English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Yên Nhật tăng mạnh, USDJPY trượt giá giữa lúc có tin đồn can thiệp, hy vọng cắt giảm lãi suất

Đồng Yên Nhật tăng mạnh vào cuối ngày thứ Năm, với cặp USDJPY giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tháng trong bối cảnh đồn đoán về khả năng chính phủ can thiệp vào thị trường tiền tệ.

© Reuters.

Đồng Yên Nhật tăng mạnh vào cuối ngày thứ Năm, với cặp USD/JPY giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tháng trong bối cảnh đồn đoán về khả năng chính phủ can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Đồng yên cũng tăng giá khi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) yếu hơn dự kiến đã ảnh hưởng đến đồng đô la Mỹ và làm gia tăng kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Cặp USD/JPY, đo lường số lượng yên cần thiết để mua một đô la, ổn định ở mức khoảng 159 vào đầu phiên giao dịch thứ Sáu, sau khi giảm hơn 2% vào thứ Năm. Cặp tiền này đã giao dịch gần mức cao nhất trong 38 năm ở mức khoảng 162 yên vào đầu tuần này.

Các nhà giao dịch kỳ vọng USD/JPY sẽ đạt mức 162, ngưỡng cản trở sự can thiệp của chính phủ.

Sự sụt giảm mạnh của cặp tiền này đã làm dấy lên một số suy đoán rằng chính phủ Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ. Nhà ngoại giao ngoại hối hàng đầu Masato Kanda, người đã đi đầu trong việc can thiệp vào đồng yên trước đó, đã đưa ra rất ít manh mối về việc liệu chính phủ có can thiệp vào lần này hay không.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) đã tiến hành kiểm tra tỷ giá đồng yên so với đồng euro - một động thái có thể báo hiệu sự can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Đồng yên đã suy yếu đáng kể trong tháng qua do một loạt số liệu kinh tế yếu kém của Nhật Bản đã làm dấy lên đồn đoán rằng BOJ sẽ không còn nhiều dư địa để thắt chặt chính sách hơn nữa trong năm nay.

BOJ đã tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm vào tháng 3, đưa lãi suất ra khỏi vùng âm. Nhưng động thái này không hỗ trợ nhiều cho đồng yên.

Lạm phát ở mức trung bình và hoạt động kinh doanh yếu, cùng với việc điều chỉnh giảm mạnh dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý đầu tiên, tất cả đều dẫn đến nghi ngờ về khả năng của BOJ và sự suy yếu của đồng yên.

Tuy nhiên, áp lực lớn nhất đối với đồng yên là lãi suất cao của Hoa Kỳ, khiến đồng đô la lạc quan. Tuy nhiên, quan niệm này hiện có vẻ đang dịu đi khi các nhà giao dịch định vị cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9, đặc biệt là sau dữ liệu lạm phát CPI yếu vào thứ Năm.

Tóm lại, sự biến động mạnh của đồng yên trong những ngày gần đây phản ánh sự bất ổn và đồn đoán về khả năng can thiệp của chính phủ Nhật Bản cùng với tác động của dữ liệu lạm phát từ Hoa Kỳ.