English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng thế giới khởi sắc, đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Giá vàng đã tăng vào ngày thứ Năm (10/10) khi các nhà đầu tư ngày càng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp tháng tới sau khi các dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy sự suy yếu trong nền kinh tế.

Giá vàng đã tăng vào ngày thứ Năm (10/10) khi các nhà đầu tư ngày càng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp tháng tới sau khi các dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy sự suy yếu trong nền kinh tế.

Sự tăng trưởng của giá vàng được hỗ trợ bởi các tín hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn, làm dấy lên khả năng Fed sẽ thay đổi chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Điều này khiến nhà đầu tư đổ xô vào vàng như một tài sản trú ẩn an toàn, góp phần làm tăng giá kim loại quý này.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng - Tạp chí Tài chính

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/10, giá vàng đã có dấu hiệu phục hồi sau đợt giảm kéo dài. Hợp đồng vàng giao ngay tăng 0.6%, lên mức 2,623.58 USD/oz, chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp, trong khi hợp đồng vàng tương lai cũng tăng 0.5%, đạt mức 2,639.30 USD/oz.

Dữ liệu mới nhất về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ cho thấy mức tăng lạm phát tháng 9 chỉ cao hơn một chút so với dự báo, với tốc độ tăng lạm phát hàng năm thấp nhất trong hơn ba năm rưỡi qua. Đồng thời, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần cũng tăng lên 258,000 đơn trong tuần kết thúc ngày 05/10/2024, vượt xa so với dự báo 230,000 đơn.

Alex Ebkarian, Giám đốc điều hành tại Allegiance Gold, nhận xét: “Báo cáo CPI không quá bất ngờ và số liệu việc làm cho thấy xu hướng suy yếu, điều này củng cố thêm quan điểm rằng Fed sẽ hạ lãi suất, từ đó hỗ trợ cho giá vàng”. Ông cũng nhấn mạnh: “Vài ngày qua, giá vàng đã giảm, nên hiện nay giá vàng đang ở vị thế tốt để phục hồi trở lại”.

Theo công cụ CME FedWatch, thị trường hiện dự báo có 80% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất 0.25% vào tháng tới, tăng từ mức xác suất 76% trước khi các dữ liệu kinh tế mới được công bố.

Vàng, không sinh lợi suất, là một tài sản được nhà đầu tư ưa chuộng trong môi trường lãi suất thấp hơn, khi chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng trở nên thấp hơn so với các tài sản khác.

Nhà đầu tư hiện đang theo dõi sát sao dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ dự kiến công bố vào ngày 11/10, nhằm có thêm manh mối về khả năng Fed sẽ điều chỉnh lãi suất.

Ngoài ra, các sự kiện địa chính trị căng thẳng và nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương cũng là những yếu tố tích cực hỗ trợ cho giá vàng. Tại Trung Đông, tình hình càng thêm phức tạp khi Israel đã tấn công Hezbollah và yêu cầu người dân Lebanon không trở về khu vực miền Nam.