English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng thế giới tăng khi lợi suất trái phiếu giảm

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (15/10) nhờ lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, trong khi nhà đầu tư thận trọng chờ đợi thêm dữ liệu để có thêm gợi ý về chu kỳ nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng đã tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (15/10) nhờ lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, khiến tài sản không sinh lãi như vàng trở nên hấp dẫn hơn. Đồng thời, giới đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, chờ đợi thêm các dữ liệu kinh tế quan trọng để có tín hiệu rõ ràng hơn về chu kỳ nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Diễn biến này cho thấy nhà đầu tư đang đánh giá khả năng Fed có thể sớm tạm dừng hoặc giảm tốc quá trình tăng lãi suất nếu các dữ liệu sắp tới cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại hoặc lạm phát được kiểm soát tốt hơn. Trong bối cảnh này, vàng thường được coi là tài sản trú ẩn an toàn, đặc biệt khi lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý.


Giá vàng tiếp tục tăng do lợi suất trái phiếu Mỹ giảm và USD hạ nhiệt

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/10, hợp đồng vàng giao ngay tăng 0,6% lên 2.666,08 USD/oz, nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh 1 tuần ghi nhận ở phiên trước. Trong khi đó, hợp đồng vàng tương lai tăng 0,65%, đạt 2.683 USD/oz.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm sau khi hoạt động sản xuất tại New York yếu đi, giúp tăng sức hấp dẫn cho vàng. Bên cạnh đó, đồng USD giảm 0,2%, mặc dù vẫn duy trì quanh mức cao nhất trong hơn 2 tháng qua.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Future, cho biết:

"Chúng ta đang chứng kiến lợi suất giảm nhẹ khi giá trái phiếu tăng. Điều đó mang lại một chút ổn định và hỗ trợ cho thị trường vàng."

Hiện tại, theo công cụ CME FedWatch, nhà đầu tư đang dự đoán 90% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 11.

Tâm điểm của thị trường trong tuần này

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao các dữ liệu kinh tế quan trọng sắp công bố, bao gồm:

  • Doanh số bán lẻ của Mỹ
  • Dữ liệu sản xuất công nghiệp
  • Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần

Những dữ liệu này sẽ cung cấp thêm manh mối về khả năng Fed tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tác động địa chính trị và triển vọng giá vàng

Trong thời kỳ bất ổn kinh tế và chính trị, vàng – vốn không mang lại lợi suất – thường được coi là tài sản trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, Commerzbank lưu ý rằng nếu truyền thông báo cáo chính xác và Israel kiềm chế không nhắm vào các cơ sở dầu mỏ hoặc hạt nhân của Iran trong các cuộc tấn công trả đũa, rủi ro địa chính trị có thể hạ nhiệt, làm giảm đà tăng của giá vàng từ yếu tố này.