English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Yên giảm từ mức đỉnh 2 tháng rưỡi so với đô la khi thị trường ổn định

Đồng yên giảm nhẹ so với mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi so với đồng đô la Mỹ vào thứ năm khi thị trường tài chính ổn định và các nhà đầu tư đang hướng tới cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản vào tuần tới, có khả năng sẽ tăng lãi suất.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Những tờ tiền Yên Nhật được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 22 tháng 9 năm 2022. REUTERS/Florence Lo/Minh họa/Ảnh tập tin

Đồng yên giảm nhẹ so với mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi so với đồng đô la Mỹ vào thứ Năm khi thị trường tài chính ổn định và các nhà đầu tư đang hướng tới cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản vào tuần tới, có khả năng sẽ tăng lãi suất.

Đơn vị Nhật Bản tuần này đã tăng mạnh khi những người tham gia thị trường gỡ bỏ các khoản cược dài hạn của họ đối với đồng tiền này. Đồng thời, sự sụt giảm của cổ phiếu toàn cầu trong các phiên gần đây đã thúc đẩy các nhà đầu tư hướng đến các tài sản an toàn theo truyền thống như đồng franc Thụy Sĩ và đồng yên.

Tuy nhiên, cổ phiếu Hoa Kỳ đã phục hồi vào thứ Năm sau đợt bán tháo mạnh trong phiên trước.

Trong tuần, đồng yên đã tăng 2,4%, hướng tới mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ cuối tháng 4. Đồng bạc xanh gần đây nhất đã giảm nhẹ ở mức 153,84 yên.

Tuy nhiên, đồng đô la đã cắt giảm mức lỗ so với đồng yên và đồng euro sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới mở rộng nhanh hơn dự kiến ​​và lạm phát chậm lại trong quý 2. Điều đó đã làm giảm kỳ vọng đang nhen nhóm về việc cắt giảm lãi suất lớn hơn dự kiến ​​vào tháng 9 hoặc Cục Dự trữ Liên bang đột ngột nới lỏng tại cuộc họp vào tuần tới.

Karl Schamotta, chiến lược gia thị trường trưởng tại Corpay ở Toronto, cho biết: "Đồng yên Nhật đang đi ngang do nhu cầu trú ẩn an toàn giảm và cơn sốt đầu cơ đằng sau đợt tăng giá gần đây của đồng tiền này dường như đang cạn kiệt".

"Chúng tôi cho rằng thị trường đã đi quá xa vì các yếu tố kinh tế cơ bản vẫn chưa hỗ trợ chu kỳ thắt chặt nhanh chóng từ Ngân hàng Nhật Bản và chênh lệch lãi suất sẽ vẫn lớn ngay cả khi Fed bắt đầu cắt giảm trong những tháng tới."

Thị trường tương lai lãi suất đã định giá 67,2% khả năng BOJ sẽ tăng lãi suất vào tuần tới thêm 10 điểm cơ bản (bps), tăng so với mức khoảng 40% vào đầu tuần, theo ước tính của LSEG.

Đồng euro tăng nhẹ so với đồng đô la ở mức 1,0846 đô la, trong khi chỉ số đô la ổn định ở mức 104,36. Chỉ số này ở mức 104,21 ngay trước khi công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế.

Các ước tính trước đó cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ đã tăng trưởng ở mức 2,8% hằng năm trong quý trước. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo GDP tăng ở mức 2,0%.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), không bao gồm các thành phần thực phẩm và năng lượng biến động, tăng với tốc độ 2,9% sau khi tăng vọt với tốc độ 3,7% trong quý đầu tiên.

So với đồng franc Thụy Sĩ, đồng đô la giảm 0,5% xuống còn 0,8806 franc.

Trước chính nó

"Thị trường đã đi trước một bước về việc Fed cắt giảm lãi suất. Trước khi có số liệu GDP, thị trường đang định giá như thể Fed sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 9", Marc Chandler, chiến lược gia thị trường trưởng tại Bannockburn Forex ở New York cho biết.

Ông cũng trích dẫn bình luận của cựu Chủ tịch Fed New York Bill Dudley trong bài viết trên Bloomberg hôm thứ Tư, người cho biết Fed nên cắt giảm lãi suất vào tuần tới, trích dẫn dữ liệu việc làm gần đây.

Chandler cho biết: "Con số GDP cho thấy Fed không thực sự cấp bách đến vậy".

Theo dữ liệu hợp đồng tương lai quỹ liên bang, Fed vẫn đang trên đà cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Thị trường tương lai cũng đã định giá khoảng 68 điểm cơ bản (bps) cho các đợt cắt giảm trong năm nay, dựa trên tính toán của LSEG.

Dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ cũng phù hợp với tình hình kinh tế vẫn đang ổn định.

Dữ liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của tiểu bang đã giảm 10.000 xuống mức điều chỉnh theo mùa là 235.000 trong tuần kết thúc vào ngày 20 tháng 7. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo 238.000 đơn xin trợ cấp trong tuần gần nhất.

Tuy nhiên, điểm trừ duy nhất là báo cáo về hàng hóa lâu bền của Hoa Kỳ, cho thấy đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền đã giảm 6,6% trong tháng 6 do đơn đặt hàng vận tải giảm, so với kỳ vọng tăng 0,3%.

Ở các loại tiền tệ khác, đồng đô la Úc giảm xuống còn 0,6519 đô la Mỹ, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5. Đồng đô la Úc đã giảm 0,6% so với đồng bạc xanh ở mức 0,6541 đô la Mỹ.

Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá so với đô la, giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5 ở mức 7,205, khi sự tăng giá của đồng yên lan sang đơn vị Trung Quốc. Đồng đô la đã giảm 0,2% lần cuối ở mức 7,245.