English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Volkswagen đang lao đao ở Trung Quốc. Liệu xe điện có thể giúp hãng này phát triển ở Hoa Kỳ không?

Khi Tập đoàn Volkswagen (ETR: VOWG_p ) đầu tư 5 tỷ đô la vào hãng sản xuất xe tải và SUV điện Rivian (NASDAQ: RIVN ) của Mỹ vào tháng trước, cổ phiếu của công ty khởi nghiệp này đã tăng vọt nhờ khoản tiền mặt được rót vào.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một chiếc Volkswagen ID. Buzz và một chiếc Volkswagen Beetle được nhìn thấy trong Buổi họp báo xem trước của Triển lãm ô tô quốc tế New York, tại Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 27 tháng 3 năm 2024. REUTERS/David Dee Delgado/Ảnh tập tin

Khi Tập đoàn Volkswagen (ETR: VOWG_p) đầu tư 5 tỷ đô la vào hãng sản xuất xe tải và SUV điện Rivian (NASDAQ: RIVN) của Mỹ vào tháng trước, cổ phiếu của công ty khởi nghiệp này đã tăng vọt nhờ khoản tiền mặt được rót vào. Tuy nhiên, cổ phiếu của Volkswagen giảm 1,6%.

Một số nhà phân tích khen ngợi việc thành lập liên doanh Volkswagen-Rivian để giúp gã khổng lồ của Đức về phần mềm. Nhưng khoản đầu tư này làm dấy lên lo ngại về chi phí và củng cố cách các vấn đề của Volkswagen trong các lĩnh vực quan trọng làm suy yếu quá trình chuyển đổi EV của hãng trên toàn cầu.

Thách thức của Volkswagen

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với bối cảnh thách thức khó khăn ở châu Âu, Hoa Kỳ và đặc biệt là Trung Quốc, nơi các nhà sản xuất xe điện trong nước do BYD (SZ: 002594) dẫn đầu đang chiếm lĩnh thị phần của mình. Giá trị cổ phiếu của công ty đã mất nhiều hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh lớn nào trong hai năm qua.

Kế hoạch tại Trung Quốc

Đến năm 2030, Volkswagen có kế hoạch ra mắt hơn 30 mẫu xe điện hoặc hybrid mới tại Trung Quốc và hy vọng sẽ tăng doanh số lên khoảng 4 triệu xe, từ mức khoảng 3 triệu xe hiện nay, nâng thị phần lên 15%. Tuy nhiên, trong tương lai gần, Giám đốc tài chính của Volkswagen Arno Antlitz cho biết công ty dự kiến sẽ tiếp tục mất thị phần tại Trung Quốc và hy vọng chỉ duy trì vị thế tại châu Âu.

Những rắc rối của Volkswagen tại Trung Quốc nhấn mạnh viễn cảnh ảm đạm cho các hãng sản xuất ô tô nước ngoài tại quốc gia này, nơi các nhà sản xuất xe điện trong nước đang thống trị quá trình chuyển đổi xe điện nhanh nhất thế giới với các mẫu xe công nghệ cao, giá thành thấp. Volkswagen đặc biệt dễ bị tổn thương vì Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba doanh số bán hàng của hãng.

Điều đó khiến hoạt động kinh doanh nhỏ hơn nhiều của Volkswagen tại Hoa Kỳ phải gánh vác tham vọng tăng trưởng lớn nhất: nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch tăng gấp đôi thị phần tại Hoa Kỳ lên 10% vào năm 2030.

Phản ứng của Thị Trường

Cổ phiếu của Volkswagen đã giảm nhẹ khi công bố khoản đầu tư vào Rivian, cho thấy sự lo ngại của thị trường về chi phí và tính khả thi của việc mở rộng trong bối cảnh hiện tại.

Quan điểm của Các Nhà Phân Tích

Khoảng một chục nhà đầu tư và nhà phân tích được Reuters phỏng vấn đã bày tỏ sự hoài nghi rằng hãng sản xuất ô tô này đã tìm ra công thức để đạt được sự bùng nổ doanh số. Họ cho biết Volkswagen thiếu bản sắc thương hiệu đặc trưng của Hoa Kỳ hoặc kế hoạch sản phẩm đột phá trong một thị trường đông đúc ưa chuộng những chiếc xe lớn hơn và đã chứng minh được sự phản đối đối với xe điện.

Một ưu điểm: VW sẽ không phải cạnh tranh với xe điện Trung Quốc tại Hoa Kỳ, nơi đã áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc vào tháng 5.

Triển Vọng của Volkswagen

Trong một phản hồi bằng văn bản cho các câu hỏi tuần trước, một phát ngôn viên của Volkswagen cho biết thêm rằng hãng sản xuất ô tô này dự kiến sẽ đạt được mức giá ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh địa phương về xe nhỏ gọn vào năm 2026 và đặt mục tiêu duy trì vị trí là nhà sản xuất ô tô quốc tế lớn nhất tại Trung Quốc và lớn thứ ba nói chung. "Lợi nhuận là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", người phát ngôn cho biết. "Chúng tôi sẽ không tăng trưởng với bất kỳ giá nào".

Thị Phần tại Trung Quốc

Thị phần của Volkswagen tại Trung Quốc đã giảm từ 19% vào năm 2019 xuống còn 14,5% vào năm ngoái. Hãng đã đạt được mức tăng trưởng doanh số khiêm tốn tại Hoa Kỳ nhưng sẽ cần phải tăng tốc hơn nữa để đạt được mục tiêu về thị phần.

Liên Doanh với Rivian

Việc hợp tác với Rivian là một phần của chiến lược tại Hoa Kỳ nhưng sẽ không tạo ra bất kỳ mẫu xe mới nào để thúc đẩy doanh số. Thay vào đó, liên doanh 50-50 sẽ phát triển phần mềm và công nghệ khác cho cả hai hãng sản xuất ô tô. Tuy nhiên, Volkswagen cho biết họ hy vọng các sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ do liên doanh này sản xuất sẽ thu hút được khách hàng mới. Rivian từ chối bình luận về cách thức liên doanh này có thể ảnh hưởng đến doanh số của Volkswagen.

Volkswagen cho biết họ đang có kế hoạch sản xuất hơn 30 mẫu xe điện chạy bằng pin cho thị trường Hoa Kỳ, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Điều đã biết là Volkswagen sẽ ra mắt hai mẫu xe điện, một xe bán tải và một xe SUV, vào cuối năm 2026 dưới tên gọi Scout, một thương hiệu xe địa hình lịch sử của Mỹ, sẽ được xây dựng tại một nhà máy mới trị giá 2 tỷ đô la ở Nam Carolina với công suất 200.000 xe. Tổng giám đốc điều hành Scout, Scott Keogh, nói với Reuters rằng nhà máy có thể mở rộng gấp đôi quy mô đó, nhưng từ chối cho biết sản lượng mà ông mong đợi vào năm 2030.

Phát Triển Sản Phẩm Mới


Tiếp tục chủ đề hoài cổ, Volkswagen sẽ phát hành phiên bản điện của chiếc Microbus mang tính biểu tượng của mình có tên là ID. Buzz vào cuối năm nay. Hãng cũng có kế hoạch sản xuất những chiếc SUV chạy bằng xăng mới, giám đốc điều hành của VW tại Hoa Kỳ, Pablo di Si, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng 4, và có thể là những chiếc xe hybrid cắm điện mới.


"Tôi biết chúng ta có những mục tiêu quyết liệt", di Si nói. "Kế hoạch của chúng ta rất vững chắc".


Quan Điểm của Các Nhà Đầu Tư

Các nhà đầu tư sẽ cần sự thuyết phục. Volkswagen phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh cố hữu trong lĩnh vực xe hybrid (Toyota (NYSE: TM), Ford (NYSE: F)) và SUV (GM, Ford, Toyota). Nhu cầu về xe điện đang suy yếu trên toàn cầu nhưng đặc biệt là ở Hoa Kỳ, nơi chúng chiếm 8% tổng doanh số năm 2023.

Jeffrey Scharf, cựu nhà đầu tư của Volkswagen hiện sở hữu cổ phiếu Mercedes-Benz (OTC: MBGAF), gọi mục tiêu thị phần của VW là "lạc quan một cách vô vọng".

"Nếu họ có thứ gì đó như khả năng tự lái hoàn toàn hoặc một số tính năng độc đáo khác trước khi bất kỳ ai khác làm được, tôi sẽ thấy", ông nói. "Nhưng họ không còn có một phân khúc dễ nhận biết nữa".

Tình Thế Khó Khăn Tại Trung Quốc

Tình thế khó khăn của Volkswagen phản ánh sự thay đổi trong ngành bắt nguồn từ tốc độ phát triển xe điện chóng mặt ở Trung Quốc, nơi các thương hiệu trong nước đã khai thác các khoản trợ cấp của chính phủ và chuỗi cung ứng pin vượt trội của quốc gia này. Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, xe điện và xe hybrid chiếm khoảng 40% doanh số bán xe mới của Trung Quốc.

Thị phần của các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 44% trong bốn tháng đầu năm nay từ mức 62% vào năm 2019. VW đã hoạt động tốt hơn một số thương hiệu khác: Doanh số bán hàng của GM tại Trung Quốc đã giảm hơn một nửa trong năm nay cho đến nay.

Volkswagen đang chi mạnh tay để ngăn chặn tình trạng chảy máu. Vào tháng 4, hãng đã công bố khoản đầu tư 2,7 tỷ đô la vào một trung tâm thiết kế và sản xuất xe điện tại tỉnh An Huy. Sau khoản đầu tư 700 triệu đô la vào nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng (NYSE: XPEV) vào tháng 12 năm ngoái để phát triển nền tảng và phần mềm xe điện, cùng với hai mẫu xe điện vào năm 2026.

Thách Thức Tại Hoa Kỳ

Volkswagen cũng phải đối mặt với những thách thức trong việc đạt được mục tiêu thị phần tại Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho biết Volkswagen cần phải tạo ra những sản phẩm có thể khơi dậy sự nhiệt tình như những thành công trước đây của hãng — từ Beetle đến Microbus đến Golf.

Roger Norberg, giám đốc nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại Thrivent Financial, một nhà đầu tư vào VW, cho biết dòng xe SUV hiện tại của VW, bao gồm cả Atlas cỡ lớn (NYSE: ATCO), được thiết kế phù hợp với thị hiếu của người Mỹ nhưng biểu tượng của công ty không hẳn là cao cấp hay phổ thông. Ông gọi mục tiêu thị phần của hãng sản xuất ô tô này là "ảo tưởng".