English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Yên tăng lên mức cao nhất 4 tháng sau cuộc họp của BoJ; TT Ngoại hối châu Á giảm

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đã giảm nhẹ vào thứ Ba do lo ngại về suy thoái kinh tế tiềm tàng vẫn còn, trong khi đồng yên Nhật tăng giá sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản điều chỉnh chính sách cực kỳ nới lỏng của mình, làm dấy lên hy vọng về một sự xoay trục.

Yên tăng lên mức cao nhất 4 tháng sau cuộc họp của BoJ; TT Ngoại hối châu Á giảm© Reuters.

Theo Ambar Warrick

Hầu hết các loại tiền tệ châu Á đã giảm nhẹ vào thứ Ba do lo ngại về suy thoái kinh tế tiềm tàng vẫn còn, trong khi đồng yên Nhật tăng giá sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản điều chỉnh chính sách cực kỳ nới lỏng của mình, làm dấy lên hy vọng về một sự xoay trục.

Đồng yên tăng 2,7% lên 133,14 - mức cao nhất so với đồng đô la trong bốn tháng. Đồng tiền này đã tăng giá sau khi BOJ mở rộng phạm vi dao động của lợi suất trái phiếu chính phủ chuẩn.

Động thái này tạo thêm sự tin cậy cho suy đoán gần đây rằng ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt chính sách cực kỳ nới lỏng khi đối mặt với lạm phát trong nước đang gia tăng. Nhưng BoJ vẫn duy trì lãi suất chuẩn ở mức gần bằng 0, đồng thời giữ mục tiêu lạm phát ở mức 2% - gần một nửa tỷ lệ lạm phát thực tế trong nước.

Tuy nhiên, đồng yên được hưởng lợi từ kì vọng vào việc xoay trục của BoJ, với các báo cáo phương tiện truyền thông vào đầu tuần này cũng cho thấy rằng chính phủ có kế hoạch đánh giá lại triển vọng lạm phát hiện tại của BOJ.

Động thái hôm thứ Ba mang tính diều hâu hơn nhiều so với những gì thị trường mong đợi và giúp đồng yên phục hồi hơn nữa từ mức thấp nhất trong 30 năm vào tháng 10. Đồng yên mạnh hơn có thể mang lại một số cứu trợ cho nền kinh tế Nhật Bản, vốn đang phải vật lộn với chi phí nhập khẩu cao do đồng yên sụt giảm giá trị trong năm nay.

Động thái hôm thứ Ba cũng khiến nợ của Nhật Bản có vẻ hấp dẫn hơn một chút.

Các loại tiền tệ châu Á rộng lớn hơn giảm giá so với đồng đô la khi triển vọng các ngân hàng trung ương có những động thái thắt chặt hơn và khả năng xảy ra suy thoái kinh tế năm 2023 khiến khẩu vị rủi ro yếu đi. Nhưng trong khi đồng đô la mạnh lên so với hầu hết các đồng tiền châu Á, sức mạnh của đồng yên, euro và bảng đã đè nặng lên chỉ số đô la và đô la chỉ số tương lai.

Cả hai công cụ đều giảm khoảng 0,4% và đang giao dịch gần với mức thấp nhất trong hơn 5 tháng được ghi nhận vào đầu tháng này.

Tín hiệu thắt chặt từ Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã khiến đồng tiền của họ tăng giá vào tuần trước, vì cả hai ngân hàng đều chỉ ra rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng.

Điều này báo hiệu không tốt cho các đồng tiền châu Á, vì khoảng cách giữa nợ rủi ro và nợ rủi ro thấp ngày càng thu hẹp.

Nhân dân tệ Trung Quốc giảm 0,1% ngay cả khi Ngân hàng Nhân dân giữ lãi suất cho vay chính ở mức thấp lịch sử. Ngân hàng trung ương đang cố gắng duy trì sự cân bằng giữa việc tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn sự suy yếu hơn nữa của đồng nhân dân tệ, khi đất nước phải vật lộn với sự gia tăng chưa từng có trong các trường hợp nhiễm COVID.

Rupee Ấn Độ giảm 0,2%, trong khi Đô la Úc giảm 0,7%, cũng chịu áp lực do đồng Yên tăng đột biến.

Investing