English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Yên Nhật tăng vọt, gióng lên hồi chuông cảnh báo can thiệp

Đồng Yên Nhật tăng gần 3% vào thứ Năm, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ cuối năm 2022, một động thái mà các phương tiện truyền thông địa phương cho là nhờ đợt mua chính thức nhằm hỗ trợ đồng tiền đang ở mức thấp nhất trong 38 năm.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các hình ảnh ba chiều, hiển thị các hình ảnh và màu sắc khác nhau tùy thuộc vào góc nhìn, được nhìn thấy trên tờ tiền 10.000 yên mới của Nhật Bản khi tờ tiền mới được trưng bày tại bảo tàng tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản, vào ngày tờ tiền mới

Đồng Yên Nhật tăng gần 3% vào thứ Năm, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ cuối năm 2022, một động thái mà các phương tiện truyền thông địa phương cho là nhờ đợt mua chính thức nhằm hỗ trợ đồng tiền đang ở mức thấp nhất trong 38 năm.

Đồng đô la đã giảm xuống mức thấp nhất là 157.40, ngay sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát tiêu dùng của Hoa Kỳ đã giảm nhiều hơn dự kiến vào tháng 6.

Tuy nhiên, quy mô và tốc độ của động thái này khiến các nhà giao dịch cảnh giác với khả năng Nhật Bản can thiệp. Các nhà chức trách đã can thiệp ngay từ đầu tháng 5 để hỗ trợ đồng yên.

Đài truyền hình địa phương Nhật Bản Asahi trích dẫn nguồn tin chính phủ cho biết các quan chức đã can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Dịch vụ tin tức trong nước Jiji trích dẫn lời nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Masato Kanda cho biết ông không thể bình luận về việc có sự can thiệp hay không, nhưng những động thái gần đây của đồng yên "không phù hợp với các nguyên tắc cơ bản".

Bộ Tài chính Nhật Bản, vốn có thông lệ là không bình luận về hoạt động trên thị trường ngoại hối, và Cục Dự trữ Liên bang New York hiện vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Một số nhà phân tích và giao dịch tiền tệ ban đầu cho biết họ nghĩ rằng sự tăng giá của đồng yên có thể được kích hoạt bởi hoạt động liên quan đến quyền chọn sau báo cáo giá tiêu dùng củng cố lập luận của Cục Dự trữ Liên bang về việc cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 9.

Tuy nhiên, khi đồng yên mạnh lên, một số người khác lại cho rằng động thái này mang dấu hiệu của hoạt động mua vào chính thức.

Chris Scicluna, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Daiwa Capital Markets ở London, cho biết: "Bộ Tài chính sẽ không xác nhận điều này trong một thời gian nhưng mức độ của động thái này cho thấy ấn tượng mạnh mẽ rằng họ đã chủ động và tận dụng dữ liệu CPI sau của Hoa Kỳ để hành động".

Các nhà đầu tư đã liên tục bán đồng yên trong nhiều tháng, do lãi suất ở Nhật Bản thấp hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác, điều này đã tạo ra sự tích tụ các vị thế bán khống đối với đồng tiền Nhật Bản mà một số người sẽ buộc phải thoát ra.

Đồng đô la được giao dịch lần cuối ở mức 158.70 yên, giảm 1.8% trong ngày, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 6.

Khoảng cách giữa lãi suất của Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tạo ra một cơ hội giao dịch cực kỳ sinh lợi, trong đó các nhà giao dịch vay đồng yên với lãi suất thấp để đầu tư vào các tài sản có giá bằng đô la nhằm thu được lợi nhuận cao hơn, được gọi là giao dịch chênh lệch lãi suất.

CHỢ TÀU LĂN ROLLERCOASTER

Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ công bố hôm thứ Năm đã làm tăng khả năng khoảng cách đó sẽ thu hẹp nhanh hơn.

Thị trường tương lai cho thấy các nhà giao dịch hiện hoàn toàn kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và nới lỏng khoảng 60 điểm cơ bản vào cuối năm, so với mức khoảng 45 điểm cơ bản vào đầu tuần này, điều này làm suy yếu đồng đô la.

James Malcolm, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại UBS và là chuyên gia theo dõi Nhật Bản kỳ cựu, cho biết: "Vấn đề là vị thế thị trường đã mở rộng đến mức nó có thể tự nuôi sống chính nó một cách rất, rất dễ dàng".

"Bất kể bạn có nghĩ rằng nó sẽ ổn định hay không, nếu cặp đô la-yên đang giảm và bạn đang nắm giữ, bạn phải thoát ra... đó chính là định nghĩa của việc tháo gỡ lệnh chuyển nhượng cổ điển."

Đồng yên tăng giá trên diện rộng, khiến đồng euro giảm 2% xuống còn 171.60 yên, trong khi đồng bảng Anh giảm 1.4% xuống còn 204.72 yên. Đồng đô la Úc giảm xuống còn 107.50 yên.

Dữ liệu hàng tuần mới nhất từ cơ quan quản lý của Hoa Kỳ cho thấy các nhà đầu cơ đang đặt cược chống lại đồng yên trị giá 14.26 tỷ đô la, không xa mức cao nhất trong 6 năm rưỡi của tháng 4, theo dữ liệu của LSEG.

Về mặt lý thuyết, vị thế giảm giá càng lớn thì khả năng nhà đầu tư đảo ngược xu hướng càng lớn, trong trường hợp này, điều này sẽ thúc đẩy đồng yên tăng giá so với đồng đô la.