English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Yên Nhật mong manh, USDJPY gần 160 trong bối cảnh có cuộc đàm phán can thiệp

Đồng Yên Nhật không ổn định vào thứ Hai, với cặp USDJPY gần đạt mức can thiệp quan trọng ngay cả khi các quan chức chính phủ nhắc lại cảnh báo rằng họ sẽ can thiệp để hỗ trợ đồng tiền này.

© Reuters.

Đồng yen Nhật yếu ớt trước mức can thiệp

Đồng yen Nhật yếu vào thứ Hai khi cặp USDJPY tiến gần đến các mức can thiệp chính, ngay cả khi các quan chức chính phủ liên tục cảnh báo rằng họ sẽ can thiệp để hỗ trợ đồng tiền này.

Cặp USDJPY, đo lường số lượng yen cần thiết để mua một đô la, đã tăng nhẹ vào thứ Hai lên 159,93 yen. Cặp đôi này gần đạt đến mức 160 yen, mức cao nhất trong hơn 30 năm, và đã khiến chính phủ can thiệp vào tháng 5.

Sự can thiệp của chính phủ vào tháng 5 đã khiến cặp USDJPY giảm xuống thấp nhất là 151. Nhưng sự kết hợp của các số liệu kinh tế yếu, đặc biệt là lạm phát, cùng với các tín hiệu ôn hòa từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã khiến đồng yen nhanh chóng đảo chiều.

Sự suy yếu gần đây của đồng yen

Sự suy yếu gần đây của đồng yen được thúc đẩy bởi các tín hiệu ôn hòa từ BOJ tại cuộc họp tháng 6. Ngân hàng trung ương đã giữ nguyên lãi suất và cho biết không có kế hoạch ngay lập tức để thắt chặt chính sách hơn nữa, và quyết định cắt giảm mua trái phiếu chỉ sẽ được đưa ra vào tháng 7.

Động thái này đã gây thất vọng cho các nhà giao dịch đang kỳ vọng một BOJ có lập trường cứng rắn hơn, đặc biệt khi ngân hàng cảnh báo rằng sự yếu kém quá mức của đồng yen có thể khiến nó tăng lãi suất.

Biên bản cuộc họp của BOJ, được công bố vào thứ Hai, đã nhắc lại quan điểm này.

Biên bản cũng cho thấy BOJ sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu nền kinh tế tăng tốc trong năm nay. Nhưng dữ liệu cho đến nay đã vẽ lên một bức tranh trung bình về nền kinh tế Nhật Bản, vốn đã thu hẹp trong quý đầu tiên của năm 2024.

Lịch sử can thiệp

BOJ đã tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm vào tháng 3, đưa lãi suất ra khỏi mức âm sau gần một thập kỷ. Nhưng động thái này cung cấp ít hỗ trợ cho đồng yen, vốn vẫn chịu áp lực từ khoảng cách lớn giữa lãi suất của Mỹ và Nhật Bản.

Cảnh báo can thiệp tiếp tục

Sự yếu kém gần đây của đồng yen đến ngay cả khi các quan chức chính phủ Nhật Bản tiếp tục đưa ra cảnh báo về khả năng can thiệp.

Nhà ngoại giao hàng đầu về tiền tệ Masato Kanda đã nhắc lại cảnh báo của mình rằng ông sẽ chỉ đạo BOJ can thiệp vào thị trường trong trường hợp có các biến động "quá mức" trên thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, ông không bình luận về việc liệu các biến động gần đây của đồng yen có quá mức hay không.

Kanda cho biết ông sẵn sàng "can thiệp 24 giờ mỗi ngày nếu cần thiết."

Kanda đã dẫn dắt các can thiệp trước đây của chính phủ, đặc biệt là một lượng bán đô la kỷ lục vào năm 2022.