English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

USD tăng vọt khi lợi tức tăng cao thu hút nhu cầu lớn

USD đang thu được lợi ích từ việc tăng lợi tức. Kể từ đầu năm, chúng tôi đã thấy lợi tức trái phiếu 10 năm ở Hoa Kỳ tăng từ 0,91% lên mức cao nhất một năm là 1,56%. Xu hướng này bắt đầu vào thời điểm đầu năm mới nhưng đạt được đà tăng đáng kể trong vài tuần qua. Lúc đầu, các nhà giao dịch tiền tệ và cổ phiếu đã chống lại động thái này, với việc cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục và đồng đô la Mỹ tiếp tục trượt dốc, nhưng hiện tại, các nhà đầu tư cuối cùng cũng nhận thức được hệ quả của lãi suất tăng. Các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ cho biết họ không lo ngại, nhưng rõ ràng lợi suất tăng đột biến có tác động trực tiếp đến tỷ lệ người tiêu dùng. Ví dụ, lãi suất thế chấp đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8, điều này có thể chấm dứt đợt bùng nổ tái cấp vốn.

USD đang thu được lợi ích từ việc tăng lợi tức. Kể từ đầu năm, chúng tôi đã thấy lợi tức trái phiếu 10 năm ở Hoa Kỳ tăng từ 0,91% lên mức cao nhất một năm là 1,56%. Xu hướng này bắt đầu vào thời điểm đầu năm mới nhưng đạt được đà tăng đáng kể trong vài tuần qua. Lúc đầu, các nhà giao dịch tiền tệ và cổ phiếu đã chống lại động thái này, với việc cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục và USD tiếp tục trượt dốc, nhưng hiện tại, các nhà đầu tư cuối cùng cũng nhận thức được hệ quả của lãi suất tăng. Các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ cho biết họ không lo ngại, nhưng rõ ràng lợi suất tăng đột biến có tác động trực tiếp đến tỷ lệ người tiêu dùng. Ví dụ, lãi suất thế chấp đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8, điều này có thể chấm dứt đợt bùng nổ tái cấp vốn.

Lợi suất đang tăng vì các nhà đầu tư lạc quan. Họ tin rằng một sự phục hồi bền vững và mạnh mẽ đang cận kề và giá sẽ tăng khi nhu cầu quay trở lại. Trong kiểu môi trường này, lợi tức trái phiếu nên cao hơn bất kể Fed có tăng lãi suất hay không. Tiền tệ đặc biệt nhạy cảm với lãi suất, điều này giải thích tại sao USD lại có phản ứng đáng kể như vậy đối với mức tăng đột biến 10% của lợi suất. Điều này cũng đúng với cổ phiếu. Lợi suất tăng làm tăng chi phí đi vay và ảnh hưởng đến thu nhập tùy ý của người tiêu dùng. Mức tăng từ 1% đến 1,5% là lớn trên cơ sở phần trăm, nhưng trên cơ sở điểm cơ bản, nó vẫn còn rất thấp. Mất một thời gian để USD và chứng khoán phản hồi, nhưng chúng ta có thể thấy đồng bạc xanh tăng giá trong nhiều ngày và thị trường chứng khoán trượt dốc tương ứng.

Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất có lợi suất tăng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức cũng tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng. Trái ngược với Cục Dự trữ Liên bang, các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của lợi suất danh nghĩa trái phiếu dài hạn. Theo François Villeroy, thành viên của ECB, họ sẽ đảm bảo rằng họ vẫn thuận lợi. Với việc ECB hành động quyết liệt về việc tăng lãi suất hơn Fed, cặp EUR/USD khả năng sẽ giảm giá. Không giống như các đồng tiền chính khác đã giảm mạnh trong ngày hôm nay, cặp EUR/USD không thay đổi, nhưng nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi tỷ giá cặp tiền tệ này giảm.

Đồng đô la Úc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi USD  tăng giá, điều này không có gì lạ vì đồng tiền này đặc biệt nhạy cảm với hoạt động của cổ phiếu. Bất cứ khi nào có đợt bán tháo lớn trên thị trường, chúng ta thường thấy các đợt bán tháo của các cặp AUD/USD  AUD/JPY. Đồng đô la New Zealand cũng bị bán tháo mạnh mẽ, nhưng sự sụt giảm của NZD là do báo cáo niềm tin người tiêu dùng đã được sửa đổi giảm xuống. Tỷ giá cặp USD/CAD đã có mức tăng mạnh nhất trong một ngày kể từ ngày 27 tháng 1. Một động thái như thế này thường sẽ được tiếp tục nhưng sự gia tăng của giá dầu đã kìm hãm mức tăng này.

Đồng tiền hoạt động kém thứ hai là GBP, đã giảm xuống còn 1.40. Xét đến mức tăng trong tháng này của cặp GBP/USD, việc chốt lời đã được chờ đợi từ lâu. GBP/USD là một cặp tiền tệ theo xu hướng, vì vậy sau ngày giảm mạnh nhất kể từ tháng 10, khả năng cặp tiền tệ này sẽ tiếp tục giảm

Investing