Powell đã nói rõ rằng có thể khởi động lại sự tăng trưởng của kích thước bảng cân đối kế toán sớm hơn dự kiến.

Tuy nhiên, việc Fed mở rộng sớm quy mô bảng cân đối kế toán (nghĩa là các biện pháp QE mới) và thậm chí mở rộng trên mức kỳ vọng của thị trường, có thể không thay đổi hoàn toàn sự thắt chặt của thị trường tài chính ngắn hạn của Mỹ, ông Jon Hill, chiến lược gia của BMO Capital Market cho biết.

Tối nay tâm điểm thuộc về PCE Hoa Kỳ

Trong bối cảnh USD tăng mạnh, xu hướng vàng giao ngay bị thất bại. Tuần này, giá vàng đã rơi trở lại đỉnh 1530, giảm xuống khoảng 1500 từ mức 1530. Thị trường châu Á sáng thứ sáu, giá vàng dao động từ 1500-1515. Tối nay, một con số dữ liệu quan trọng nào đó có thể phá vỡ phạm vi ngắn hạn này.

"Yếu tố chính ảnh hưởng đến giá vàng là do USD mạnh hơn... Mọi người vẫn coi USD là mục tiêu chính của sự an toàn, do đó, USD về cơ bản làm giảm dòng chảy an toàn của vàng", nhà phân tích Lukman Otunuga của FXTM nói.

Vào lúc 20:30 thứ Sáu (giờ Bắc Kinh), Mỹ sẽ công bố thu nhập và chi tiêu cá nhân vào tháng 8 và chỉ số PCE. Là chỉ số lạm phát ưa thích của Fed - hiệu suất của chỉ số giá PCE sẽ được các nhà đầu tư quan tâm.

Theo khảo sát của truyền thông, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ dự kiến sẽ tăng 1.4% trong tháng 8 và giá trị trước đó tăng 1.4%. Chỉ số giá PCE cốt lõi của Mỹ dự kiến sẽ tăng 1.8% trong tháng 8 và 1.6% trong tháng trước.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ hàng tháng của chỉ số giá PCE của Mỹ trong tháng 8 dự kiến sẽ tăng 0.1% và giá trị trước đó sẽ tăng 0.2%. Tỷ lệ hàng tháng của chỉ số giá PCE cốt lõi của Mỹ trong tháng 8 dự kiến sẽ tăng 0.2% và giá trị trước đó sẽ tăng 0.2%.

Tỷ lệ hàng năm của chỉ số giá PCE cốt lõi là chỉ số lạm phát ưa thích nhất của Fed và có tác động đáng kể đến các quyết định lãi suất. Mục tiêu lạm phát của Fed là 2%.

Chủ tịch Fed tại Chicago, Evans cho biết hôm thứ Tư rằng ông ủng hộ Fed hai lần cắt giảm lãi suất gần đây, nhưng tin rằng Fed hiện đang ở vị trí thuận lợi để quan sát dữ liệu kinh tế phát triển như thế nào.

Evans nói rằng dự báo hiện tại của ông là thông qua hai lần cắt giảm lãi suất đã được quyết định, Fed sẽ giúp nền kinh tế Mỹ "phản ứng" với tác động của chiến tranh thương mại và các vấn đề khác, tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục và lạm phát sẽ tăng dần lên cao hơn một chút so với Fed. Mức mục tiêu 2%.

Evans nói: "Nếu kết quả số liệu trong tương lai và thảo luận về số liệu chứng minh là cần thiết, tôi sẵn sàng hành động hơn nữa, nhưng chúng tôi hiện đang ở một vị trí tốt."

Triển vọng của thị trường vàng

Todd Horwitz, chiến lược gia trưởng thị trường tại BubbaTrading.com, đã viết rằng Thứ Tư là một ngày tồi tệ, kim loại, vàng và bạc đã bị “nghiền nát”. Bất chấp áp lực, vàng và bạc vẫn tìm thấy sự hỗ trợ. Thị trường vẫn đang tăng lên và hỗ trợ vẫn không thay đổi. Do giao dịch chậm, xu hướng qua đêm không thay đổi.

Horwitz nói rằng mặt tích cực là thứ Tư khối lượng giao dịch khá lớn, điều này cho thấy việc bán nhiều hơn được thúc đẩy bởi sự hoảng loạn, không phải do sự cố kỹ thuật. Thỏa thuận có thể được coi là một cú đánh vào suy thoái và có thể tạo ra một cơ hội mua. Chừng nào giá vàng còn trên 1,495 USD và bạc vẫn trên 17.50 USD, chúng ta sẽ trở thành người mua.

Các chiến lược gia của UBS cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Năm rằng việc tăng giá vàng vào tháng 6 đã đẩy giá vàng tăng gần 200 USD, và đây có thể chỉ là khởi đầu, khi các nhà đầu tư khác rời khỏi thị trường vào mùa hè cuối cùng cũng đã tham gia thị trường.

Chiến lược gia kim loại quý của UBS Joni Teves cho biết trong một báo cáo rằng bà đang tăng dự báo giá vàng vì bà tin rằng giá vàng sẽ vượt 1,600 USD mỗi ounce trong 12 tháng tới. Bà nói thêm rằng hy vọng giá vàng sẽ tăng lên 1,600 đô la vào cuối năm nay.

Một nhóm các nhà phân tích tại TD Securities cho biết hôm thứ Năm (26/09) rằng một số phát triển có thể giúp di chuyển giá vàng lên 1,600 USD. Họ tin rằng các yếu tố cơ bản chỉ ra rằng giá vàng đang tăng.

Các nhà phân tích cho rằng, sự bất ổn trong thị trường repo ngắn hạn đã khiến ngân hàng trung ương Mỹ bơm hơn 140 Tỷ USD thanh khoản vào thị trường và hứa sẽ bơm thêm. Biến động trước can thiệp và đầu cơ dẫn đến các vấn đề mang tính hệ thống có thể khiến Fed cần phải mở rộng vĩnh viễn bảng cân đối kế toán và cũng giúp duy trì hoạt động mua vàng.

Theo 24k99.com