English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng thế giới nối dài đà tăng

Giá vàng nối dài đà tăng kỷ lục vào ngày thứ Ba (20/08), ổn định trên mốc 2,500 USD/oz, chủ yếu do đồng USD suy yếu và nhà đầu tư ngày càng tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào tháng 9.


Vào ngày 20/08, giá vàng đã tiếp tục đà tăng kỷ lục, duy trì trên mốc 2,500 USD/ounce. Đóng cửa phiên giao dịch, hợp đồng vàng giao ngay tăng 0.1% lên 2,507.45 USD/oz, sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại 2,531.60 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cũng tăng 0.2% lên 2,545.60 USD/oz.

Sự tăng giá của vàng được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD, giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, làm vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác. Thêm vào đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm, tạo thêm động lực cho giá vàng.

Aakash Doshi từ Citi Research nhận định rằng nhu cầu đầu tư tài chính, đặc biệt là từ các quỹ ETF, và kỳ vọng về một chu kỳ nới lỏng của Fed là những yếu tố chính thúc đẩy giá vàng. Lượng nắm giữ của quỹ ETF giao dịch vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, đã đạt mức cao nhất trong 7 tháng, với 859 tấn tính đến ngày 19/08.

Dự báo của thị trường cho thấy có khả năng 71.5% Fed sẽ hạ lãi suất 0.25% vào tháng 9. Các nhà đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách tháng 7 của Fed công bố vào ngày 21/08 và bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào cuối tuần này để có thêm thông tin về các chính sách lãi suất sắp tới.

Vàng đã tăng hơn 20% từ đầu năm đến nay và dự kiến sẽ có năm tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 2020, đặc biệt trong môi trường lãi suất thấp.