English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin tức NFT

Vấn nạn wash trading NFT tăng 126% trong tháng 2

Tỷ lệ wash trading NFT đã tăng đáng kể trong tháng 2, đạt mức tăng 126% so với tháng trước – trùng thời điểm với sự kiện airdrop của sàn NFT Blur.

Tỷ lệ wash trading NFT đã tăng đáng kể trong tháng 2, đạt mức tăng 126% so với tháng trước – trùng thời điểm với sự kiện airdrop của sàn NFT Blur.


Theo một báo cáo gần đây từ CoinGecko, giá trị các giao dịch “tự mua tự bán” NFT đã liên tục tăng trong 4 tháng qua, với tháng 2 ghi nhận mức tăng 126% so với tháng 1. Báo cáo thấy có 580 triệu USD tài sản NFT được wash trading trên 6 marketplace NFT phổ biến trong tháng 2

Tổng khối lượng giao dịch NFT trên 6 sàn trên là 1,89 tỷ USD, trong đó các giao dịch wash trading chiếm đến 23%. Các thị trường NFT liên quan đến wash trading bao gồm: 

  • X2Y2: Chiếm một nửa khối lượng với 49,7% – 280 triệu USD;
  • Blur: 27,7% – 150 triệu USD;
  • LooksRare: 15,1% – 80 triệu USD;
  • OpenSea: 5,8% – 42,57 triệu USD;
  • Magic Eden: 1,4% – 590.000 USD.
Thống kê giá trị wash trading trên các sàn NFT. Nguồn: CoinGecko

Wash trading là một hình thức thao túng thị trường trong đó người mua và người bán là cùng một người hoặc có thông đồng với nhau kể đẩy khối lượng giao dịch tài sản lên cao hơn mức thực tế, tạo ấn tưởng sai lệch rằng đó là một tài sản có nhu cầu giao dịch cao. Một lý do khác cho wash trading có thể đến từ việc người dùng có nhu cầu “farm tương tác” để kiếm phần thưởng từ một dự án. 

Đây cũng là một phần nguyên nhân gây ra mức tăng 126% trong tháng 2. Theo báo cáo, giao dịch “tự mua tự bán” đã trở nên sôi nổi vào thời điểm sàn giao dịch NFT mới nổi Blur ra mắt token BLUR và tổ chức các đợt airdrop “khủng”, trong đó khuyến khích người dùng tích cực hoạt động trên nền tảng. 

Như Coin68 đã đưa tin, trong tuần đầu tháng 3, hoạt động giao dịch NFT trên Blur đã chiếm 84% chuỗi Ethereum, song hàng loạt bộ sưu tập NFT trên đây cũng bị “làm giá” dữ dội vì nhà đầu tư đổ xô đi giao dịch để được tính điểm airdrop.

Báo cáo của CoinGecko khẳng định lĩnh vực NFT đã đi vào quỹ đạo phục hồi kể từ đầu năm nay, sự gia tăng tỷ lệ wash trading đồng pha với sự gia tăng tổng thể của khối lượng giao dịch và nó đã tăng dần đều kể từ hồi tháng 10/2022. Tuy nhiên, sau sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank, hoạt động giao dịch NFT cũng bắt đầu giảm sút đáng kể, thậm chí còn lập đáy so với tháng 11/2021.

Coin68 tổng hợp