English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

USD/CHF và USD/JPY suy yếu

Ngày 31/10, chỉ số USD tạm thời giảm, NHTW Nhật Bản và NHTW Thụy Sĩ đã đưa ra bài phát biểu ôn hòa, nhưng sự cố đình công GM đã ảnh hưởng đến dữ liệu sản xuất và phi nông nghiệp của Mỹ, thị trường bi quan về triển vọng của USD.

Ngày 31/10, chỉ số USD tạm thời giảm, NHTW Nhật Bản và NHTW Thụy Sĩ đã đưa ra bài phát biểu ôn hòa, nhưng sự cố đình công GM đã ảnh hưởng đến dữ liệu sản xuất và phi nông nghiệp của Mỹ, thị trường bi quan về triển vọng của USD.

 

Sáng sớm ngày 31/10, Fed công bố quyết định mức lãi suất dự trữ liên bang tháng 10 cắt giảm lãi suất lần 3 trong năm, chỉ số đồng USD giảm 97.00 đến mức thấp trong ngày 96.81, đánh dấu mức thấp mới trong 2 tuần. Mặc dù Powell nhấn mạnh trong tuyên bố sau cuộc họp rằng lập trường chính sách tiền tệ hiện tại sẽ phù hợp, khiến kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất lần 4 trong năm hạ nhiệt, nhưng dữ liệu kinh tế Mỹ công bố đêm qua không tốt như mong đợi và thị trường vẫn bi quan về triển vọng kinh tế Mỹ. Do đó, USD/JPY, USD/CHF vẫn ghi nhận sự sụt giảm mạnh khi các ngân hàng trung ương Nhật Bản và Thụy Sĩ phát hành bài phát biểu ôn hòa.

 

Vào 1/11, Ngân hàng Nhật Bản công bố quyết định giữ lãi suất không thay đổi ở mức -0.10% và thời gian biểu (lãi suất) đã bị xóa khỏi hướng dẫn, cho thấy hướng dẫn mới về tương lai sẽ được đưa ra; đồng thời Ngân hàng Nhật Bản điều chỉnh giảm kỳ vọng lạm phát và tốc độ tăng trưởng GDP của năm tài chính 2019, 2020 và 2021. Sau đó, trong bài phát biểu của mình, chủ tịch Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết nếu cần thiết có thể sẽ phải “đào sâu” vào lãi suất âm, và nhấn mạnh Nhật Bản có rất nhiều chỗ để tăng thêm lãi suất âm và ông cũng cho rằng không có việc chi phí thực hiện các biện pháp nới lỏng sẽ ngăn chặn Ngân hàng Nhật Bản hành động.

 

Điều đáng nói là tỷ lệ thất nghiệp tại Nhật Bản được công bố vào 1/11 đã tăng lên 2.4%, không như dự kiến 2.2%. Hiệu suất kém của thị trường lao động đã làm tăng thêm áp lực đối với NHTW Nhật Bản.

 

Tuy nhiên, xem xét rằng tình hình thương mại đã được cải thiện và nguy cơ suy thoái kinh tế ở nước ngoài đã giảm, thị trường tin rằng NHTW Nhật Bản sẽ giữ nguyên lãi suất trong ngắn hạn, để giữ lại một lượng đạn nhỏ để đối phó với suy thoái kinh tế tiếp theo, USD/JPY này kéo xuống từ 109.28 xuống hơn 100 điểm đến mức thấp trong ngày là 108.05, làm mới điểm thấp kể từ ba tuần thấp, và là mức giảm cao nhất trong 2 tháng kể từ ngày 23/8.

 

Mặt khác, vào 31/10, chủ tịch NHTW Thụy Sĩ Thomas Jodan nói rằng CHF vẫn được định giá quá cao. Việc thu hẹp khoảng cách lãi suất sẽ làm tăng áp lực lên CHF, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của  lãi suất âm và nguyện vọng can thiệp vào thị trường ngoại hối để làm giảm áp lực cho CHF, ngoài ra sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng để giảm áp lực lên CHF.

 

Mặc dù ngân hàng trung ương Thụy Sĩ công bố tín hiệu “bồ câu” đặc biệt, nhưng trong tình hình thị trường vẫn không lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, dòng chảy của các quỹ tiếp tục chảy CHF tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn, USD/CHF vào 31/10 từ mức cao 0.9941 giảm mạnh gần 100 điểm xuống 0.9861, ghi nhận mức giảm trong ba ngày.

 

Trên thực tế, cả USD/JPY và USD/CHF đều giảm do thu hẹp chênh lệch chính sách tiền tệ của họ với Mỹ. Điều đáng nói rằng các dữ liệu kinh tế Mỹ vào 31/10 đã công bố không phải là lý tưởng, trong đó Mỹ đầu tuần trước số người xin trợ cấp thất nghiệp tăng nhẹ so với dự kiến, chỉ số lõi giá PCE của Mỹ tháng 9 tăng 1.3% theo năm, không như dự kiến là 1.4% , và khả năng tiêu dung tháng 9 ở Mỹ vẫn chưa tăng.

 

Ngoài ra, chỉ số PMI của Mỹ vào tháng 10 được phát hành vào 31/10 đã giảm xuống còn 43.2, thấp hơn dự kiến 48, thấp nhất kể từ tháng 12/2015.

 

Tình hình sản xuất ở Mỹ dường như ngày càng ảm đạm hơn, và cuộc đình công của General Motors sẽ tiếp tục tăng ảnh hưởng. Ngày 1/11, Mỹ sẽ công bố số tăng việc làm phi nông nghiệp trong tháng 10, nhưng theo phần báo cáo bãi công theo tháng của bộ lao động Mỹ thì trong quá trình khảo sát việc làm tháng 10, các nhà máy của General Motors ở Michigan và Kentucky Daigong có 46,000 nhân viên trong tiểu bang đang đợi việc làm, GM cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm, nói rằng các nhà máy của Mỹ lên đến 40 ngày đình công gần như cạn kiệt dòng tiền tự do trong suốt cả năm và sẽ làm thiệt hại gần 3 tỷ USD lợi nhuận cho công ty.

 

Đáng lo ngại hơn nữa là trong thời gian thống kê báo cao non-farm, số nhân công đình công chưa nhận lương sẽ được tính là người thất nghiệp,vì vậy số liệu non-farm kỳ này dự kiến thông thường của thị trường sẽ bị ảnh hưởng giảm nhiều, một khi bảng lương phi nông nghiệp thể hiện sự chậm lại sẽ gây thêm áp lực lên chỉ số USD.

 

Theo DailyFx