English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Xuất khẩu dầu tăng vọt của Iran có thể chậm lại vào mùa thu này

Xuất khẩu dầu tăng vọt của Iran sau chính sách ngoại giao bí mật với Mỹ có thể sẽ giảm trong thời gian còn lại của năm do nhu cầu ở châu Á suy yếu vào cuối mùa hè.

Xuất khẩu dầu tăng vọt của Iran sau chính sách ngoại giao bí mật với Mỹ có thể sẽ giảm trong thời gian còn lại của năm do nhu cầu ở châu Á suy yếu vào cuối mùa hè.


Triển vọng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã thay đổi đáng kể, từ gần như chắc chắn vào tháng 3 năm 2022 đến gần như bằng không vào cuối năm và đâu đó ở giữa thời điểm hiện tại. Mặc dù triển vọng về một thỏa thuận sẽ sớm được ký kết có vẻ mờ mịt, nhưng mối quan hệ giữa Washington và Tehran đã ấm lên đáng kể, với việc chính quyền Biden dỡ bỏ phong tỏa tài sản bị đóng băng và thậm chí có thể cho phép Iran làm giàu uranium. 

Chính quyền Hoa Kỳ có thể không thừa nhận điều này một cách công khai, nhưng họ đã chọn cách nhìn khác và cho phép doanh số bán dầu của Iran đạt mức cao kỷ lục - rõ ràng là rất vui khi duy trì nguồn cung cho thị trường trong nỗ lực giữ giá dầu ở mức thấp.

Xuất khẩu dầu thô của Iran đã đạt mức cao tới 2 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ năm 2018 mặc dù nước này vẫn đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ. Tehran cho biết họ đã tăng sản lượng dầu thô lên trên 3 triệu thùng/ngày, một lần nữa là mức cao nhất kể từ năm 2018. Tất cả lượng dầu đó từ Iran chắc chắn đang góp phần khiến thị trường lỏng lẻo hơn những gì Saudi Arabia và OPEC có thể hy vọng.

Trước đó, có thông tin cho rằng Mỹ và Iran đang đạt được tiến bộ sau khi nối lại đàm phán về thỏa thuận hạt nhân, một động thái có thể nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran. Báo Haaretz của Israel đưa tin các cuộc đàm phán đang tiến triển nhanh hơn dự kiến ​​và có khả năng đạt được thỏa thuận trong vài tuần nữa. Các điều khoản trong thỏa thuận có thể bao gồm việc Iran ngừng các hoạt động làm giàu uranium ở mức 60% trở lên để đổi lấy việc được phép xuất khẩu tới 1 triệu thùng dầu/ngày.

Một thỏa thuận hạt nhân thành công có thể thay đổi thị trường dầu mỏ, với việc cựu Bộ trưởng dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh nói rằng ước mơ lớn nhất của ông luôn là tăng sản lượng dầu của Iran lên 6 triệu thùng mỗi ngày; kiếm được 2 nghìn tỷ USD thông qua xuất khẩu dầu trong hai thập kỷ tới và sử dụng thu nhập này để đầu tư vào sự phát triển của đất nước. 

Sản lượng hiện tại của Iran thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh năm 2018 là 3,7 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, việc thúc đẩy sản xuất từ ​​mức hiện tại lên gần 6 triệu thùng/ngày có thể mất ít nhất vài năm do thiếu đầu tư trong nhiều năm.

Nguồn oilprice