English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Kiến Thức

Yên trượt giá khi cuộc đua giành vị trí lãnh đạo của Nhật Bản nóng lên gói kích thích của Trung Quốc thúc đẩy tâm lý

Đồng yên giảm vào thứ sáu khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc bầu cử vòng hai của Nhật Bản để thay thế thủ tướng nước này, trong khi các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc đã giúp duy trì giá các loại tiền tệ nhạy cảm với rủi ro.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một nhân viên giao dịch đang phân loại tiền đô la Mỹ bên trong quầy thu ngân tại một quầy đổi ngoại tệ ở trung tâm thành phố Nairobi, Kenya ngày 16 tháng 2 năm 2024. REUTERS/Thomas Mukoya/Ảnh tập tin

Vào thứ Sáu, đồng yên Nhật Bản giảm hơn 1% xuống còn 146,495, mức thấp nhất kể từ ngày 3 tháng 9, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc bầu cử vòng hai để chọn thủ tướng mới. Kết quả dự kiến sẽ nghiêng về chiến thắng của Sanae Takaichi, một nhà dân tộc chủ nghĩa cứng rắn, người phản đối mạnh mẽ việc tăng lãi suất.

Sự không chắc chắn này, cùng với các yếu tố địa chính trị và kinh tế, đã gây áp lực lên đồng yên. Trong khi đó, các biện pháp kích thích kinh tế từ Trung Quốc đã làm tăng khẩu vị rủi ro trên thị trường, giúp duy trì giá các loại tài sản như cổ phiếu, hàng hóa và các loại tiền tệ nhạy cảm với rủi ro.

Các biện pháp kích thích của Trung Quốc bao gồm việc cắt giảm 50 điểm cơ bản yêu cầu dự trữ tiền mặt tại các ngân hàng, giải phóng thêm vốn cho hoạt động cho vay, cùng với việc giảm lãi suất nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang chậm lại. Những động thái này đã nâng đỡ đồng đô la Úc và New Zealand, giữ giá hai đồng tiền này gần mức cao nhất trong nhiều năm. Đồng đô la Úc đạt mức 0,68705 USD, trong khi đồng đô la New Zealand dao động quanh 0,6298 USD.

Về triển vọng kinh tế Mỹ, dữ liệu cho thấy thị trường lao động vẫn ổn định và lợi nhuận doanh nghiệp quý 2 tăng mạnh hơn dự kiến. Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ vẫn yếu khi các nhà giao dịch dự đoán khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ, với 73 điểm cơ bản được định giá cho việc cắt giảm lãi suất trong phần còn lại của năm.

Chỉ số đô la, thước đo giá trị đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt, gần đây đạt 100,86, không xa mức thấp nhất trong 14 tháng là 100,21. Đồng euro ổn định ở mức 1,11615 USD, thấp hơn một chút so với mức cao nhất trong 14 tháng là 1,1214 USD đạt được vào thứ Tư.