English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Yên Nhật suy yếu, USDJPY đạt mức cao nhất trong 38 năm bất chấp lo ngại can thiệp

Đồng Yên Nhật tiếp tục suy yếu vào thứ năm, với cặp USDJPY tăng lên mức cao nhất trong 38 năm qua trong khi vượt qua mức mà các nhà giao dịch tin rằng sẽ thu hút sự can thiệp của chính phủ Nhật Bản.

© Reuters.

Đồng Yên Nhật tiếp tục suy yếu vào thứ Năm, với cặp USD/JPY tăng lên mức cao nhất trong 38 năm qua, vượt qua mức mà các nhà giao dịch tin rằng sẽ thu hút sự can thiệp của chính phủ Nhật Bản.

Cặp USD/JPY, đo lường số lượng yên cần thiết để mua một đô la, đã tăng cao tới 160,81 yên trong giao dịch buổi sáng, đạt mức cao nhất kể từ năm 1986. Vào lúc 20:33 ET (00:33 GMT), cặp tiền này được giao dịch quanh mức 160,56 yên.

Đồng yên suy yếu ngay cả khi các quan chức Nhật Bản cảnh báo trong tuần này rằng họ sẽ can thiệp nếu thị trường tiền tệ biến động “quá mức”. Các nhà giao dịch cho rằng các nhà chức trách sẽ can thiệp sau khi USD/JPY vượt qua mức 160, vì họ đã làm như vậy vào tháng 5, bán hàng tỷ đô la và mua vào một lượng lớn đồng yên để hỗ trợ đồng tiền này. Tuy nhiên, diễn biến của cặp USD/JPY cho đến nay cho thấy chưa có biện pháp hỗ trợ nào được thực hiện.

Đợt suy yếu mới nhất của đồng yên xuất hiện sau những tín hiệu ôn hòa từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tại cuộc họp hồi đầu tháng 6. Sự thiếu rõ ràng về thời điểm và cách thức ngân hàng trung ương lên kế hoạch thắt chặt chính sách khiến các nhà giao dịch tiếp tục bán khống đồng tiền Nhật Bản.

Sự yếu kém của nền kinh tế Nhật Bản cũng làm dấy lên nghi ngờ về khả năng thắt chặt chính sách và tăng lãi suất hơn nữa của BOJ sau đợt tăng lãi suất lịch sử vào tháng 3. Tuy nhiên, các báo cáo kinh tế gần đây cho thấy nền kinh tế đã có một số cải thiện. Dữ liệu doanh số bán lẻ trong tháng 5 mạnh hơn dự kiến nhờ vào sự gia tăng tiền lương.

BOJ kỳ vọng mức lương cao hơn sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong những tháng tới, có khả năng mang lại cho ngân hàng trung ương một khoảng trống để thắt chặt chính sách hơn nữa. Tuy nhiên, điểm áp lực lớn nhất đối với đồng yên là triển vọng lãi suất cao của Mỹ. Khoảng cách ngày càng lớn giữa lãi suất của Mỹ và Nhật Bản, vốn nằm trong vùng âm cho đến tháng 3, khiến các nhà giao dịch chủ yếu lựa chọn đồng đô la và bán khống đồng yên.