English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

USD tăng, Vàng giảm mạnh gần 1,490! Tác động của Powell và Non-farm trong tuần

Ngày giao dịch cuối cùng trong tháng 9 (30/09), USD vẫn mạnh, Vàng giao ngay chịu áp lực ở mốc 1,500. Tuần này, sẽ có dữ liệu nặng về việc làm phi nông nghiệp ở Mỹ vào thứ Sáu và Chủ tịch Fed Powell cũng có bài phát biểu quan trọng cùng ngày.

Sự trở lại của “vua” USD vẫn sẽ nổ ra?


Tuần trước, do lời kêu gọi của Trump và dữ liệu yếu kém, USD đã đứng trước sự phòng thủ, nhưng khi nguy cơ luận tội Trump tạm thời lắng xuống, EUR và GBP có dấu hiệu suy yếu, và các quan chức Fed không lường trước được “ôn hòa” thế, sau đó USD đã tìm thấy sự hỗ trợ, lên đến vị trí cao nhất trong 3 tuần qua.


Thứ Hai (30/09), chỉ số USD tiếp tục lơ lửng trên mốc 99, duy trì mức hợp nhất cao, không xa mức cao nhất 99.38 trong năm.


Sức mạnh của USD là kết quả của sự kết hợp của các yếu tố và những yếu tố này chưa lắng xuống, những con bò đực có chỗ cho sự bùng phát hơn nữa, hoặc giữ mốc 100.


Chiến lược gia thị trường chính của FXTM phân tích rằng nhiều yếu tố đằng sau ảnh hưởng USD mạnh. Nền kinh tế Eurozone hiện tại đang tiến đến suy thoái, Vương quốc Anh đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng của Brexit, các sản lượng trái phiếu ở các nền kinh tế phát triển đang suy thoái và các nhà đầu tư muốn gửi tiền an toàn, tất cả sẽ đẩy USD mạnh hơn.


Nhà phân tích Imre Speizer của Westpac cho biết: "Xu hướng USD là tích cực, mặc dù có nhiều tiếng ồn, nhưng xu hướng tích cực vẫn còn nguyên vẹn." Ông cũng nói rằng sự ác cảm rủi ro của các cuộc chiến thương mại, khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ và thực tế là các quan chức của Fed có ý kiến không tốt như mong đợi là tất cả các yếu tố hỗ trợ USD.


1. Nền kinh tế Mỹ vẫn đầy kiên cường


Các nhà phân tích chỉ ra rằng mặc dù có dấu hiệu suy giảm gần đây trong nền kinh tế Mỹ, nhưng nó vẫn cho thấy khả năng phục hồi so với các nền kinh tế khác, do đó thúc đẩy dòng tiền trú ẩn an toàn vào USD.


Theo dữ liệu do Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố vào thứ Sáu tuần trước, tỷ lệ chi tiêu cá nhân hàng tháng tại Hoa Kỳ đã tăng 0.1% trong tháng 8, thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường.


Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ cũng tuyên bố rằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi, đã loại trừ sự biến động của giá lương thực và năng lượng, tăng nhẹ 0.1% trong tháng trước và tăng 0.2% trong tháng 7. Điều này làm cho cái gọi là chỉ số giá PCE cốt lõi tăng từ 1.7% trong tháng 7 lên 1.8% trong tháng 8, mức tăng lớn nhất trong năm kể từ tháng 1.


Chỉ số PCE cốt lõi là một chỉ số lạm phát được Fed ưa chuộng và hiện thấp hơn một chút so với mục tiêu 2% của Fed.


Tuy nhiên, dữ liệu do Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố vào thứ Sáu có thể không có nghĩa là suy thoái kinh tế đang đến, bởi vì tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở mức thấp nhất trong gần 50 năm và người Mỹ có bộ đệm tiết kiệm rất lớn, tăng trưởng thu nhập ổn định và vẫn hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng. 


Đáp lại, Fed Huck cho biết hôm thứ Sáu rằng dữ liệu của người tiêu dùng hơi yếu. Chi tiêu tiêu dùng được hỗ trợ nhưng nền kinh tế đang phải đối mặt với sự kháng cự. Cá nhân nghĩ rằng lãi suất nên được giữ nguyên. Có nhiều lý do có thể cho thanh khoản gần đây trong thị trường repo. Nếu kỳ vọng lạm phát giảm, sẽ khiến thị trường lo lắng.


2. Tiền tệ châu Âu thành "không thể đủ khả năng để chiến đấu"


Đồng tiền châu Âu gần đây ảm đạm, điển hình là EUR và GBP tiếp tục giảm do các yếu tố tương ứng.


Triển vọng kinh tế của khu vực đồng euro ngày càng yếu đi và đồng euro chịu áp lực, giảm xuống mức thấp hai năm vào thứ Sáu tuần trước. Vị trí ngắn của EUR/USD tăng mạnh, mức tăng lớn nhất kể từ cuối tháng 3 và vị trí ngắn là cao nhất kể từ giữa tháng sáu.


Khu vực đồng euro, đặc biệt là Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực, đã công bố dữ liệu hoạt động của công ty yếu. Tuần này, sự sụt giảm chung của lợi suất trái phiếu châu Âu đã gây thêm áp lực lên nền kinh tế yếu kém của Anh.


Lãi suất âm, nới lỏng định lượng và các biện pháp khác của Ngân hàng Trung ương châu Âu để kích thích nền kinh tế khu vực đồng euro cũng khiến đầu tư vào nợ của Mỹ hấp dẫn hơn và thúc đẩy USD so với đồng euro.


Mazen Issa, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại TD Securities, cho biết: "Động lực suy yếu gần đây của đồng euro dường như vẫn tiếp tục, và bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng tăng trưởng, và tất nhiên tốc độ tăng trưởng thực sự của nền kinh tế Eurozone, tiếp tục giảm."


GBP tiếp tục chịu áp lực từ tình hình Brexit. Tuần trước, đồng bảng đã ghi nhận hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất kể từ đầu tháng 8. Trong bối cảnh không chắc chắn của Brexit, các quan chức của Ngân hàng Anh dự kiến rằng bước tiếp theo có nhiều khả năng cắt giảm lãi suất và tiếp tục đàn áp GBP.


Hôm thứ Sáu, thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh (MPC), Sanders đã đưa ra tín hiệu rõ ràng đầu tiên từ Ngân hàng Anh để xem xét cắt giảm lãi suất. Ông nói rằng nếu sự không chắc chắn của Brexit vẫn còn và tăng trưởng kinh tế toàn cầu là đáng thất vọng, Ngân hàng Anh Chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng.


Nhà phân tích Kallum Pickering của Berenberg cho biết: "Điều này trái ngược hoàn toàn với hồ sơ cuộc họp MPC cuối cùng, khi biên bản cuộc họp vẫn khiến thị trường tin rằng nếu Anh có thỏa thuận rút khỏi châu Âu, họ sẽ tăng lãi suất."


Pickering chỉ ra rằng Sanders là một "con chim ưng nổi tiếng", vì vậy anh ta quay sang chim bồ câu là rất quan trọng, đặc biệt là nếu có nhiều quan chức ra quyết định khác đồng ý với Sanders, ngay cả khi nó tránh được sự không đồng ý, thì vẫn có thể cần cắt giảm lãi suất.


Chiến lược gia của Arkera, Viraj Patel, nói rằng Sanders, luôn luôn quan tâm đến quan điểm và ông đã không nói chuyện trong một thời gian, và các thành viên MPC bên ngoài thường có một cái nhìn rất khác với ủy ban nội bộ của Ngân hàng Anh.


3.  “Bồ câu” Fed giảm nhiệt


Trong bối cảnh gần đây đã phát hành các tín hiệu ôn hòa của nhiều ngân hàng trung ương, các quan điểm của giáo phái Fed đã bị từ chối.


Phó chủ tịch Fed Clarida cho biết hôm thứ Năm rằng dự báo lạm phát của Mỹ hiện đang phù hợp với mục tiêu 2% của Fed, cho thấy bà tin rằng không cần phải cắt giảm lãi suất thêm nữa để đẩy lạm phát. Tỷ lệ hàng quý cuối cùng của chỉ số giá PCE cốt lõi của Mỹ được công bố vào thứ Năm trùng khớp với quan điểm của Clarida rằng các giá trị trước đó và dự kiến là 1.7% và giá trị thực tế là 1.9%, gần với mục tiêu 2%.


Clarida nói rằng cá nhân tôi đánh giá rằng kỳ vọng lạm phát của Mỹ nằm trong phạm vi mà tôi tin là phù hợp với sứ mệnh ổn định giá của chúng tôi. Hôm thứ Tư, một cử tri khác của Fed, Evans cũng bày tỏ quan điểm rằng việc cắt giảm lãi suất nên bị đình chỉ.


Bị ảnh hưởng bởi điều này, thị trường đang hạ nhiệt hơn nữa với kỳ vọng của Fed về việc cắt giảm lãi suất khác trong năm. Công cụ Fed Watch cho thấy kỳ vọng thị trường hiện tại về việc cắt giảm lãi suất trong năm đã giảm xuống còn 67.4%, tăng từ 80%.


Nhà kinh tế cấp cao Quản lý Đầu tư Toàn cầu của Ngân hàng Nhà nước Simona Mocuta cho biết vào ngày 23 rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể chấm dứt. Từ kết quả của quyết định lãi suất tháng 9 của Fed, bất chấp khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, Fed vẫn cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, điều này khẳng định thêm rằng Fed đang điều chỉnh trung hạn thay vì coi đó là một biện pháp kích thích quy mô lớn.


Simona Mocuta nhấn mạnh: "Dựa trên các xu hướng hiện tại, chúng tôi không nghĩ rằng Fed cần phải cắt giảm lãi suất một lần nữa. Tuy nhiên, giá trị ma trận điểm gần đây không phản ánh điều này, cho thấy Fed vẫn có khả năng cắt giảm lãi suất. Nhưng nếu không có khả năng làm hỏng nền kinh tế, Đối với những cú sốc bổ sung, chúng tôi thận trọng tin rằng các nhà đầu tư không nên hy vọng Fed sẽ cắt giảm bất kỳ lãi suất nào nữa. "


Tác động của Powell và Non-farm trong tuần này


Tuần này, hàng loạt dữ liệu kinh tế, tình hình thương mại và sự rút lui của Anh dự kiến sẽ ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường ngoại hối.


Dữ liệu kinh tế của Mỹ và Eurozone sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ, đáng chú ý nhất là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 được công bố vào tối thứ Sáu.


Theo khảo sát trên phương tiện truyền thông có thẩm quyền, số lượng việc làm phi nông nghiệp ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng 140,000 trong tháng 9, cao hơn một chút so với mức tăng 130,000 trong tháng trước. Tỷ lệ thất nghiệp có thể vẫn ở mức 3.7% và mức tăng lương trung bình mỗi giờ dự kiến sẽ tăng 0.3%.


Các nhà đầu tư thận trọng về dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ. Nếu dữ liệu việc làm tồi tệ hơn dự kiến, nó sẽ tiếp tục củng cố lãi suất của thị trường cắt giảm kỳ vọng cho nghị quyết của Fed vào tháng tới.


Ngoài ra, Chủ tịch Fed Powell sẽ có bài phát biểu vào thứ Sáu, đây là điều quan trọng nhất và dữ liệu PCE mới nhất và dữ liệu việc làm phi nông nghiệp được công bố sau khi ra mắt của Powell.


Tuần trước, mười quan chức Fed đã có bài phát biểu, hầu hết trong số đó truyền đạt tín hiệu ôn hòa. Tuy nhiên, chim bồ câu lớn Evans bất ngờ quay sang đại bàng, làm nổi bật thêm sự khác biệt trong Fed. Các nhà đầu tư cần tiếp tục chú ý đến các tín hiệu định hướng chính sách mà các quan chức có thể vượt qua.


Trước "Super Friday", các dịch vụ đa quốc gia và thông báo PMI tích hợp sẽ được theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.


Chỉ số PMI sản xuất chính thức mới nhất cho Trung Quốc vào tháng 9 là 49.8, cao hơn dự kiến và giá trị trước đó là 49.5, thúc đẩy tâm lý rủi ro thị trường.


Bị ảnh hưởng bởi điều này, vàng giao ngay tiếp tục giảm, giảm xuống dưới 1,495 USD, một khi đạt 1,493 USD, tiếp cận mức hỗ trợ 1,490 quan trọng. Tuần trước, giá vàng đã giảm hơn 1%, được kéo xuống bởi USD mạnh.


Bart Melek, giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities, cho biết giá vàng có thể được củng cố thêm trong tuần này, nhưng hỗ trợ tốt là ở mức $ 1,480.


Melek nói thêm rằng khẩu vị rủi ro đã tăng trở lại và đồng đô la đã mạnh lên để cân nhắc với giá vàng. "Có hỗ trợ khoảng $ 1,480. Vàng sẽ hồi phục từ điều này", ông nói và chỉ ra rằng mức trần hợp lý cho vàng vẫn là 1,535 đô la.


Chiến lược gia thị trường cao cấp của RJO Futures, Phillip Streible giữ thái độ trung lập với hơi giảm giá đối với giá vàng trong tuần này, nhưng ông tin rằng sự tăng giá của vàng sẽ không kết thúc trong thời gian dài. Vàng đã giảm, nhưng chưa hết. Trong một hoặc hai tuần, vàng có thể không phải là tài sản phổ biến nhất. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn có vẻ yếu và mọi người chỉ mua tài sản rủi ro.


Triển vọng vàng


Nhà phân tích Omkar Godbole của FXStreet cho rằng hiện tại xu hướng vàng có vẻ khá nặng nề. Nếu dữ liệu kinh tế của Mỹ tốt hơn dự kiến trong tuần này, giá vàng có thể bị ảnh hưởng. Hỗ trợ chính cho vàng dự kiến là 1,483 USD mỗi ounce và mức mà những con bò cần vượt qua là 1,536 USD mỗi ounce.


Tóm lại, Godbole cho biết, giá vàng đã giảm xuống dưới mức hỗ trợ trung bình động 50 ngày là $1,493 mỗi ounce vào tuần tới và mức thấp trong ngắn hạn gần $1,483 mỗi ounce là khá cao. Tuy nhiên, Godbole nói thêm rằng nếu giá vàng vượt qua mức 1,536 USD/ounce, triển vọng kỹ thuật sẽ chuyển sang tăng.


Nhà phân tích Ole Hansen của ngân hàng Saxo cho biết ông hy vọng giá vàng sẽ giảm trong tuần này, nhưng mô tả xu hướng giá là một sự điều chỉnh yếu trong một xu hướng tăng mạnh. Tôi nghĩ rằng xu hướng tăng vẫn tồn tại, nhưng chúng ta cần nhìn thấy nó từ mức thấp hơn Giá đã tăng trở lại. "Hansen nói thêm rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu giá vàng được kiểm tra hỗ trợ ở mức $1,450 trong ngắn hạn.


George Gero, giám đốc điều hành của Royal Bank of Canada Wealth Management, cho biết ông tin rằng săn bắn mặc cả có tiềm năng hỗ trợ giá vào tuần tới. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng đồng đô la mạnh vẫn là mức kháng cự chính của vàng và có thể không thay đổi trong ngắn hạn. Ông nói: "Thế giới cần một nơi trú ẩn an toàn. Bây giờ là đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, vì lợi suất trái phiếu quá thấp, nên không quá lâu để các nhà đầu tư xem vàng là tài sản trú ẩn an toàn cuối cùng một lần nữa."


Theo 24k99