English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua

Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng trước, mức tăng tồi tệ nhất kể từ năm 2016 theo dữ liệu mới được công bố vào thứ Sáu, nhưng mức giảm trong tháng 10 nhỏ hơn dự kiến.

Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng trước, mức tăng tồi tệ nhất kể từ năm 2016 theo dữ liệu mới được công bố vào thứ Sáu, nhưng mức giảm trong tháng 10 nhỏ hơn dự kiến. 

 

Xuất khẩu giảm 0,9% trong tháng 10, trên mức thăm dò ý kiến của các nhà phân tích của Bloomberg, dự đoán mức sụt giảm 3,9%. Điều này cũng tốt hơn so với tháng mức 3,2 % giảm trong tháng 9.

 

Xuất khẩu giảm khiêm tốn trong tháng 10 là phần mới nhất của dữ liệu tốt hơn dự kiến về nền kinh tế Trung Quốc. Tuần trước, các nhà quản lý thu mua sản xuất Caixin/Markit chỉ số tăng trong tháng thứ tư liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2017, có khả năng cho thấy điều tồi tệ nhất đã xảy ra đối với nền kinh tế Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

 

Nhập khẩu tiếp tục sụt giảm tồi tệ trong lịch sử với mức giảm 6.4% trong tháng 10, mặc dù họ đã đánh bại các nhà phân tích kỳ vọng về mức giảm 7.8%. Con số này thấp hơn mức sụt giảm 8.5% trong tháng 9.

 

Trong khi đó, thặng dư thương mại của Trung Quốc, đã tăng lên 42.81 tỷ USD. Các nhà phân tích đã gọi nó ở mức 40.10 tỷ USD, tăng từ thặng dư tháng 9 là 39.65 tỷ USD.

 

Dữ liệu Thứ Sáu cũng cho thấy thương mại song phương giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục suy giảm kéo dài. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm 11.3% xuống còn 34.8 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu từ Mỹ giảm 25.4% xuống còn 100 tỷ USD trong cùng kỳ.

 

Ngược lại, xuất khẩu của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu và 10 thành viên của hoa hồng Asean, cho thấy những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu - bao gồm cả Sáng kiến “một vành đai, một con đường” - đang bắt đầu có kết quả.

 

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu tăng 5.1% lên 226.8 tỷ USD mỗi năm, trong khi nhập khẩu từ Liên minh châu Âu tăng 0.1%, đạt 579.6 tỷ USD trong cùng kỳ.

 

Xuất khẩu sang Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã tăng 10.4% lên 321 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 1.9% đến 25.2 tỷ USD. Khối Asean bao gồm Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Brunei, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar.

 

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng xác nhận rằng cả hai bên đã đồng ý về nguyên tắc loại bỏ một số thuế quan chiến tranh thương mại, nếu đạt được thỏa thuận,  thỏa thuận giai đoạn một là chủ đề của sự giám sát chặt chẽ của truyền thông - cũng như địa điểm tiềm năng cho một buổi lễ ký kết.

 

Trong hai tuần qua, các nhà đàm phán hàng đầu đã có các cuộc thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng để giải quyết các vấn đề quan tâm cốt lõi. Cả hai bên đã đồng ý loại bỏ các mức thuế bổ sung được áp dụng theo từng giai đoạn khi tiến độ được thực hiện theo thỏa thuận, ông Gao nói.

 

Tác động kinh tế của những mức thuế này đã trở nên rõ ràng trong những tháng gần đây, với sản lượng sản xuất gặp khó khăn và giá nhà máy sụt giảm trong ba tháng liên tiếp - một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất không thể tính phí những gì họ muốn cho hàng hóa của họ.

 

Một báo cáo mới từ Hội nghị Thương mại và Phát triển Liên Hợp Quốc, được công bố đầu tuần này, cho thấy kể từ quý 2 năm 2019, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã phải giảm giá cho các nhà xuất khẩu Mỹ, dưới áp lực để duy trì thị trường xuất khẩu chính của họ.

 

Dữ liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố hôm thứ ba, trong khi đó, cho thấy xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm 15.5% trong chín tháng đầu năm, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 13.5%. Trong hai năm đến tháng 9, theo báo cáo của CNBC, xuất khẩu khoáng sản và quặng của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm 68%, chất thải và phế liệu giảm 65%, trong khi gỗ giảm 49%.

 

Washington rất tỉnh táo khi nói về việc tách rời kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc. Phát biểu tại Hồng Kông hôm thứ Năm, đối tác sáng lập của Gavekal Dragonomics, Arthur Kroeber, cho rằng thương mại hàng hóa song phương cùng với đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể là hai lĩnh vực mà sự phân chia này đang tiến triển, nhưng nó sẽ không phải là một sự phân ly rộng rãi.

 

“Nhiều người trong chính phủ Mỹ nghĩ rằng thật tốt khi kéo hai nền kinh tế ra xa nhau - cùng những người cho rằng chiến tranh thương mại là tốt và dễ thắng”- ông Kro Kroeber nói, chỉ ra rằng các công ty Mỹ sản xuất tại Trung Quốc cho thị trường trong nước đã thực sự chứng kiến sự gia tăng doanh số kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu, cho thấy cuộc nói chuyện về việc tách rời rộng rãi có thể diễn ra sớm.

 

Tuy nhiên, áp lực từ cả hai phía phải thực hiện một thỏa thuận thương mại trước ngày 15 tháng 12, khi mức thuế 15% đối với 160 tỷ USD nhập khẩu của Trung Quốc, có thể sẽ kéo theo cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 

Sau đó, ông Trump cần một lối thoát khỏi thuế quan nên đã đưa ra thỏa thuận thương mại giai đoạn một này để biện minh cho việc không tăng thuế trong tháng 10 như kế hoạch, ông Kroeber nói thêm.

 

 

Theo SCMP