English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng đảo chiều hình chữ V đẹp mắt

Bị ảnh hưởng bởi báo cáo kinh tế mới nhất của Hoa Kỳ, vàng đã kiểm tra khu vực 1.900 USD trong tuần này, nhưng nó đã giữ thành công khu vực này và phục hồi, xóa đi khoản lỗ trong tuần này và tăng lên khu vực 1.930 USD.

Bị ảnh hưởng bởi báo cáo kinh tế mới nhất của Hoa Kỳ, vàng đã kiểm tra khu vực 1.900 USD trong tuần này, nhưng nó đã giữ thành công khu vực này và phục hồi, xóa đi khoản lỗ trong tuần này và tăng lên khu vực 1.930 USD. 

Vào thứ Sáu (15 tháng 9), vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.923,64 USD, tăng 13,02 USD hay 0,68% và tăng 4,99 USD hay 0,26% trong tuần này.


Khi đồng đô la Mỹ mạnh lên gây áp lực lên vàng, triển vọng chung vẫn nghiêng về nhược điểm. Trọng tâm tuần tới sẽ là các ngân hàng trung ương, với quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, dự kiến ​​sẽ không có nhiều thay đổi và động lực thị trường có thể sẽ không thay đổi, đây là điều tiêu cực đối với vàng. 

Để vàng tăng giá, câu chuyện thị trường phải thay đổi. Hiện tại, nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt, do đó Fed có thể giữ lãi suất ở mức hiện tại trong một thời gian dài (hoặc thậm chí cao hơn nếu lạm phát tiếp tục tăng trở lại). Từ góc độ cơ bản, cho đến khi câu chuyện này thay đổi, bất kỳ sự phục hồi nào của vàng sẽ được coi là không bền vững. 

Sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ và đợt tăng lãi suất mới nhất của ECB 

Dữ liệu công bố hôm thứ Tư cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,6% so với cùng kỳ hàng tháng trong tháng 8, phù hợp với kỳ vọng. Lãi suất hàng năm cũng tăng lên 3,6% từ mức 3,2% trong tháng 7. Tin tích cực là tỷ lệ CPI cơ bản hàng năm đã giảm từ 4,7% xuống 4,3%. Ngày hôm sau, dữ liệu cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) phục hồi nhiều hơn dự kiến, tăng từ mức hàng năm là 0,8% lên 1,6%. Lạm phát PPI lõi cho thấy sự chậm lại dự kiến, giảm xuống 2,2% từ 2,4%. 

Ngoài ra, dữ liệu của Hoa Kỳ công bố hôm thứ Năm cho thấy người tiêu dùng Hoa Kỳ đã cho thấy khả năng phục hồi, với doanh số bán lẻ tăng 0,6% trong tháng 8. Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần này đã vượt quá mong đợi, với số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhẹ lên 220.000 từ mức thấp nhất trong 7 tháng, trong khi số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục là 1,68 triệu, gần với mức thấp gần đây. Vào thứ Sáu, chỉ số sản xuất của Fed tại New York đã tăng từ -10 lên 1,9. 

Dữ liệu do Hoa Kỳ công bố cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ hiện không hướng đến việc hạ cánh cứng hay mềm. Thị trường lao động đang yếu đi, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu suy thoái. Điều kiện kinh tế cho phép Fed tăng lãi suất hơn nữa nếu các nhà hoạch định chính sách quyết định làm như vậy. Dữ liệu lạm phát được công bố trong tuần này cho thấy không cần phải hành động ngay lập tức, nhưng nó không đủ để xóa tan thành kiến ​​diều hâu. 

Quyết định của ECB đã khiến giá vàng phục hồi. Mặc dù Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức cao kỷ lục, nhưng những dấu hiệu cho thấy đây có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt hiện nay đã thúc đẩy thị trường hành động, đẩy lãi suất trái phiếu chính phủ khu vực đồng euro và đồng euro giảm xuống. Điều này là tích cực đối với vàng và giúp nó duy trì trên mức 1.900 USD. 

Chứng khoán phục hồi nhờ sức mạnh liên tục của nền kinh tế Mỹ và dấu hiệu ổn định ở Trung Quốc. Nếu giai điệu tích cực vẫn tiếp tục, nó có thể hỗ trợ thêm cho vàng bằng cách thúc đẩy giá hàng hóa và làm suy yếu đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu chính phủ cần duy trì ổn định để vàng được hưởng lợi đáng kể. 

Trọng tâm chuyển sang Ủy ban Thị trường mở Liên bang 

Trọng tâm tuần tới sẽ là các quyết định về lãi suất của ngân hàng trung ương và dữ liệu PMI. Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Cục Dự trữ Liên bang sẽ tổ chức các cuộc họp chính sách tiền tệ. 

Sự kiện quan trọng sẽ là quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư tới. Có sự đồng thuận rằng ngân hàng trung ương nên giữ nguyên lãi suất. Sẽ là một bất ngờ lớn nếu kết quả của cuộc họp lại khác. Do nền kinh tế vẫn mạnh nhưng thị trường lao động đang có dấu hiệu dịu lại và lạm phát đang ở mức vừa phải (mặc dù CPI chung đã giảm trong tháng 8), không cần thiết phải gây sốc cho thị trường. 

Những người tham gia thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ giọng điệu trong tuyên bố của Fed và nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Fed có thể sẽ duy trì quan điểm diều hâu, để ngỏ khả năng thực hiện nhiều hành động hơn nếu cần thiết và không sớm phát tín hiệu cắt giảm lãi suất. Kịch bản này có thể biến cuộc họp FOMC thành một nỗ lực lãng phí với tác động hạn chế. 

Nếu Fed thay đổi giọng điệu một chút để bớt diều hâu hoặc ôn hòa hơn và các ngân hàng trung ương khác cũng làm như vậy, lãi suất trái phiếu chính phủ có thể giảm đáng kể, mang lại cho vàng một lực đẩy tốt. Hy vọng tốt nhất cho xu hướng tăng giá vàng vào tuần tới nằm ở hành động của các ngân hàng trung ương. 

Báo cáo quan trọng nhất về dữ liệu kinh tế sẽ là Chỉ số nhà quản lý mua hàng toàn cầu (PMI) sơ bộ vào thứ Sáu tới, sẽ cung cấp dữ liệu sơ bộ về hoạt động kinh tế trong tháng 9. Dữ liệu tích cực có thể giúp cải thiện tâm lý thị trường và hỗ trợ giá vàng ở mức độ vừa phải. Dữ liệu PMI bất ngờ tiêu cực có thể khiến giá trái phiếu tăng, càng đẩy giá vàng lên cao hơn. 

Triển vọng kỹ thuật giá vàng 

Triển vọng ngắn hạn của vàng vẫn chưa rõ ràng. Trong khi sự phục hồi hôm thứ Sáu đã giảm bớt một số áp lực giảm giá, giá vàng vẫn ở dưới mức trung bình động đơn giản (SMA) 20 tuần. Nếu quá trình phục hồi tiếp tục, giá vàng có thể tiến tới khu vực 1.950 USD, đây là một rào cản mạnh mẽ. Mức đóng cửa hàng tuần trên 1.950 USD sẽ báo hiệu những diễn biến tích cực, gợi ý về tiềm năng tăng thêm. Ngược lại, việc phá vỡ dưới mức 1.910 USD sẽ báo hiệu sự suy yếu hơn nữa, theo sau là mức hỗ trợ quan trọng ở mức 1.880 USD. Việc phá vỡ dưới mức này có thể nhắm mục tiêu hơn nữa vào khu vực $1860. 

Động lực tăng của ngày thứ Sáu có thể sẽ tiếp tục và tăng cường trong thời gian tới nếu giá vàng vượt qua mức 1.950 USD. Mặt khác, khu vực 1.900 USD vẫn là một ngưỡng quan trọng, dưới ngưỡng đó, việc giảm giá có thể dẫn đến việc kiểm tra mức thấp nhất trong tháng 8.

Nguồn gold.cnfol