English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Vàng tương lai lại vượt 2,600 USD

Giá vàng phục hồi vào ngày thứ Năm (19/09), khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khởi động chu kỳ nới lỏng tiền tệ với động thái giảm 0.5 điểm phần trăm lãi suất, thúc đẩy giá vàng lên mức cao mọi thời đại, chỉ còn kém vài xu so với mức trần quan trọng 2,600 USD/oz trong phiên trước đó.

Vào ngày thứ Năm (19/09), giá vàng đã phục hồi mạnh mẽ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ, giảm 0.5 điểm phần trăm lãi suất. Động thái này đã thúc đẩy giá vàng tăng lên gần mức cao kỷ lục mọi thời đại, chỉ còn cách vài xu so với mức trần quan trọng 2,600 USD/oz.

Sự giảm lãi suất này làm suy yếu đồng USD và tăng nhu cầu đối với vàng như một tài sản an toàn, khi lãi suất thấp thường làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. Kết quả là vàng đã được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed, và xu hướng này có thể tiếp tục nếu Fed duy trì chính sách tương tự trong các cuộc họp tới.


Giá vàng và ngoại tệ ngày 12/6: Vàng và USD đồng loạt tăng

Vào ngày 19/09, giá vàng đã phục hồi mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ bằng việc giảm 0.5 điểm phần trăm lãi suất, đưa giá vàng lên mức cao kỷ lục. Hợp đồng vàng giao ngay tăng 0.7% lên 2,575.90 USD/oz, trong khi hợp đồng vàng tương lai cũng nhích lên 0.1% đạt 2,600.60 USD/oz. Trước đó, vào ngày 18/09, vàng giao ngay đã đạt mức đỉnh 2,599.92 USD/oz.

Fed đã giảm lãi suất xuống còn 4.75% - 5%, một động thái dự đoán trước và được kỳ vọng từ phía các nhà đầu tư. Các chính sách tiền tệ lỏng hơn cũng dự kiến sẽ tiếp tục, với lãi suất giảm thêm 0.5% vào cuối năm và 1% trong năm 2025.

Ông Alex Ebkarian, Giám đốc điều hành tại Allegiance Gold, cho rằng sự kết hợp của các yếu tố như rủi ro địa chính trị, thâm hụt tài chính, lãi suất thấp, và đồng USD yếu chính là động lực chính giúp giá vàng tăng mạnh.

Bên cạnh đó, việc các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đẩy mạnh mua vàng, cùng với chính sách tiền tệ nới lỏng và lo ngại địa chính trị đã góp phần đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục nhiều lần trong năm 2024. Vàng được xem là tài sản an toàn trong bối cảnh bất ổn và phát triển mạnh trong môi trường lãi suất thấp.