English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Yên tăng vọt khi bóng ma can thiệp làm các nhà đầu tư lo sợ

Đồng yên Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tuần vào thứ năm, làm dấy lên suy đoán về một động thái chính thức, trong khi đồng đô la chịu tổn thất lớn khi thị trường chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ trong vài tháng tới.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Những tờ tiền Yên Nhật được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 22 tháng 9 năm 2022. REUTERS/Florence Lo/Minh họa/Ảnh tập tin

Đồng yên Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tuần vào thứ Năm, làm dấy lên suy đoán về một động thái chính thức của Ngân hàng Nhật Bản, trong khi đồng đô la Mỹ chịu tổn thất lớn khi thị trường chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ trong vài tháng tới.

Đồng euro đạt mức đỉnh trong bốn tháng qua đêm, dao động gần mức đó ở mức 1,094 đô la và đồng bảng Anh ổn định ở mức 1,3007 đô la, chỉ thấp hơn một chút so với mức đỉnh một năm đạt được trong giao dịch qua đêm.

Đồng yên tăng mạnh vào thứ Tư và tăng thêm 0,5% lên mức 155,37 yên đổi một đô la trong phiên giao dịch đầu tiên khá yên tĩnh của châu Á vào thứ Năm.

Dữ liệu thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản cho thấy các nhà chức trách có thể đã mua gần 6 nghìn tỷ yên vào tuần trước và các nhà giao dịch cho biết động thái trong tuần này mang dấu hiệu của sự can thiệp sâu hơn, hoặc ít nhất là các thị trường lo sợ về viễn cảnh đó.

Chiến lược gia Rodrigo Catril của Ngân hàng Quốc gia Úc (OTC: NABZY) tại Sydney cho biết: "Nhiều nhà giao dịch và nhà đầu tư Nhật Bản, sau khi can thiệp, đã tìm cách nạp lại tiền vào các giao dịch của họ. Động thái lớn (vào thứ Tư) có thể khiến họ bất ngờ và phải đánh giá lại một chút nếu không muốn nói là phải hủy bỏ các vị thế đó." Các vị thế bán khống bằng yên ròng đã đạt mức cao nhất trong 17 năm vào tuần trước.

Thị trường lãi suất đang định giá hơn 60 điểm cơ bản cho đợt cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ trong năm nay và khoảng 20 điểm cơ bản cho đợt tăng lãi suất tại Nhật Bản, thu hẹp khoảng cách lãi suất lớn đã khuyến khích các nhà đầu tư nắm giữ các vị thế bán khống lớn đối với đồng yên.

Catril và các nhà phân tích khác cũng chỉ ra những phát biểu của ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - người mô tả sức mạnh của đồng đô la và sự yếu kém của đồng yên và nhân dân tệ là một vấn đề lớn trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Businessweek - là những yếu tố làm thị trường chao đảo.

Tính đến thời điểm hiện tại, đồng yên là đồng tiền G10 có hiệu suất kém nhất so với đồng đô la, mất hơn 9%, trong khi đồng nhân dân tệ giảm khoảng 2,2%.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng nhẹ vào thứ Tư và sẽ được theo dõi chặt chẽ vào thứ Năm trong khi các nhà giao dịch chờ đợi tin tức về cuộc họp lãnh đạo chủ chốt tại Bắc Kinh, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối ngày.

Trong phiên giao dịch đầu ngày ở nước ngoài, đồng nhân dân tệ dao động quanh mức trung bình động 50 ngày, ở mức 7,2667 đổi một đô la.

Đồng đô la New Zealand đã vượt qua mức trung bình động 200 ngày vào thứ Tư và duy trì mức tăng vào đầu thứ Năm ở mức 0,6076 đô la sau khi một số yếu tố lạm phát trong nước khiến các kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sắp tới phải tạm dừng.

Đồng đô la Úc ổn định ở mức 0,6725 đô la.