English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Xung đột Palestine-Israel làm bùng nổ thị trường - Vàng mở cửa tăng mạnh, đạt mức cao mới trong một tuần

Theo báo cáo mới nhất, một vòng xung đột mới giữa Palestine và Israel đã khiến hơn 1.100 người của cả hai bên thiệt mạng.

Theo báo cáo mới nhất, một vòng xung đột mới giữa Palestine và Israel đã khiến hơn 1.100 người của cả hai bên thiệt mạng. Hơn 700 người Israel đã thiệt mạng, hầu hết là dân thường. Khoảng 400 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh và các cuộc tấn công trả đũa, đồng thời lực lượng Israel đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn khu vực do phiến quân nắm giữ.

Dữ liệu do bộ y tế Palestine công bố ngày 8/10 cho thấy các cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza đã khiến 413 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 78 trẻ em và 41 phụ nữ. Ngoài ra, các cuộc không kích còn khiến 2.300 người bị thương. Ngoài ra, Bộ Y tế Palestine cho biết vụ đánh bom của Israel đã khiến hơn 20.000 người ở Dải Gaza phải di dời.

Một đợt xung đột quân sự mới nổ ra giữa Israel và Palestine vào ngày 7/10. Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) đã phát động các hoạt động quân sự chống lại Israel trong ngày lễ Do Thái ngày hôm đó. Quân đội Israel đã tiến hành nhiều đợt không kích vào Dải Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin cho biết, trong bối cảnh xung đột Palestine-Israel leo thang, Mỹ đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay "Ford" tới phía đông Địa Trung Hải và tăng cường lực lượng không quân trong khu vực.

Giá dầu quốc tế tăng vọt 4%

Giá dầu quốc tế tăng hơn 4% sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel cuối tuần qua đe dọa gây bất ổn ở Trung Đông. Trung Đông là một điểm nghẽn hàng hải lớn và là nhà cung cấp dầu thô, nhiên liệu và năng lượng chính cho người tiêu dùng toàn cầu.


Giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ tăng trên 85 USD/thùng vào đầu phiên giao dịch châu Á khi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh quay trở lại thị trường. Các thương nhân lo ngại rằng sự leo thang bạo lực, cho đến nay chỉ giới hạn ở Trung Đông, có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh ủy nhiệm mang tính hủy diệt hơn, có thể lôi kéo Mỹ và Iran vào cuộc.

Dầu thô WTI kỳ hạn tăng hơn 4% và hiện ở mức 85,08 USD/thùng; dầu thô Brent kỳ hạn tăng hơn 4% và ở mức 87,28 USD/thùng. Giá dầu tăng vọt cũng sẽ làm tăng thêm mối lo ngại về lạm phát gia tăng. 

Các sự kiện gần đây ở Israel không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với nguồn cung. Tuy nhiên, bất kỳ hành động trả đũa tiềm tàng nào chống lại Iran sẽ làm dấy lên lo ngại về eo biển Hormuz trong bối cảnh có thông tin cho rằng Cộng hòa Hồi giáo có liên quan đến vụ tấn công. Eo biển Hormuz là tuyến đường vận chuyển quan trọng mà Iran đe dọa đóng cửa khi Mỹ gửi tàu chiến tới khu vực. 

“Chìa khóa của thị trường sẽ là liệu xung đột có được kiềm chế hay lan rộng sang các khu vực khác, đặc biệt là Ả Rập Saudi, ít nhất là vào thời điểm ban đầu”, các nhà phân tích Brian Martin và Daniel Hynes của ANZ Group Holdings Ltd. cho biết trong một ghi chú, thị trường dường như đang xem xét kịch bản này vẫn còn hạn chế về phạm vi, thời gian và tác động đến giá dầu. Tuy nhiên, mức độ biến động dự kiến ​​sẽ cao hơn." 

Vandana Hari, Giám đốc điều hành của Vanda Insights, trước đây cho biết: “Chúng ta có thể chứng kiến ​​giá dầu thô tăng vọt khi thị trường mở cửa vào thứ Hai. Thị trường sẽ tin rằng sự cố này sẽ không gây ra phản ứng dây chuyền và Trung Nguồn cung cấp dầu và khí đốt phía Đông sẽ không bị ảnh hưởng. "Sẽ có một số phí bảo hiểm rủi ro trước tác động." 
Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, đã viết trong một báo cáo hôm Chủ nhật: “Với việc thùng bột ở Trung Đông một lần nữa bùng cháy, giá dầu sẽ liên quan chặt chẽ đến rủi ro địa chính trị gia tăng. Chúng ta nên kỳ vọng rằng, giá dầu thô sẽ tiếp tục tăng”. sẽ không ổn định khi những lo ngại về suy thoái kinh tế do lãi suất nhường chỗ cho sự leo thang đáng lo ngại về chủ nghĩa khủng bố ở Trung Đông." 

Dầu thô WTI và dầu thô Brent kỳ hạn đã giảm mạnh trong tháng này, mất hơn 10 USD do lo ngại về nền kinh tế toàn cầu và lãi suất cao che mờ triển vọng nhu cầu. 

Đồng đô la và vàng đều tăng cao hơn và hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ sụt giảm 

Đồng đô la Mỹ mạnh lên so với hầu hết các loại tiền tệ chính sau khi mở cửa ở châu Á khi các nhà giao dịch tiền tệ phản ứng với cuộc tấn công gây sốc của Hamas ở Israel. 

Chỉ số Đô la Mỹ ICE mở cửa cao hơn, đạt mức cao 106,35. Đồng đô la - được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ hỗn loạn - đã tăng ít nhất 0,2% so với đồng euro và bảng Anh, trong khi các đồng tiền rủi ro hơn như đô la Úc và New Zealand suy yếu.

Ngoài đồng đô la Mỹ, một tài sản trú ẩn an toàn khác cũng được hưởng lợi từ cuộc xung đột Israel-Palestine. Vàng giao ngay mở cửa tăng mạnh vào thứ Hai, với giá vàng đạt mức tối đa là 1.855,60 USD/ounce. Giá vàng vẫn đang giao dịch quanh mức 1.850 USD/ounce.


Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ sụt giảm.

Sự bất ổn về địa chính trị đã khiến các nhà đầu tư lo lắng sau khi Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel vào cuối tuần qua. 

Chỉ số trung bình công nghiệp tương lai Dow Jones giảm khoảng 200 điểm, tương đương 0,7%, trong khi hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 tương lai cũng giảm. 

Sự bất ổn ở Trung Đông có thể sẽ tạo thêm một động lực nữa cho hoạt động vốn đã xuất sắc của đồng đô la trong những tháng gần đây. Mức tăng này đã gây áp lực giảm giá đối với đồng Yên Nhật, làm dấy lên cuộc thảo luận về khả năng can thiệp vào thị trường tiền tệ và khơi lại các cuộc thảo luận ở châu Âu về việc liệu EUR/USD có thể rơi trở lại ngang giá hay không. 

Jason Wong, chiến lược gia tiền tệ tại Bank of New Zealand, cho biết: “Con đường ít trở ngại nhất trong ngắn hạn là đồng đô la mạnh hơn do khẩu vị rủi ro giảm”. 

Chỉ số đô la Mỹ của Bloomberg tăng 0,2% trong phiên giao dịch sớm ở châu Á. Chỉ số này đã tăng 2,1% từ đầu năm đến nay và đang hướng tới năm tăng thứ ba liên tiếp, đây sẽ là mức tăng bền vững lâu nhất kể từ năm 2016.

Hậu quả của cuộc tấn công đã vang dội khắp các thị trường Trung Đông vào Chủ nhật, khiến thị trường chứng khoán giảm điểm và tạo tiền đề cho những gì có thể là một khởi đầu đầy biến động trong tuần. Chỉ số chứng khoán chuẩn TA-35 của Israel ghi nhận mức giảm lớn nhất trong hơn ba năm, giảm 6,5%. Ở những nơi khác, đồng peso của Mexico, thường được coi là đại diện cho các thị trường mới nổi và thực hiện các chiến lược thương mại, đã giảm gần 1% so với đồng đô la. 

Trên thực tế, đồng đô la Mỹ gần đây đã được hưởng lợi từ việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất mạnh mẽ và khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ. 

Bob Savage, người đứng đầu chiến lược thị trường tại BNY Mellon Capital Markets, đã viết trong một ghi chú: "Sự tăng giá của đồng đô la là vững chắc và sự nhầm lẫn về tăng trưởng và lạm phát vẫn tiếp tục. Chúng ta có nhiều khả năng chứng kiến ​​sự leo thang trong xung đột."

Nguồn gold.cnfol