English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Warren Buffett giảm lượng cổ phần trong tập đoàn Trung Quốc BYD

Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc (NYSE:BRKa) của Warren Buffett đã giảm lượng cổ phần nắm giữ trong (NYSE:BYD), chỉ hơn một tháng sau nhiều đồn đoán rằng nhà đầu tư huyền thoại của Mỹ đang chuẩn bị từ bỏ toàn bộ vị thế của mình đối với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khiến cổ phiếu của tập đoàn này lao dốc.

Warren Buffett giảm lượng cổ phần trong tập đoàn Trung Quốc BYD© Reuters.

Theo Dong Hai

Investing.com - Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc (NYSE:BRKa) của Warren Buffett đã giảm lượng cổ phần nắm giữ trong (NYSE:BYD), chỉ hơn một tháng sau nhiều đồn đoán rằng nhà đầu tư huyền thoại của Mỹ đang chuẩn bị từ bỏ toàn bộ vị thế của mình đối với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khiến cổ phiếu của tập đoàn này lao dốc.

Berkshire đã giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của BYD từ 20,04% xuống còn 19,92% vào ngày 24 tháng 8, tương đương với khoảng 1,33 triệu cổ phiếu với mức giá trung bình  277,10 đô la Hồng Kông (35,30 đô la Mỹ) cho mỗi cổ phiếu, tổng trị giá khoảng 47 triệu đô la, theo nguồn tin hôm thứ Ba

Các giả thiết về kế hoạch đầu tư của Buffett đã đảo lộn kể từ khi Berkshire giảm vị thế nắm giữ của mình - tương đương với quy mô vị thế nắm giữ BYD trong báo cáo gần nhất của Berkshire tại Hồng Kông vào tháng 12 - đã được đưa vào Hệ thống Thanh toán và Bù trừ Trung tâm tháng trước. Động thái này gây ra đợt sụt giảm mạnh nhất đối với giá cổ phiếu BYD trong gần hai năm.

Người phát ngôn của BYD đã không đưa ra bình luận ngay lập tức vào hôm thứ Ba, trong khi đại diện của Berkshire cho đến nay vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào.Cổ phiếu BYD có giá đóng cửa giảm nhẹ vào cuối phiên giao dịch tại Hồng Kông.

Kerry Goh, Giám đốc đầu tư của Kamet Capital Partners Pte, cho biết đây là “thời điểm để chốt lời". Ở Singapore “BYD đã làm ăn rất tốt trong ba năm qua.Berkshire giảm vị thế của mình không phải vì nghe rằng Trung Quốc là nơi không thể đầu tư được."

Khi được hỏi liệu Buffett có bán thêm cổ phần BYD của mình hay không, Goh cho biết thật khó để dự đoán động thái tiếp theo của nhà đầu tư huyền thoại này.

Khi Buffett bán cổ phần của PetroChina Co (NYSE:PTR) - một khoản đầu tư khác của ông ở Trung Quốc, ông đã thực hiện theo từng giai đoạn vào năm 2007 , và nó đã được thực hiện thông qua ít nhất bảy giao dịch trong khoảng 3 tháng.

Franklin Tang, nhà phân tích tại Excel Investment Hong Kong Ltd., cho biết: “Điều này có thể làm lung lay niềm tin vào cổ phiếu BYD đối với nhiều nhà đầu tư tổ chức".

Tang cho biết: “Có những người giữ quan điểm giá cổ phiếu tăng dựa trên phân tích cơ bản, và với giá cổ phiếu đã tăng như hiện tại, chắc chắn sẽ có rất nhiều nhà đầu cơ đổ tiền vào”. "Với việc giảm tỷ lệ nắm giữ của Berkshire, sẽ khiến những nhà đầu cơ theo sau trở nên rất phiến diện vì niềm tin của họ chủ yếu dựa vào phán đoán của Buffett."

BYD là một trong những nhà sản xuất ô tô được theo dõi nhiều nhất của Trung Quốc. Hôm thứ Hai, công ty đã báo cáo thu nhập ròng trong sáu tháng đến tháng 6 với sản lượng và doanh số kỷ lục đã bảo vệ công ty khỏi sự gián đoạn sản xuất liên quan đến Covid và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng. Theo các nhà phân tích Steve Man và Joanna Chen của Bloomberg Intelligence, BYD có thể giao 1,5 triệu đến 2 triệu xe trong năm nay khi tăng cường công suất để đáp ứng lượng đơn đặt hàng tồn đọng.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến cũng đang mở rộng ra thị trường quốc tế, và công bố doanh số bán hàng tại bảy thị trường mới trong những tháng gần đây bao gồm Nhật Bản, Thái Lan và Đức.


Điều dẫn đến thành công của BYD là chiến lược tích hợp theo chiều dọc, không chỉ sản xuất xe mà còn sản xuất chất bán dẫn và pin.BYD hiện là nhà sản xuất pin lớn thứ ba thế giới cho xe điện, với 14% thị phần toàn cầu, sau đối thủ Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. và LG Energy Solution Ltd (KS:373220) của Hàn Quốc.

Buffett - nhà đầu tư dài hạn của BYD, chắc chắn đã có tầm nhìn về triển vọng của công ty này. Cổ phiếu của BYD đã tăng 31% trong năm ngoái và tăng 423% vào năm 2020.

Khoản đầu tư 230 triệu đô la của Buffett vào nhà sản xuất ô tô này hiện trị giá 8 tỷ đô la kể từ lần đầu tiên khi ông bắt đầu đầu tư vào năm 2008. Vị chủ tịch 92 tuổi và là cổ đông lớn nhất của Berkshire, hiện có giá trị tài sản ròng khoảng 100,2 tỷ đô la, theo bảng xếp hạng Tỷ phú của Bloomberg.

Vị thế nắm giữ BYD phù hợp với quy mô của Berkshire đã xuất hiện trong hệ thống thanh toán bù trừ thị trường chứng khoán của Hồng Kông dưới tài khoản của Citibank. Kể từ đó, số lượng nắm giữ của Citibank đối với cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông đã giảm khoảng 9 triệu cổ phiếu, theo như dữ liệu trao đổi tại Hồng Kông cho thấy.

Quy định sàn Hồng Kông nêu rõ rằng nếu một cổ đông sở hữu hơn 5% cổ phần của một công ty niêm yết,  phải thông báo cho sở giao dịch chứng khoán trong vòng ba ngày làm việc kể từ khi bắt đầu giao dịch , trong trường hợp giao dịch đó thay đổi tỷ lệ cổ phần thành số nguyên tiếp theo.