English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến thức crypto

Web 3.0 là gì? Điểm khác nhau giữa web 3.0 và các thế hệ web khác

Trong thời gian gần đây chúng ta thường được nghe đến cụm từ web 3.0 hay còn được gọi là thế hệ thứ 3 của internet. Hôm nay, Sapo Web sẽ mang đến cho bạn những thông tin về web 3.0 là gì, các tính năng nổi bật của web3 là gì? Hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây

Trong thời gian gần đây chúng ta thường được nghe đến cụm từ web 3.0 hay còn được gọi là thế hệ thứ 3 của internet. Hôm nay, Sapo Web sẽ mang đến cho bạn những thông tin về web 3.0 là gì, các tính năng nổi bật của web3 là gì? Hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây

1. Web 3.0 là gì?

Web 3.0 là gì? Như đã giới thiệu ở trên, web 3.0 là thế hệ thứ 3 của internet. Mục đích của Web 3.0 là tạo ra những trang web và các ứng dụng web thông minh, từ những trang web này tất cả sẽ được kết nối với nhau từ con người đến các sự vật. Cho đến thời điểm này mọi người vẫn chưa tìm ra định nghĩa chính xác về Web 3.0. Thế nhưng điều này lại hoàn toàn dễ hiểu, vì trước đó chúng ta đã phải mất đến hơn 10 năm mới có thể định nghĩa và chuyển đổi từ web 1.0 sang web 2.0.

Web 3.0 sẽ không xây dựng và triển khai các ứng dụng tập trung tại một máy chủ hoặc một cơ sở dữ liệu duy nhất như trước đây, thay vào đó, web 3.0 sẽ được chạy trên mạng lưới blockchain, mạng phi tập trung của nhiều nút ngang hàng hoặc là sự kết hợp của cả hai để tạo thành một giao thức kinh tế kết hợp với tiền điện tử. Những ứng dụng này được gọi là ứng dụng phi tập trung và sẽ xuất hiện rất nhiều trong web 3.0.

Web 3.0 là gì?
Web 3.0 là gì?

2. Phương thức hoạt động của web 3.0 là gì?

- Tất cả những thông tin, dữ liệu của khách hàng sẽ được ghi lại trong blockchain, web 3.0 sẽ giúp người truy cập có thể sử dụng được dữ liệu của mình trên toàn bộ hệ thống các website chỉ bằng tài khoản duy nhất.

- Web 3.0 cũng nâng cao tính bảo mật, quyền riêng tư cũng như tính minh bạch, tạo điều kiện cho nhận dạng bằng kỹ thuật số.

- Tất cả những thông tin đều được cập nhật tạo thành kho dữ liệu khổng lồ và khách hàng có thể tìm kiếm tất cả thông tin kiến thức trên web 3.0.

- Người truy cập có thể thực hiện rất nhiều giao dịch trên website mà không cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của máy chủ trung gian hay các dịch vụ như hiện nay.

Phương thức hoạt động của web 3.0 là gì?
 Web 3.0 được nâng cao tính bảo mật

3. Những tính năng đặc biệt của web 3.0

Web ngữ nghĩa (Semantic web): Đây là web nâng cao mà trong đó tất cả các nội dung sẽ được phân tích dựa trên ý nghĩa của từ ngữ.

Trí tuệ nhân tạo (AI): Những thông tin sẽ được tiếp nhận và xử lý một cách chính xác, độ thấu hiểu của công nghệ như con người để tất cả những kết quả mang lại là chính xác nhất.

Đồ hoạ 3D: Với web 3.0 các thiết kế 3D sẽ được ứng dụng nhiều hơn đặc biệt là trong các trang web dịch vụ để khách hàng có cái nhìn khái quát, sống động.

Kết nối: Tất cả các thông tin sẽ được kết nối với siêu dữ liệu giúp khách hàng có thể tìm kiếm tiếp nhận thông tin một cách chính xác nhất.

Tất cả những thiết bị di động sẽ được kết nối với web 3.0: Người truy cập có thể linh động kết nối và truy cập nội dung ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào.

-Verifiable: Tất thông tin đều được minh bạch, có thể xác nhận on-chain.

Loại bỏ sự không tin tưởng và không cho phép: Bất cứ ai cũng có thể tham gia web 3.0.

- Tính cá nhân: Đề cao người dùng và người dùng có quyền quản lý và sử dụng tất cả thông tin và tài sản của mình.

4. Điểm khác nhau giữa web 3.0 và các thế hệ web khác

Web 1.0 Web 2.0 Web 3.0
Hầu như chỉ có thể dùng để đọc Có thể đọc và viết Truy cập linh động, có thể đọc và viết
Tập trung vào công ty Tập chung vào cộng đồng Tập chung chủ yếu vào cá nhân
Trang chủ Blog Livestreams/ sóng
Sở hữu nội dung Chia sẻ nội dung Hợp nhất nội dung
Biểu mẫu web Ứng dụng web Ứng dụng thông minh
Thư mục Gắn thẻ Hành vi người dùng
Lướt xem trang Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột Cam kết của người dùng
Biểu ngữ quảng cáo Quảng cáo tương tác Quảng cáo hành vi
Britannica trực tuyến Wikipedia Mạng ngữ nghĩa
HTML/ Cổng thông tin XML/RSS RDF/RDFS/OWL

5. Ưu điểm và hạn chế của web3 là gì?

  • Ưu điểm của web 3.0

- Web 3.0 hoạt động liên tục

- Web 3.0 có khả năng lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn.

- Sử dụng web 3.0 sẽ không cần phải làm việc qua các bên trung gian, thay vào đó là kết nối trực tiếp với nhau.

- Tất cả các dữ liệu khó bị sửa đổi hoặc bị bất cứ đơn vị hay tổ chức nào can thiệp

  • Hạn chế của web 3.0

- Trong nhiều trường hợp, web 3.0 có tốc độ xử lý chậm ảnh hưởng đến tiến trình của rất nhiều hành động sau đó.

- Nhiều khách hàng còn khá lạ lẫm với blockchain vậy nên web 3.0 chưa thực sự thân thiện với người dùng.

- Dữ liệu trên blockchain khó xoá bỏ vậy nên rất dễ dẫn đến tình trạng các dữ liệu rác bị tồn đọng lại, ảnh hưởng đến dung lượng và tốn rất nhiều thời gian để xử lý.

- Tất cả mọi người đều có quyền truy cập và kiểm soát nền tảng mà họ tham gia, đây là ưu điểm và đôi khi cũng là hạn chế của web 3.0.

Hạn chế của web 3.0
Web 3.0 chưa thực sự thân thiện với người dùng

Tổng kết

Tất cả những thông tin trên hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn định nghĩa web 3.0 là gì, cách thức hoạt động của web 3.0 cũng như những ưu nhược điểm của thế hệ web này. Chúc các bạn thu được nhiều thông tin hữu ích và hẹn gặp lại các bạn trong những bài chia sẻ kiến thức tiếp theo trong blog của Sapo.vn

Theo Sapo.vn