English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Vàng thế giới ổn định dù đồng USD tăng

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Hai (14/11) khi hoạt động săn giá giảm lấn át áp lực từ đà tăng của đồng USD, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu rằng sẽ không nhẹ nhàng trong cuộc chiến chống lạm phát.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao ngay nhích 0.05% lên 1,771.82 USD/oz, sau khi giảm 1% vào đầu phiên. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.34% lên 1,775.2 USD/oz.

Đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng đã gây áp lực cho vàng. Jim Wyckoff, Chuyên gia phân tích cấp cao tại Kitco Metals, chia sẻ thêm rằng hoạt săn món hời của những nhà đầu cơ giá lên được khuyến khích bởi đà tăng hồi tuần trước có thể giúp vàng phục hồi nhẹ.

Giá vàng có thể đi ngang lên mức cao hơn trong ngắn hạn, ông Wyckoff nói.

Chỉ số đồng USD tiến 0.4%, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng, làm vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nước ngoài.

Vàng đã ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2020 hồi tuần trước nhờ hy vọng giảm tốc độ nâng lãi suất sau khi dữ liệu cho thấy áp lực giá hạ nhiệt tại Mỹ.

Phó Chủ tịch Fed, Lael Brainard, vào ngày thứ Hai đã tham gia cùng Thống đốc Christopher Waller, chỉ ra rằng Fed đã sẵn sàng bắt đầu nâng lãi suất với mức nhỏ hơn, trong khi vẫn nhấn mạnh điều mà bà Brainard gọi là “quyết tâm” của ngân hàng trung ương để tiếp tục nâng lãi suất cao hơn khi cần thiết để đối phó lạm phát gia tăng.

Trong khi vàng được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát, lãi suất cao có xu hướng làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì kim loại quý không đem lại lợi suất.

Các hợp đồng quỹ của Fed dự báo khả năng 89% ngân hàng trung ương sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 12, với chỉ 11% khả năng nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.

An Trần (theo CNBC)

Fili