English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Yên dao động giữa những lo ngại về sự can thiệp; Cổ phiếu châu Á hướng đến mức tăng hàng tuần

Đồng yên dao động giữa mức giảm và mức tăng trong phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Sáu, phản ánh sự lo lắng của các nhà đầu tư sau khi Tokyo được cho là đã can thiệp để hỗ trợ đồng tiền Nhật Bản sau báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một người qua đường đi ngang qua màn hình điện tử hiển thị biến động gần đây của nhiều loại giá cổ phiếu bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Issei Kato/Ảnh tập tin

Đồng yên dao động giữa mức giảm và mức tăng trong phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Sáu, phản ánh sự lo lắng của các nhà đầu tư sau khi Tokyo được cho là đã can thiệp để hỗ trợ đồng tiền Nhật Bản sau báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Diễn biến của đồng yên so với đồng đô la và các loại tiền tệ chính khác đã thu hút sự chú ý vào thứ Sáu, mặc dù trên thị trường rộng lớn hơn, cổ phiếu châu Á đã hưởng ứng kỳ vọng ngày càng tăng về đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 từ Cục Dự trữ Liên bang.

Đồng đô la giảm 0.05% xuống còn 158.79 yên, sau khi tăng hơn 0.3% lên mức cao trong ngày là 159.45 yên và giảm 0.7% xuống mức thấp là 157.75 yên trong phiên giao dịch đầu giờ châu Á vào thứ Sáu.

Các cặp tiền tệ khác có đồng yên cũng có diễn biến tương tự, với đồng euro tăng 0.02% so với đồng yên trong khi đồng bảng Anh tăng 0.1%, cả hai đều đảo ngược mức giảm trước đó so với đồng tiền Nhật Bản.

Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG, cho biết: "Có một trong hai khả năng - hoặc là thị trường đang tăng vọt vào sáng nay để chờ đợi đợt can thiệp thứ hai, và tôi nghĩ rằng bây giờ (Ngân hàng Nhật Bản) đã cam kết một lần nữa, thì có lý do chính đáng để họ quay trở lại".

"Ý nghĩ thứ hai là thị trường thực sự đang rất bất ổn."

Có nhiều đồn đoán rằng chính quyền Nhật Bản có thể đã can thiệp vào thị trường tiền tệ để hỗ trợ đồng yên vào thứ Năm, sau khi đồng tiền này tăng gần 3% so với đồng đô la trong ngày.

Truyền thông địa phương cho rằng động thái này là một đợt mua chính thức từ Tokyo để hỗ trợ đồng tiền đang ở mức thấp nhất trong 38 năm, mặc dù các nhà chức trách vẫn giữ thái độ kín tiếng trong việc đưa ra bất kỳ gợi ý nào.

Tờ báo Nikkei đưa tin rằng BOJ đã tiến hành kiểm tra tỷ giá đồng euro so với đồng yên tại các ngân hàng vào thứ Sáu, trích dẫn một số nguồn tin.

THEO DÕI

Ở nơi khác, chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản ít thay đổi, mặc dù đang trên đà tăng 1.6% trong tuần, nhờ vào kỳ vọng ngày càng tăng về việc Hoa Kỳ sắp cắt giảm lãi suất.

Những kỳ vọng đó được củng cố sau số liệu giá tiêu dùng của Hoa Kỳ được công bố vào thứ Năm và khi các quan chức Fed ngày càng tin tưởng rằng lạm phát đang dần ổn định.

Theo công cụ FedWatch của CME, giá thị trường hiện cho thấy có hơn 90% khả năng Fed sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào tháng 9, so với chỉ hơn 50% khả năng xảy ra một tháng trước.

David Doyle, giám đốc kinh tế tại Macquarie, cho biết: "Mặc dù thời điểm cắt giảm lãi suất cuối cùng của Fed sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới, báo cáo này, cùng với một số yếu tố trên thị trường lao động, đã làm nghiêng cán cân bằng chứng về thời điểm bắt đầu sớm hơn".

Tuy nhiên, chứng khoán châu Á không tăng giá vào thứ Sáu khi theo dõi diễn biến tiêu cực từ Phố Wall, sau khi các nhà đầu tư chuyển hướng sang các công ty nhỏ hơn sau báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ.

"Động thái rộng rãi này được thúc đẩy bởi sự luân chuyển và chuyển đổi giữa các phong cách và yếu tố", Chris Weston, giám đốc nghiên cứu tại Pepperstone cho biết. "Những cái tên được yêu thích đã chứng kiến sự bán tháo và có lẽ điều này một phần là do kỹ thuật vì những vở kịch này kéo dài như thế nào".

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng giảm 2.3% do cổ phiếu công nghệ giảm.

Hợp đồng tương lai S&P 500 ít thay đổi, trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 0.02% và hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 không đổi.

Ở các loại tiền tệ khác, đồng bảng Anh giảm 0.03% xuống còn 1.29095 đô la, mặc dù vẫn dao động gần mức cao nhất trong khoảng một năm đạt được vào thứ Năm, vì các bình luận từ các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Anh và dữ liệu GDP tốt hơn dự báo đã khiến các nhà giao dịch giảm cược vào việc cắt giảm lãi suất vào tháng 8 tại Anh.

Đồng euro tăng 0.04% lên 1.0871 đô la, trong khi đồng đô la Mỹ đang ở thế phòng thủ và gần chạm mức thấp nhất trong một tháng so với rổ tiền tệ của phiên trước.

Trong khi đó, giá dầu tăng vào đầu giờ giao dịch tại châu Á vào thứ Sáu khi có dấu hiệu nhu cầu mùa hè mạnh mẽ và áp lực lạm phát giảm bớt tại Hoa Kỳ đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Giá dầu Brent tương lai tăng 0.4% lên 85.74 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Tây Texas (WTI) của Mỹ tăng 0.56% lên 83.08 USD/thùng.

Vàng giảm 0.07% xuống còn 2.413 USD/oz.