English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Việc đình chỉ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã không làm giảm cơ hội suy thoái kinh tế Mỹ

Các nhà phân tích khảo sát của Reuters tin rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gần đây không phải là một bước ngoặt kinh tế và sẽ không giúp làm giảm cơ hội Mỹ rơi vào suy thoái trong hai năm tới.

Các nhà phân tích khảo sát của Reuters tin rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gần đây không phải là một bước ngoặt kinh tế và sẽ không giúp làm giảm cơ hội Mỹ rơi vào suy thoái trong hai năm tới.

 

Thiệt hại tài sản thế chấp cho cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung đã tác động đến thị trường tài chính, buộc hầu hết các NHTW lớn phải cắt giảm lãi suất trong năm nay.

 

Cuộc khảo sát của Reuters được thực hiện vào ngày 18-23/10 đã phỏng vấn hơn 100 nhà phân tích. Kết quả khảo sát cho thấy họ gần như không thay đổi quan điểm về tăng trưởng kinh tế và lạm phát trong năm tới mặc dù Nhà Trắng tuyên bố đã đạt được " thỏa thuận giai đoạn đầu" với Trung Quốc và đình chỉ áp đặt thuế quan dự kiến ban đầu trong tuần này đối với Trung Quốc.

 

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong 18 tháng qua đã trở thành một trường hợp kinh điển của “tiến một bước lùi mấy bước”. Mặc dù các cuộc đàm phán thương mại gần đây rất đáng khích lệ, mức thuế hiện tại cao hơn ba tháng trước - Giám đốc nghiên cứu Bar Baraysays New York Ajay Rajadhyaksha nhận định.

 

"Dự báo của chúng tôi cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ vẫn ở dưới mức xu hướng trong hầu hết năm 2020. Chúng tôi vẫn tin rằng nền kinh tế Mỹ và toàn cầu sẽ tránh suy thoái trong những tháng tới, nhưng Mỹ sẽ không phải là đầu tàu dẫn đầu nền kinh tế toàn cầu như năm 2018".

 

Dự tính tỷ lệ suy thoái kinh tế Mỹ trong 12 tháng tới tăng từ 30% (dự đoán cách đây 1 tháng) lên 35% - là tỷ lệ cao nhất của chu kỳ mở rộng kinh tế. Khả năng suy thoái trong hai năm tới vẫn còn cao ở mức 45%.

 

75% các nhà phân tích đã trả lời một câu hỏi bổ sung nói rằng sự phát triển thương mại Trung-Mỹ gần đây không phải là một bước ngoặt trong việc giảm bớt sự không chắc chắn.

 

Kết luận của dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ là hiển nhiên. Từ nay đến cuối năm 2020, tốc độ tăng trưởng hàng năm của quý dự kiến sẽ chậm lại tới 1.6% -1.7%, thấp hơn mức 2.0% được công bố lần trước.

 

Dự báo tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm nay cho thấy mức tăng cao và giảm cấp thấp, làm nổi bật nỗi sợ rằng đà kinh tế Mỹ vẫn đang suy yếu với hiệu ứng thúc đẩy ngắn hạn do cắt giảm thuế khổng lồ của Mỹ được thông qua vào cuối năm 2017.

 

Hai mươi bảy trong số 45 nhà phân tích cũng nói rằng từ nay đến cuối năm sau, quan hệ thương mại Trung-Mỹ sẽ duy trì hiện trạng. Các nhà phân tích khác dự kiến sẽ tốt hơn hoặc xấu đi.

 

"Mặc dù tình hình rất đáng khích lệ, chúng tôi phải lưu ý rằng tranh chấp sẽ được giải quyết trong một thời gian dài sau khi giải quyết thành công. Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục biến động trong năm tới", Well Bull, nhà phân tích cao cấp tại Wells Fargo, nói về sự tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ gần đây.

 

Ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đạt mức thấp kỷ lục, dự kiến Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay tại cuộc họp chính sách vào ngày 29-30/10.

 

Biện pháp lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) của Hoa Kỳ, dự kiến sẽ đạt mức mục tiêu 2% vào đầu năm tới và sẽ duy trì ở gần mức đó cho đến ít nhất là năm 2020.

 

Sau khi giảm lãi suất vào tháng 7 và tháng 9, cuộc họp chính sách của Fed vào tuần tới dự kiến sẽ giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và giảm phạm vi mục tiêu lãi suất quỹ liên bang xuống còn 1.50% -1.75%.

 

Dự kiến, Fed sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa vào đầu năm tới và giảm lãi suất xuống còn 1.25% -1.50%. Sau đó, nó sẽ được tổ chức vào cuối năm 2020.

 

Những dự báo này phù hợp với kỳ vọng trong thị trường tương lai lãi suất.

 

Một số nhà phân tích dự đoán rằng ngoài việc cắt giảm lãi suất, một số hình thức kích thích tài khóa sẽ được giới thiệu vào năm tới.

 

"Việc cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay, mà Fed có thể tiến hành vào tháng 10 và một số biện pháp hỗ trợ tài chính khiêm tốn trong năm tới, sẽ không ngăn nền kinh tế Mỹ chậm lại. Tuy nhiên, các biện pháp kích thích này sẽ bù đắp sự gia tăng ma sát do chủ nghĩa bảo hộ thương mại gây ra. Thời gian mở rộng kỷ lục kéo dài lâu hơn, theo ông Gu Guierieri - nhà phân tích cao cấp tại BMO Capital Markets.

 

Theo Reuters