English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

USD tăng giá không ngừng, hơn 71 tỷ USD rời khỏi chứng khoán châu Á

Sự gia tăng không ngừng của đồng đô la đang đe dọa kích hoạt dòng chảy thoái vốn từ các thị phần mới nổi của châu Á, làm mất đi hy vọng khu vực này sẽ trở lại trong nửa cuối năm.

USD tăng giá không ngừng, hơn 71 tỷ USD rời khỏi chứng khoán châu Á© Reuters.

Theo Dong Hai

Sự gia tăng không ngừng của đồng đô la đang đe dọa kích hoạt dòng chảy thoái vốn từ các thị phần mới nổi của châu Á, làm mất đi hy vọng khu vực này sẽ trở lại trong nửa cuối năm.

Tiền tệ châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm, một dấu hiệu đáng ngại đối với chứng khoán do mối quan hệ chặt chẽ với ngoại hối. Chỉ số MSCI Châu Á trừ Nhật Bản đã giảm 20% khi các nhà đầu tư nước ngoài rút 71 tỷ USD khỏi các thị trường chứng khoán ở Châu Á mới nổi trừ Trung Quốc từ đầu năm nay, tức nhiều gấp đôi so với năm 2021.

Đồng bạc xanh mạnh hơn là một chỉ báo tiêu cực cho chứng khoán châu Á khi nó thể hiện là các nhà đầu tư đang lựa chọn các khoản đầu tư có rủi ro thấp hơn và cũng được coi là tiêu cực đối với tăng trưởng ở các nền kinh tế mới nổi, nhất là những nền kinh tế phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.

Các thị trường có nhiều cổ phiếu công nghệ như Hàn Quốc và Đài Loan có vẻ đặc biệt dễ bị tổn thương vì lợi suất trái phiếu toàn cầu cao hơn và suy thoái đang làm ảnh hưởng đến định giá và đánh giá triển vọng doanh nghiệp.

Các chỉ số chứng khoán chính của hai quốc gia này hoạt động kém nhất trong khu vực trong năm nay và nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tổng cộng 50 tỷ USD cổ phiếu của họ.

Đối với các thị trường ít phụ thuộc vào xuất khẩu hơn, đồng nội tệ yếu hơn sẽ làm xấu bảng cân đối kế toán quốc gia và tỷ suất lợi nhuận của công ty, vì cả doanh nghiệp và người đi vay đều phải trả nợ cao hơn đối với các khoản nợ bằng đô la.

Tại Ấn Độ, một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đồng rupee đã giảm xuống mức thấp kỷ lục khi quốc gia này đối mặt với thâm hụt tài khoản vãng lai và tài khóa ngày càng gia tăng. Trong khi đó, cách tiếp cận chặt chẽ của cơ quan quản lý tiền tệ của Thái Lan đã dẫn đến sự sụt giảm của đồng baht, một trong những đồng tiền mới nổi giảm giá nhiều nhất trong năm nay. Sự suy yếu về tiền tệ hơn nữa có thể đe dọa khả năng phục hồi của thị trường chứng khoán của họ vào năm 2022.

Chứng khoán Trung Quốc dù hồi phục trong tháng 6, đã giảm mạnh trở lại trong tháng này, làm tăng thêm bức tranh tiêu cực tại châu Á. Chỉ số chứng khoán Hồng Kông giảm hơn 9% trong bối cảnh mối quan tâm của Covid mới, cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng gia tăng và sự giám sát quy định mới đối với lĩnh vực công nghệ.

Cổ phiếu cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà và xây dựng của châu Á sẽ bị tác động nhiều hơn bởi đồng đô la mạnh hơn do mức độ nhạy cảm của họ với lãi suất, ông nói thêm.

Chỉ số Bloomberg JPMorgan Asia Dollar Index đã giảm 6% cho đến nay trong năm nay, mức giảm hàng năm tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính của khu vực năm 1997.

Đối với những người muốn bắt đáy cổ phiếu giảm giá, các cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng và viễn thông Đài Loan, các công ty CNTT Ấn Độ, các tên tuổi chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc và cổ phiếu năng lượng của Malaysia đều hoạt động tốt hơn trong các giai đoạn đồng tiền châu Á giảm giá tương tự trong thập kỷ qua, theo một nghiên cứu của các nhà phân tích BNP Paribas Securities vào năm ngoái.

Investing