English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​tăng nhanh hơn vào tháng 6 trong bối cảnh lo ngại về thuế quan mới: cuộc thăm dò của Reuters

Xuất khẩu của Trung Quốc có khả năng tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong mười lăm tháng vào tháng 6, khi các nhà sản xuất đẩy mạnh các lô hàng trước để chuẩn bị cho mức thuế quan từ ngày càng nhiều thị trường xuất khẩu lớn của nước này.

© Reuters. Ảnh chụp từ trên không cho thấy các container và tàu chở hàng tại cảng Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 9 tháng 5 năm 2022. Ảnh chụp bằng máy bay không người lái. China Daily qua REUTERS/Ảnh lưu trữ

Xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến tăng trưởng mạnh trong tháng 6

BẮC KINH (Reuters) - Xuất khẩu của Trung Quốc có khả năng tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong mười lăm tháng vào tháng 6, khi các nhà sản xuất đẩy mạnh các lô hàng trước để chuẩn bị cho mức thuế quan từ ngày càng nhiều thị trường xuất khẩu lớn của nước này.

Dự báo và dữ liệu kinh tế

  • Kim ngạch xuất khẩu: Dự kiến tăng 8.0% so với cùng kỳ năm trước theo giá trị, theo dự báo trung bình của 31 nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters, tăng so với mức tăng 7.6% trong tháng 5 và là tốc độ tốt nhất kể từ mức tăng 10.9% vào tháng 3 năm ngoái.
  • Kim ngạch nhập khẩu: Có khả năng tăng 2.8% vào tháng trước, nhanh hơn mức tăng 1.8% của tháng 5, cho thấy chủ nhà máy đang mua nhiều phụ tùng hơn để chế tạo thành hàng hóa hoàn thiện phục vụ xuất khẩu.
  • Thặng dư thương mại: Ước tính trung bình trong cuộc thăm dò dự đoán sẽ đạt 85.0 tỷ đô la, tăng so với mức 82.62 tỷ đô la của tháng 5.

Điểm sáng trong bối cảnh khó khăn

Xuất khẩu mạnh hơn dự kiến là một trong số ít điểm sáng cho một nền kinh tế vẫn đang vật lộn để lấy đà bất chấp những nỗ lực của các quan chức nhằm kích thích nhu cầu trong nước sau đại dịch. Sự suy thoái kéo dài của bất động sản và lo lắng về việc làm và tiền lương đang đè nặng lên niềm tin của người tiêu dùng.

Áp lực từ các hạn chế thương mại

Các nhà phân tích cho biết nền kinh tế trị giá 18.6 nghìn tỷ đô la có tính cạnh tranh áp đảo trên nhiều lĩnh vực, bao gồm thép, năng lượng mặt trời và hàng tiêu dùng, đến nỗi ngay cả những hạn chế thương mại mới cũng không thực sự làm chậm lại được đà xuất khẩu này. Tuy nhiên, khi số lượng các quốc gia cân nhắc tăng cường hạn chế hàng hóa Trung Quốc tăng lên, thì áp lực đối với hoạt động xuất khẩu của nước này cũng tăng theo để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế của chính phủ trong năm nay là khoảng 5%.

Thách thức từ các đối tác thương mại

  • Hoa Kỳ: Vào tháng 5, Washington đã tăng thuế đối với một loạt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm tăng gấp bốn lần thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%.
  • Liên minh châu Âu: Brussels xác nhận sẽ áp thuế lên tới 37.6%.
  • Thổ Nhĩ Kỳ: Tháng trước tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.
  • Canada: Đang cân nhắc áp dụng biện pháp hạn chế.
  • Indonesia: Có kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên tới 200% đối với các sản phẩm dệt may.
  • Ấn Độ: Đang theo dõi thép giá rẻ của Trung Quốc.
  • Ả Rập Xê Út: Các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do được cho là đã bị đình trệ vì lo ngại về bán phá giá.

Tăng trưởng trong lĩnh vực điện tử

Sự tăng trưởng theo chu kỳ toàn cầu trong lĩnh vực điện tử cũng sẽ giúp ích cho các nhà xuất khẩu tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, vốn đang đầu tư mạnh vào việc mở rộng sản xuất các loại chip cũ hơn, được gọi là chip kế thừa, có thể được tìm thấy trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến máy bay chiến đấu.

  • Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc: Đã tăng 16.8% vào tháng trước.
  • Ủy ban châu Âu: Đã bắt đầu thăm dò ngành công nghiệp bán dẫn của khối để xin ý kiến về việc Trung Quốc mở rộng sản xuất chip cũ.

Kết luận

Mặc dù các biện pháp hạn chế thương mại từ nhiều quốc gia đang tăng lên, xuất khẩu của Trung Quốc vẫn thể hiện sức mạnh đáng kể, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong mười lăm tháng vào tháng 6. Tuy nhiên, các thách thức từ các đối tác thương mại và áp lực nội địa có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế của Trung Quốc trong thời gian tới.